Cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân

Thứ Ba, 01/08/2023, 19:35 [GMT+7]
In bài này
.

Với phương châm lấy người dân và DN là trung tâm để nâng cao chất lượng phục vụ, các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực để xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm.

Đoàn viên thanh niên phường 5, TP. Vũng Tàu hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến.
Đoàn viên thanh niên phường 5, TP. Vũng Tàu hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến.

Nhiều mô hình hay

Sáng 3/7 vừa qua, trước sự chứng kiến của lãnh đạo UBND phường 7 (TP.Vũng Tàu), chị Hoàng Bích Thảo và anh Lê Đức Huy; chị Dương Thị Quỳnh Như và anh Đỗ Văn Khoa cùng đăng ký hộ khẩu tại phường 7 đã tự nguyên ký vào Sổ hộ tịch và Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn theo đúng thủ tục pháp luật quy định.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND phường 7 đã trao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn và Thư chúc mừng đến 2 cặp vợ chồng luôn yêu thương, cùng nhau xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc.

Chị Dương Thị Quỳnh Như hạnh phúc chia sẻ: “Chúng tôi rất bất ngờ vì ngày quan trọng của mình được tổ chức trang trọng, ý nghĩa. Đây là điều rất mới, thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương với người dân và cũng như lồng ghép tuyên truyền ý nghĩa của hạnh phúc gia đình một cách rất thiết thực”.

Ông Nguyễn Xuân Thanh cho biết, mô hình tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn được triển khai tại phường từ ngày 3/7. Đây là mô hình cải cách hành chính nhằm tăng sự hài lòng của người dân trong thực hiện thủ tục hành chính.

Tại Bộ phận Một cửa phường 5 (TP.Vũng Tàu), nhận thấy sự lúng túng của bà Lê Thị Tuyết Vân (ngụ tại phường 5) khi làm thủ tục khai báo trực tuyến để chứng thực Căn cước công dân và Giấy chứng nhận sử dụng đất, đoàn viên tình nguyện của  phường đã hướng dẫn bà nhanh chóng hoàn tất đăng ký hồ sơ qua mạng. Bà Lê Thị Tuyết Vân chia sẻ: “Lần đầu tiên mở tài khoản dịch vụ công trực tuyến nên chưa biết quy trình nhưng được đoàn viên của phường tận tình hướng dẫn nên tôi khai báo khá dễ dàng, tiện lợi”.

6 tháng năm 2023, tỷ lệ hồ sơ đúng hẹn của tỉnh đạt trên 98%. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt 54% trong năm 2022, và tính đến tháng 6/2023 đạt 93% trên tổng hồ sơ giải quyết”.

Ông Lê Thanh Phong, Chủ tịch UBND phường 5 cho biết, thứ Năm hàng tuần, khi tổ chức, cá nhân đến thực hiện các hồ sơ, TTHC, công chức tại Bộ phận Một cửa có nhiệm vụ hỗ trợ viết hộ hoặc đánh máy các loại tờ khai và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ tại từng lĩnh vực tương ứng… Bên cạnh đó, đoàn viên của phường cũng túc trực để hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công và nộp hồ sơ trực tuyến lĩnh vực chứng thực trên cổng dịch vụ công tỉnh. Từ đó, người được hướng dẫn có thể về chỉ lại cho người thân tự tạo tài khoản tại nhà.

Trước đây, Công ty TNHH Đo đạc bản đồ và Xây dựng Bình Minh (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) chuyên đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính phục vụ cho các dự án cho thuê đất, giao đất, thu hồi giải phóng mặt bằng; sau khi đã thực hiện việc đo đạc tại thực địa và biên tập bản đồ xong thì chuyển về cho UBND cấp xã, sau đó chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai xác nhận, rồi mới trình Sở TN-MT. Thì nay chỉ cần ký số trên bản đồ số và có thể thực hiện ngay tại đơn vị nên giúp giảm bớt  việc di chuyền, trình ký, đóng dấu rất phức tạp và mất thời gian.

Bà Nguyễn Thị Hiền Trinh, kế toán Công ty TNHH Đo đạc bản đồ và Xây dựng Bình Minh cho hay: “Sau khâu vẽ bản đồ chỉ cần chuyển sang file số và chuyển cho các đơn vị thực hiện ký số trên file số. Nếu như có sai sót, đơn vị có thể chỉnh sửa trên file và chuyển đi ký số, lưu trữ cũng dễ dàng”.

Tiện ích kể trên là ưu điểm mô hình “Chữ ký số trên bản đồ khổ lớn” của Sở TN-MT. Trong đó, từ năm 2022 thực hiện việc triển khai các văn bản trên môi trường ký số không chỉ giúp DN rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho DN thực hiện các thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4.

Tại Hội nghị “Giải pháp để nâng cao các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2023” diễn ra cuối tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh khẩn trương rà soát những hạn chế, thiếu sót, xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân để có các giải pháp khắc phục kịp thời, nâng cao các chỉ số trong năm 2023.

 

Lấy người dân, tổ chức làm trung tâm phục vụ

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm 2023, tỉnh tập trung đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2023, trong đó tiếp tục lấy người dân và DN là trung tâm để nâng cao chất lượng phục vụ.

Ðể tiếp tục duy trì, phát huy những thành tích đã đạt được, cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện công tác cải cách hành chính, UBD tỉnh đã ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua năm 2023 với chuyên đề "Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính". Theo ông Trương Thanh Phong, Giám đốc Sở Nội vụ, tỉnh triển khai các giải pháp đồng bộ giúp người dân, DN giảm bớt khâu trung gian, tiết kiệm chi phí trong thực hiện các thủ tục hành chính để phục vụ các hoạt động sản xuất-kinh doanh.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

 
;
.