ÔNG ĐẶNG MINH THÔNG, ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH

Tiếp tục chăm lo, giúp đỡ người có công với cách mạng

Thứ Tư, 26/07/2023, 20:43 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

“Các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng đã dành trọn tuổi xuân, không tiếc máu xương cho độc lập của Tổ quốc. Đảng bộ, chính quyền cùng các tầng lớp nhân dân Bà Rịa- Vũng Tàu mãi mãi khắc ghi, trân trọng và nguyện đền đáp công lao to lớn đó. Đó là bổn phận, trách nhiệm và tình cảm của thế sau đối với bao thế hệ cách mạng đi trước”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa- Vũng Tàu về thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn tỉnh.

Ông Đặng Minh Thông thăm hỏi tình hình sức khỏe Mẹ VNAH Trần Thị Lưỡng (TP.Bà Rịa). Ảnh: MINH THANH
Ông Đặng Minh Thông thăm hỏi tình hình sức khỏe Mẹ VNAH Trần Thị Lưỡng (TP.Bà Rịa). Ảnh: MINH THANH

Phóng viên: Trong nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Bà Rịa-Vũng Tàu luôn phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa. Đề nghị ông cho biết rõ hơn về truyền thống quý báu này?

- Ông Đặng Minh Thông: Bà Rịa-Vũng Tàu là vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Trong các cuộc kháng chiến, biết bao anh hùng, liệt sĩ đã dũng cảm hy sinh thân mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Khắc sâu công lao to lớn ấy và tiếp nối đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Bà Rịa-Vũng Tàu luôn ưu tiên  chăm lo đời sống thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn. Trong những năm qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ công tác chăm lo, động viên, thể hiện trách nhiệm và tình cảm biết ơn sâu sắc đối với thương binh, liệt sĩ, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa. Điển hình như các chương trình: xây tặng nhà tình nghĩa; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng;  bảo đảm các chế độ trợ cấp đối với người có công; vận động được nhiều nguồn lực nhằm giải quyết chính sách về nhà ở, trợ cấp khó khăn, hỗ trợ giải quyết việc làm, chăm sóc y tế; giải quyết kịp thời chế độ chính sách đối với gia đình chính sách…

Với lòng biết ơn sâu sắc, mỗi dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7 hàng năm, rất nhiều những hoạt động tri ân được triển khai. Trong đó, Lãnh đạo tỉnh đều tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà và động viên người có công với cách mạng và thân nhân. Đồng thời, tổ chức dâng hương, tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại các Đền thờ Liệt sĩ, Đài tưởng niệm trong toàn tỉnh.

Năm nay, chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca bất diệt”  tại sân khấu chính Nghĩa trang Hàng Dương-Côn Đảo, do Bộ VHTTDL phối hợp với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh Điện Biên thực hiện, được kết nối trực tiếp với điểm cầu Nghĩa trang liệt sĩ A1, tỉnh Điện Biên là hoạt động điểm nhấn trong chuỗi sự kiện đặc biệt kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ.

Bà Rịa-Vũng Tàu đã có những chính sách nổi bật gì trong chăm lo người có công với cách mạng thời gian qua, thưa ông?

- Đến nay, Bà Rịa-Vũng Tàu đã giải quyết chế độ chính sách cho hơn 40.000 lượt hồ sơ người có công với cách mạng. Hàng tháng có gần 7.000 người có công và thân nhân được hưởng trợ cấp thường xuyên với số tiền hơn 11 tỷ đồng. Việc giải quyết chế độ ưu đãi cho các đối tượng được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đảm bảo đúng theo quy định. Đến nay có 82/82 xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác Thương binh-Liệt sĩ và người có công; 99,8% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với người dân nơi cư trú.

Toàn tỉnh không còn hộ nghèo có thành viên là người có công theo chuẩn nghèo tỉnh. Đời sống vật chất và tinh thần của các đối tượng chính sách ngày càng được cải thiện.

