Tuổi trẻ tri ân hướng về cội nguồn cách mạng

Thứ Ba, 04/07/2023, 18:58 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm tỏ lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Đoàn xã Kim Long thăm, tặng quà cựu TNXP-Bệnh binh Trần Thị Phú (thôn Hưng Long).
Đoàn xã Kim Long thăm, tặng quà cựu TNXP-Bệnh binh Trần Thị Phú (thôn Hưng Long).

Nhiều việc làm nhỏ đẹp nghĩa tri ân

Những ngày đầu tháng 7, tại các địa phương trong toàn tỉnh, nhiều hoạt động tri ân hướng về nguồn cội được Đoàn các cấp triển khai thực hiện như: dâng hương tưởng niệm tại các khu di tích, địa chỉ đỏ; dọn dẹp vệ sinh các đền thờ, nghĩa trang liệt sĩ; trồng hoa xung quanh khuôn viên di tích; thăm, tặng quà gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH)...

Trung đoàn E33 (xã Bình Ba, huyện Châu Đức) buổi sáng cuối tuần vừa qua trở nên nhộn nhịp, vui tươi bởi những tiếng cười nói của các ĐVTN. Tại đây, hơn 200 ĐVTN đến từ Ban CHQS huyện Châu Đức, Huyện Đoàn, Đoàn cơ sở Công an huyện đã cùng nhau tổng dọn vệ sinh, cắt tỉa cây xanh, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ…Những hoạt động bày tỏ lòng tri ân cũng được các ĐVTN thực hiện tại Tượng đài Chiến thắng Bình Giã, Đền thờ Liệt sĩ huyện Châu Đức cũng được ĐVTN tích cực thực hiện.

Trời càng vào trưa, dưới cái nắng gắt của mùa hè, ĐVTN chia thành nhiều nhóm nhỏ, phân công nhau từng công việc cụ thể. Nhóm quét dọn rác, lá cây, nhổ cỏ… tạo cảnh quan, môi trường sạch đẹp nơi di tích; nhóm lại hì hục đào hố trồng hoa xung quanh khuôn viên Trung đoàn.

Thượng úy Lê Năng Phương, Bí thư Đoàn cơ sở Công an huyện Châu Đức chia sẻ: “Là thanh niên trẻ, bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, các hoạt động tri ân hướng về nguồn cội luôn được đơn vị quan tâm. Hàng năm, ĐVTN Công an huyện đã vận động trao tặng hơn 20 phần quà cho các Mẹ VNAH, gia đình chính sách… thể hiện rõ vai trò, sức mạnh của tuổi trẻ đối với cộng đồng. Từ đó, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của giới trẻ với đất nước”.

Để ĐVTN hiểu hơn về lịch sử của địa phương, hằng năm, Đoàn xã Kim Long (huyện Châu Đức) tổ chức nhiều hoạt động về nguồn, thắp hương tại Bia tưởng niệm TNXP tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong chương trình, nhiều hoạt động cũng được lồng ghép như: dọn dẹp vệ sinh tượng đài liệt sĩ; sửa nhà cho hộ khó khăn; thăm, tặng quà cựu TNXP, gia đình chính sách.

“Nhìn thấy các cháu hào hứng, sôi nổi với nhiều hoạt động hướng về nguồn cội, ký ức cùng đồng đội đương đầu với quân địch giành lại từng tấc đất của quê hương trong tôi lại trỗi dậy. Với những việc làm của thế hệ trẻ hôm nay, lòng tôi cảm thấy tự hào”, cựu TNXP-bệnh binh Trần Thị Phú (73 tuổi, thôn Hưng Long, xã Kim Long) nói.

Anh Trần Trọng Hậu, Bí thư Đoàn xã Kim Long cho biết, Đoàn xã còn thường xuyên tổ chức nói chuyện truyền thống, gặp gỡ các CCB đã từng tham gia chiến đấu tại các chiến trường nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn, trong các buổi sinh hoạt hè. Những câu chuyện sinh động được kể lại bởi các nhân chứng lịch sử đã giúp các em hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc, qua đó có những hành động tri ân ý nghĩa.

“Qua các câu chuyện lịch sử, tôi càng thêm tự hào về quê hương mình. Đó là chiến thắng Bình Giã, chiến thắng Tầm Bó, câu chuyện về lòng gan dạ của Nữ Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu hiên ngang trước họng súng của kẻ thù…”, Nguyễn Viết Đại Hùng, ĐVTN xã Kim Long chia sẻ.

Còn trong ngôi nhà cấp 4 tại phường Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ) với mỗi câu chuyện Mẹ VNAH Dương Thị Đành kể khi có ĐVTN tới thăm nhà, Mẹ luôn tự hào chồng, con đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì quê hương, đất nước. Mẹ luôn dặn dò ĐVTN: “Các con phải tiếp tục phát huy truyền thống, góp công sức xây dựng đất nước và tỉnh nhà giàu mạnh”.

Khơi dậy lòng tự hào dân tộc

Những chuyến thăm, tặng quà, cuộc trò chuyện của người trẻ dành cho các Mẹ, gia đình có công chỉ kéo dài đôi mươi phút hoặc hơn 1 tiếng đồng hồ, nhưng  đã mang đến niềm vui cho các gia đình, các Mẹ. ĐVTN nhận về điều đáng quý, đó là bài học về lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh tuổi xuân cho đất nước và lòng tự hào dân tộc. Những công trình, phần việc thanh niên nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ của tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu thể hiện tinh thần trách nhiệm, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đã được các địa phương, người dân đánh giá cao.

Theo anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, tháng 7 luôn là khoảng thời gian cao điểm mà cả xã hội, trong đó có tuổi trẻ hướng sự quan tâm, bày tỏ lòng biết ơn những gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Năm nay, các hoạt động của thanh niên sẽ được triển khai ngay từ đầu tháng 7 với chương trình cụ thể theo tuần; điểm nhấn là các hoạt động diễn ra từ ngày 24-26/7 do Tỉnh Đoàn tổ chức, với các hoạt động như: thắp nến tri ân; tọa đàm “Gặp gỡ chứng nhân lịch sử”; hành trình tuổi trẻ đến với địa chỉ đỏ; thăm, tặng quà Mẹ VNAH, gia đình chính sách,…

“Thông qua các hoạt động cụ thể sẽ góp phần tích cực vào việc giáo dục, nâng cao nhận thức, tư tưởng và bồi đắp lòng yêu nước, niềm tự hào, biết ơn cho thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, sự cống hiến hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước. Nhắc nhở thế hệ trẻ sống trách nhiệm, bản lĩnh hơn để phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc”, anh Nguyễn Minh Triết cho biết.

Trung bình mỗi năm, các cấp Đoàn trên toàn tỉnh tổ chức hơn 30 hoạt động tri ân tại nghĩa trang, đài liệt sĩ; thăm hỏi tặng quà và giúp đỡ gần 100 gia đình chính sách, người có công với cách mạng, Mẹ VNAH, thân nhân liệt sĩ. Riêng trong tháng 7/2022, Đoàn các cấp đã trao tặng hơn 500 phần quà cho các Mẹ VNAH, thương binh, gia đình liệt sĩ với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng.


Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.