Giải quyết kịp thời kiến nghị của dân

Chủ Nhật, 20/08/2023, 19:28 [GMT+7]
In bài này
.

Những kiến nghị của người dân liên quan đến vấn đề dân sinh đã được chính quyền địa phương lắng nghe và giải quyết tại hội nghị “Thứ Bảy lắng nghe người dân nói” do UBND phường 2 (TP.Vũng Tàu) tổ chức tối 19/8. 

Cư dân KP.2 (phường 2, TP.Vũng Tàu) phản ánh tình trạng ô nhiễm  tiếng ồn từ kinh doanh dịch vụ homestay trên địa bàn vẫn tiếp diễn.
Cư dân KP.2 (phường 2, TP.Vũng Tàu) phản ánh tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ kinh doanh dịch vụ homestay trên địa bàn vẫn tiếp diễn.

Khổ vì ô nhiễm tiếng ồn

Phản ánh tại hội nghị, ông Phạm Phúc Tịnh (28 Lạc Long Quân, KP.6) cho biết, tiếng ồn, xe đậu cản lối đi và xả rác thải bừa bãi từ việc kinh doanh “homestay” (nhà cho khách du lịch thuê) là vấn đề nổi cộm, gây bức xúc lâu nay của người dân nơi đây.

Theo ông Tịnh, tiếng ồn từ sinh hoạt của khách thuê căn hộ tại địa bàn vẫn tiếp diễn mặc dù cơ quan chức năng đã tích cực xử lý. “Chính quyền cần tiếp tục mạnh tay hơn trong xử lý vi phạm tình trạng này”, ông Tịnh đề nghị.

Còn bà Trịnh Thị Thu (hẻm 109 Lạc Long Quân) cho hay, tại khu dân cư Lạc Long Quân và các hẻm 55 Hoàng Hoa Thám, 52, 109, 129 Võ Thị Sáu thường xuyên xảy ra tình trạng xe khách du lịch, xe ô tô đậu từng hàng dài kín đường, cản trở lối đi. Không những thế, cơ sở kinh doanh cho thuê xe máy ở đầu hẻm 109 Lạc Long Quân để xe máy trên vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông. “Ô tô, xe máy giăng kín lối đi ở các con hẻm. Chúng tôi phải cố gắng len lỏi mới có thể về nhà”, bà Thu chia sẻ.

Không chỉ cư dân KP.6 mà cư dân KP.1 và KP.2 cũng rất bức xúc về thực trạng trên. Ông Bùi Văn An (78 Phan Chu Trinh, KP.2) cho biết, trước đây, cuộc sống người dân rất bình yên. Nhưng từ khi kinh doanh homestay nở rộ thì vấn nạn hát karaoke trở thành nỗi nhức nhối của mọi người.

“Có hôm khách trú ở homestay mở loa to từ 12 giờ trưa đến tận 10 giờ tối gây phiền phức cho những nhà xung quanh. Chính quyền địa phương cần xử lý triệt để việc này để người dân có giấc ngủ bình yên”, ông An bày tỏ và cho biết thêm, việc xử lý rác thải tại một số cơ sở homestay không tuân thủ quy định, khách vứt rác bừa bãi bốc mùi làm ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân. 

Trong tối 19/8, hội nghị “Thứ Bảy lắng nghe người dân nói” do UBND phường 2 tổ chức đã ghi nhận hơn 10 ý kiến của cư dân các KP.1, 2 và 6 về hệ lụy của người dân khi sinh sống gần các căn hộ kinh doanh homestasy như: ô nhiễm tiếng ồn; xả rác thải gây ô nhiễm; xe đậu ở lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông... Các ý kiến đã được lãnh đạo phường tiếp thu, ghi nhận để giải quyết và thông tin cụ thể đến người dân sau hội nghị.

“Thứ Bảy lắng nghe người dân nói” sẽ tiếp tục được luân phiên tổ chức ở các khu phố trên địa bàn phường. Từ phản ánh của người dân, chính quyền địa phương kịp thời chỉ đạo khắc phục, xử lý theo đúng thẩm quyền, không để xảy ra tình trạng bức xúc kéo dài.

Đây cũng là dịp để bà con trải lòng, trình bày trực tiếp và lãnh đạo phường cũng được lắng nghe để giải quyết kịp thời những vướng mắc, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Bà Vũ Phương Hảo, Chủ tịch UBND phường 2

 

Lắng nghe để kịp thời giải quyết 

Được triển khai từ tháng 4/2023, mỗi tháng, UBND phường 2 tổ chức 4 hội nghị “Thứ Bảy lắng nghe người dân nói”. Phường đã ghi nhận 26 góp ý với 40 nội dung liên quan đến các lĩnh vực: quản lý địa chính, xây dựng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, quốc phòng-an ninh. Các ý kiến này đã được phường ghi nhận và giải trình, giải quyết, đồng thời thông tin đầy đủ đến cư dân.

Bà Vũ Phương Hảo, Chủ tịch UBND phường 2 cho biết, cấp ủy, chính quyền phường đã chú trọng công tác chuẩn bị địa điểm, hồ sơ, tài liệu liên quan, phân công cán bộ trả lời các lĩnh vực phụ trách, thông báo rộng rãi cho người dân biết về thời gian, địa điểm tổ chức hội nghị, ưu tiên lựa chọn khu dân cư có nhiều vướng mắc phát sinh. Sau hội nghị, UBND phường 2 đều ban hành thông báo kết luận, có nội dung trả lời rõ ràng, trọng tâm từng kiến nghị của người dân.

Đơn cử, người dân hẻm số 2 Lương Văn Can (KP.5) phản ánh có một số hộ dân đậu xe lấn hẻm, xe thu gom rác không vào lấy rác được và che khuất tầm nhìn, dễ gây tai nạn giao thông. Ngay sau hội nghị, UBND phường đã chỉ đạo Công an phường phối hợp các bộ phận chuyên môn tổ chức tuyên truyền để người dân biết các quy định về đậu xe trên địa bàn phường. Tiếp đó là thường xuyên tuần tra và xử lý các trường hợp đậu xe không đúng quy định.

Hay kiến nghị của người dân KP.5 về việc các hộ kinh doanh nhà nghỉ phải trang bị thùng rác có nắp đậy, tránh tình trạng rác bốc mùi, gây ô nhiễm môi trường đã được lãnh đạo phường tiếp thu, triển khai vận động các hộ kinh doanh trang bị thùng rác có nắp đậy nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

 
;
.