HÀNH TRÌNH "EM YÊU TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU"

Thêm yêu quê hương

Thứ Ba, 22/08/2023, 19:07 [GMT+7]
In bài này
.

Không chỉ là chuyến về nguồn-phần thưởng cho thành quả học tập xuất sắc nhiều năm liền-mà những hoạt động ý nghĩa trong hành trình “Em yêu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” tại huyện Côn Đảo do Hội đồng Đội tỉnh tổ chức đã giúp hơn 20 thiếu nhi tiêu biểu thêm yêu lịch sử, tự hào là người con sinh ra và lớn lên tại vùng đất giàu truyền thống cách mạng.

Thành viên Hội đồng Đội tỉnh, Huyện Đoàn Côn Đảo cùng các em thiếu nhi tiêu biểu thăm, tặng quà và chụp hình lưu niệm tại nhà cựu tù chính trị Nguyễn Xuân Viên trong hành trình trải nghiệm
Thành viên Hội đồng Đội tỉnh, Huyện Đoàn Côn Đảo cùng các em thiếu nhi tiêu biểu thăm, tặng quà và chụp hình lưu niệm tại nhà cựu tù chính trị Nguyễn Xuân Viên trong hành trình trải nghiệm "Em yêu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu".

Tự hào với truyền thống quê hương

Trung tuần tháng 8, hành trình “Em yêu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” được tổ chức tại huyện Côn Đảo. Em Trần Thị Tuyết My (HS lớp 9, Trường THCS Nguyễn Công Trứ, huyện Long Điền) cùng 20 thiếu nhi tiêu biểu tham gia hành trình ý nghĩa này. 

Điểm đến đầu tiên trong hành trình là Nghĩa trang Hàng Keo, nơi an nghỉ của hàng ngàn chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước. Trong không khí trang nghiêm, đoàn đã viếng, dâng hương, hoa và mặc niệm tưởng nhớ, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đến công lao to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ, đồng bào yêu nước đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Để hiểu hơn về những điểm đến, địa danh lịch sử nơi đây, thiếu nhi được thuyết minh viên của Trung tâm Bảo tồn Di tích quốc gia Côn Đảo giới thiệu về quá trình hình thành nghĩa trang; những tấm gương bất khuất của các chiến sĩ cách mạng đã hy sinh trong quá trình bị địch tra tấn, tù đày tại Côn Đảo và đặc biệt là các trại tù khổ sai từng được ví là “địa ngục trần gian”.

Tại Nghĩa trang Hàng Dương, sau lễ viếng, thiếu nhi thắp hương lên phần mộ các Anh hùng, liệt sĩ, các nhà yêu nước đang yên nghỉ nơi đây: Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, nhà yêu nước Nguyễn An Ninh, Anh hùng LLVTND Võ Thị Sáu… Các em cũng được giao lưu với cán bộ, chiến sĩ tại Hải đội 33, tham quan nơi ăn, ở, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ trong Hải đội và tặng những món quà tự tay làm cho các chiến sĩ.

Chia sẻ về cảm nhận của mình, Tuyết My cho biết, em và các bạn thích nhất là hành trình “Đạp xe kết nối yêu thương”, em lớn chở em nhỏ trên xe đạp. Hành trình bắt đầu bằng hoạt động chào cờ theo nghi thức Đội tại Cột cờ Côn Đảo; đến thăm, tặng quà thương binh, cựu tù chính trị Nguyễn Xuân Viên; gia đình chính sách Lê Thị Diệm. Tại nhà cựu tù Nguyễn Xuân Viên, sau khi báo công về những thành tích nổi bật Hội đồng Đội tỉnh đã đạt được thời gian qua, thiếu nhi được nghe ông kể chuyện về quá trình đấu tranh gian lao mà anh dũng trong nhà tù. Cựu tù chính trị Nguyễn Xuân Viên nhắn nhủ thế hệ trẻ phải phấn đấu rèn luyện để làm rạng danh nước nhà, rạng rỡ quê hương.

Tuyết My bộc bạch: "Tham gia hành trình ý nghĩa này, em thấy rất vui và tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên quê hương giàu truyền thống cách mạng và hạnh phúc khi được sống trong thời bình. Em cảm thấy những nỗ lực trong học tập là chưa đủ, mà phải cố gắng hơn nữa để xứng đáng với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha ông".

Hành trình “Em yêu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” lần tới, Hội đồng Đội tỉnh sẽ mở rộng phạm vi đăng ký cho tất cả thiếu nhi. Cụ thể, sau khi kết thúc năm học, thiếu nhi sẽ đăng ký nguyện vọng để tham gia hành trình. Theo đó, ngay tại đất liền, với những di tích lịch sử tại các huyện, thị, thành, thiếu nhi sẽ trải nghiệm hành trình đạp xe từ di tích lịch sử đến điểm ẩm thực và đến thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công…

Anh Thôi Đại Việt, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh

Để lịch sử luôn sống động 

Rời nhà những cựu tù chính trị, gia đình chính sách giữa trưa hè, các em thiếu nhi chở nhau trên những chiếc xe đạp. Mặt và lưng áo ướt đẫm mồ hôi, nhiều đôi chân đã thấm mệt nhưng các em vẫn háo hức tham quan hệ thống nhà tù, Bảo tàng Côn Đảo… Nơi đây, các em hiểu rõ hơn về lịch sử ra đời của hệ thống nhà tù, những hình thức hành hạ, tra tấn dã man nhằm lung lạc ý chí các chiến sĩ cách mạng và tinh thần bất khuất, kiên trung, sẵn sàng hy sinh để giữ vững khí tiết.

Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, đây là năm thứ 2 Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hành trình “Em yêu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” tại huyện Côn Đảo. Năm nay, hành trình được làm mới và nhấn mạnh trọng tâm vào tính trải nghiệm cho thiếu nhi, từ đó rèn luyện ý chí và lòng tự hào dân tộc cho các em. Trong các hoạt động chính của hành trình, thay vì được đưa đón đến các địa điểm được chỉ định, thiếu nhi phải tự đạp xe để bắt kịp đoàn và hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng đến đích.

Từ những trải nghiệm thực tế, thiếu nhi hiểu rõ hơn về truyền thống của quê hương từ lịch sử đến văn hóa, nét đặc trưng riêng của từng địa phương. Qua đó, phấn đấu rèn luyện trở thành công dân có ích cho xã hội.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.