Cùng với thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công và thân nhân, Bà Rịa- Vũng Tàu còn triển khai nhiều chính sách khác như: tổ chức thăm hỏi, tặng quà và trợ cấp dịp lễ tết; tổ chức cho đối tượng chính sách đi tham quan, điều dưỡng, trợ cấp cho thương binh, bệnh binh nặng với kinh phí hàng năm từ ngân sách tỉnh hơn 47 tỷ đồng. Thực hiện tốt các chế độ hỗ trợ cải thiện nhà ở như: cấp kinh phí sửa chữa nhà, vận động xây dựng nhà tình nghĩa, miễn giảm tiền sử dụng đất, giảm tiền mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước đất cho người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Cấp kinh phí hỗ trợ sửa chữa, xây mới mộ liệt sĩ trong các nghĩa trang liệt sĩ… và nâng cấp, sửa chữa các công trình "Đền ơn đáp nghĩa” bao gồm các nghĩa trang liệt sĩ, bia-đài tưởng niệm, đền thờ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Hoàn thành việc khắc lại bia mộ liệt sĩ từ mộ “liệt sĩ chưa biết tên” sang mộ “liệt sĩ chưa xác định được thông tin” tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ.

Chiến tranh đã lùi xa, nhiều liệt sĩ tới nay vẫn chưa tìm được hài cốt. Bà Rịa-Vũng Tàu đã quan tâm tới việc này như thế nào, thưa ông?

- Thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, đến nay công tác rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về liệt sĩ, mộ liệt sĩ; kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ… được triển khai đồng bộ, đạt kết quả tích cực. Hàng năm, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đều ban hành Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, trong đó, xác định yêu cầu, nhiệm vụ, nội dung, biện pháp, chỉ tiêu, thời gian thực hiện và phân công nhiệm vụ cho các sở ngành, địa phương trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Kết quả từ năm 2020 đến nay, đã tổ chức khảo sát, xác minh, tìm kiếm và cất bốc được 6 mộ liệt sĩ có tên tại thành phố Bà Rịa, huyện Đất Đỏ, huyện Long Điền. Tổ chức lấy 19 mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ gửi Cục Người có công để giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, trong đó: Cục Người có công đã xác định được danh tính 2 liệt sĩ tại 2 ngôi mộ của Nghĩa trang liệt sĩ liên huyện Long Điền-Đất Đỏ.

Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tập trung vào những giải pháp nào để tiếp tục tri ân với những người có công với đất nước, thưa ông?

- Tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng. Trong quá trình lãnh đạo xây dựng và phát triển, ở mỗi giai đoạn khác nhau, Bà Rịa-Vũng Tàu luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác Đền ơn đáp nghĩa, với nhiều chủ trương, chính sách và vận động nhân dân phát huy truyền thống cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn”. Qua các phong trào đền ơn đáp nghĩa đã khơi dậy được tinh thần yêu nước, trách nhiệm của nhân dân. Các hoạt động thăm viếng, chăm lo thương binh, liệt sĩ, người có công, gia đình chính sách, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng… không chỉ được thực hiện vào dịp kỷ niệm các ngày lễ. Ở nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, cá nhân đã biến điều đó thành công việc định kỳ, thường xuyên. Qua đó, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh đối với những người đã hy sinh xương máu, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp nối mạch nguồn tri ân ấy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, phấn đấu 100% người có công với cách mạng có nhà ở ổn định, duy trì và giữ vững100% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Tiếp tục phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các địa phương triển khai thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch Ban Chỉ đạo 515 tỉnh.

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7, ông muốn gửi gắm điều gì tới các gia đình chính sách, gia đình người có công trên địa bàn tỉnh?

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7, thay mặt UBND tỉnh, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự cống hiến, hy sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, những người có công với cách mạng. Mong rằng, các thương binh, gia đình liệt sĩ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua khó khăn, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng quê hương Bà Rịa-Vũng Tàu ngày càng phát triển.

Trân trọng cảm ơn ông!

NHÃ UYÊN 

(Thực hiện)

 

 

;
.