Thảo luận tổ Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa VII: Băn khoăn việc 6.500 HS không vào được lớp 10 công lập

Thứ Năm, 06/07/2023, 18:51 [GMT+7]
In bài này
.

Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 (chính thức khai mạc vào sáng 12/7), ngày 6/7, 11 Tổ đại biểu HĐND tỉnh chia làm 5 nhóm thảo luận về các tờ trình, dự thảo Nghị quyết và các báo cáo.

Đại biểu Huỳnh Văn Danh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đề nghị ngành GD-ĐT và ngành LĐTBXH cần có giải pháp hợp lý để giải quyết số HS không đậu vào lớp 10 các trường THPT công lập. Ảnh: CẨM NHUNG
Đại biểu Huỳnh Văn Danh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đề nghị ngành GD-ĐT và ngành LĐTBXH cần có giải pháp hợp lý để giải quyết số HS không đậu vào lớp 10 các trường THPT công lập. Ảnh: CẨM NHUNG

Các nhóm tập trung thảo luận về nhóm các tờ trình, dự thảo nghị quyết và các báo cáo như: Báo cáo tình hình thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và ước thực hiện 06 tháng cuối năm 2023; Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công 06 tháng đầu năm 2023; Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách tỉnh và đề xuất điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2023 và một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; Báo cáo kết quả giám sát của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh và các Báo cáo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 18/KH-HĐND. Ngoài ra, các đại biểu HĐND tỉnh phản ánh những vấn đề mới phát sinh ở địa phương hoặc qua thực tiễn công tác.

Quan tâm và nuôi dưỡng nguồn thu

Thảo luận về tình hình kinh tế, đại biểu Trần Tuấn Lĩnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho rằng, hiện nay việc nắm thông tin DN chưa được quan tâm đúng mức nên khó bao quát tình trạng hoạt động của DN. Nhiều DN đến khi tuyên bố phá sản hoặc ngừng hoạt động mới biết rõ tình hình khó khăn của họ. “DN phát triển ổn định tạo nguồn thu ngân sách, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Vì vậy, cần quan tâm nhiều hơn đến việc quản lý, theo dõi tình hình doanh nghiệp để sớm nắm bắt khó khăn, kịp thời hỗ trợ khi doanh nghiệp cần và trong điều kiện có thể”, đại biểu Trần Tuấn Lĩnh đề nghị.

Liên quan đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN, đại biểu Huỳnh Sơn Tuấn, Bí thư Huyện ủy Long Điền đề nghị UBND tỉnh quan tâm giải quyết các vướng mắc, tạo điều kiện cho DN hoạt động. "Nhiều DN bị ảnh hưởng từ thời điểm bùng phát dịch COVID-19, hiện nay, gặp nhiều khó khăn, sản xuất kinh doanh bị gián đoạn ảnh hưởng đến giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động", đại biểu Huỳnh Sơn Tuấn nói.

Đại biểu Mai Minh Quang, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cũng đề nghị tỉnh cần có chủ trương hỗ trợ, hướng dẫn, tập huấn khoa học, kỹ thuật giúp nông dân tạo ra những sản phẩm đặc trưng và hỗ trợ người dân đăng ký chứng nhận sản phẩm O.COP để nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.

Đại biểu Võ Ngọc Thanh Trúc, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đánh giá lại hiệu quả của việc triển khai thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến,.. Ảnh: MINH NHÂN
Đại biểu Võ Ngọc Thanh Trúc, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đánh giá lại hiệu quả của việc triển khai thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến,.. Ảnh: MINH NHÂN

Chuyển đổi số chưa rõ nét

Đại biểu Bùi Chí Tình, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh còn nhiều chắp vá, chưa hình thành rõ nét, nổi bật. Đề nghị tỉnh cần nhiều giải pháp đồng bộ hơn đáp ứng tình hình mới và hướng đến xây dựng đô thị thông minh thành công.

Đại biểu Võ Ngọc Thanh Trúc, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, ngày 28/5/2021, Tỉnh uỷ đã có Nghị quyết 02 về chuyển đổi số, đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính. Trong đó có mục tiêu người dân, doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các dịch vụ hành chính công trực  tuyến mức độ 3,4 thanh toán điện tử. Tuy nhiên thời gian qua, một số người dân, kể cả công chức phụ trách lĩnh vực này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trục trặc trong việc truy cập vào cổng thông tin điện tử để làm thủ tục. Chính vì vậy, HĐND tỉnh cần có cuộc họp đánh giá lại hiệu quả của việc triển khai thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến để sớm có biện pháp tháo gỡ.

Tránh tình trạng HS "thoát ly" khỏi môi trường học đường sớm

Đề cập đến con số gần 6.500 HS trên toàn tỉnh không vào lớp 10 công lập, đại biểu Nguyễn Văn Việt, Bí thư Thị ủy Phú Mỹ lo ngại rằng, với số lượng HS quá lớn như trên thì số lượng TrườngTHPT ngoài công lập; Trung tâm giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh không đủ để phân luồng cho HS.

“Cần  thống kê, rà soát, đánh giá thực tiễn để có giải pháp chăm lo cho các em, tránh tình trạng các em HS “thoát ly” khỏi môi trường học đường và gia đình thì dẫn đến nhiều hệ luỵ. Vì vậy cần có giải pháp căn cơ phân luồng đối với các em HS không đậu vào lớp 10 các trường THPT công lập trên cơ sở đánh giá lại số lượng HS không đủ điều kiện vào lớp 10 Trường THPT công lập niên khóa 2022-2023”, ông Nguyễn Văn Việt đề xuất.

Liên quan nội dung này, đại biểu Huỳnh Văn Danh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng đề nghị ngành GD-ĐT và ngành LĐTBXH cần có giải pháp hợp lý để giải quyết cho số HS không đậu vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh để bảo đảm tương lai học tập và nghề nghiệp cho các em.

NHÓM PV THỜI SỰ

;
.