Nặng sâu mối tình thời chiến

Thứ Sáu, 28/07/2023, 18:12 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Họ gặp và yêu nhau trong những năm tháng chiến tranh. Đám cưới không mâm cao cỗ đầy, không sơn hào hải vị, chỉ là bộ áo quần màu lính giản đơn... vậy là đã nên duyên vợ chồng. Mặc dù vậy, hơn 50 năm qua, họ luôn sống hạnh phúc bên nhau. Đó là chuyện tình của bà Tô Thị Thanh Bưởi (SN 1950) và ông Nguyễn Kim Quang (SN 1949) là những CCB ngụ tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ.

Ông Quang, bà Bưởi chia sẻ thông tin với phóng viên  Báo Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ông Quang, bà Bưởi đọc Báo Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đón tiếp chúng tôi vào một sáng tháng 7 trời mưa lất phất, câu chuyện của ông bà đã giúp chúng tôi thấy lại cả một thời thanh xuân sôi nổi mà rất đỗi tự hào khi cả hai người đều tham gia vào cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc. Từ ý chí “sống chết cho quê hương” mà họ đã nên duyên “bén rễ, nảy mầm” và vươn xanh mãi cho đến tận bây giờ khi hai mái đầu đã ngả màu bạc trắng.

Kể về thời “gác bút nghiên ra trận”, ông Quang chia sẻ: “Cha tôi là Nguyễn Kim Hoa, là một liệt sĩ. Thời đó, thấy cha tôi đi chiến đấu nên trong tôi cũng ấp ủ tinh thần yêu nước. Lúc tôi 14 tuổi vào năm 1964, tôi là đội trưởng đội thiếu niên Tiền Phong tại Quy Nhơn. 18 tuổi cũng như bao thanh niên thời đó, tôi viết đơn xin đi bộ đội để tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ”.

Bà Bưởi quê Quảng Ngãi. Năm 17 tuổi bà tham gia thanh niên xung phong đi tải đạn. Trong khói lửa chiến tranh, bà bị thương nặng chân phải. Bà điều trị 5 tháng tại quê nhà Quảng Ngãi rồi đến năm 1972 được cử ra học văn hóa tại Hưng Yên và quen biết ông Quang cũng được ra học tại đây. Bén duyên, họ cưới nhau vào năm 1974.

Sau năm 1975, ông bà về Quy Nhơn nơi quê hương của ông Quang. Năm 1976 bà Bưởi sinh con trai đầu lòng. Người con thứ 2 sinh năm 1980 và người con trai út sinh năm 1982. Đến năm 1990 cả gia đình ông chuyển vào Bà Rịa-Vũng Tàu sinh sống. Thời gian đầu vất vả chật vật nhưng ông bà đã cố gắng nuôi dạy các con ăn học đến nơi đến chốn. Cả 3 người con hiện đều có công việc ổn định.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Bưởi cho biết, trước đây khi ông Quang còn khỏe mạnh thì công việc của ông là đi biển, lúc rảnh ông sẽ phụ việc nhà. Từ năm 2021, ông bị TNGT, việc đi lại của ông khó khăn phải di chuyển bằng xe lăn nên việc lớn, nhỏ trong nhà bà tự lo liệu. “Trước ổng chăm tui, còn bây giờ tui chăm ổng. Gần 50 năm sống với nhau, hồi trẻ tui thương ổng thật nhiều và giờ vẫn thế…”.

Ông Quang được hưởng trợ cấp mỗi tháng 2,5 triệu đồng, còn bà Bưởi được hưởng 2,8 triệu đồng. Công việc hàng ngày của bà Bưởi là đi nhặt và thu mua ve chai, mỗi ngày bà kiếm thêm thu nhập từ 150 đến 200 ngàn đồng. Dẫu chân đau, đi lại khó khăn do di chứng của chiến tranh nhưng bà thích vận động, thích đi lại coi như tập thể dục mà lại có thêm thu nhập.

Bà Bưởi góp nhặt ve chai mỗi ngày kiếm thêm thu nhập.
Bà Bưởi góp nhặt ve chai mỗi ngày kiếm thêm thu nhập.

Tổ ấm của ông bà giờ đây đã rất đông đúc với 3 gia đình nhỏ của 3 người con và 6 đứa cháu đủ nếp, tẻ. Trò chuyện cùng ông bà Bưởi, chúng tôi cảm nhận được tình yêu thương luôn đong đầy mà hai người dành cho nhau. Do ảnh hưởng từ vết thương của chiến tranh nên bà thường xuyên đau nhức, thậm chí đôi lúc bị sưng đau. Những lúc như vậy, ông Quang lại động viên, xoa bóp chân cho bà. Ngoài ra, những khi rảnh rỗi, ông bà lại cùng nhau hỗ trợ các con trông cháu. Tình cảm gắn bó của gia đình bà Bưởi khiến chúng tôi ngưỡng mộ.

Nhìn người phụ nữ của mình, ông vẫn dành cho bà ánh mắt và những lời âu yếm yêu thương trìu mến. Trò chuyện với chúng tôi, ông có làm thơ đọc tặng bà. “Tình yêu chúng tôi dành cho nhau chưa bao giờ vơi, đó là tình cảm từ trái tim đến trái tim. Tôi nghĩ, đó cũng là cách để làm gương cho con cháu hãy luôn trân trọng để cùng xây đắp những điều tốt đẹp, ý nghĩa trong cuộc sống. Chúng tôi hay ôn lại chuyện cũ từ lúc quen nhau viết thư tình trong thời chiến, làm thơ tặng bà ấy rồi lại cười với nhau. Khoảnh khắc nhỏ vậy thôi nhưng chúng tôi trân quý và hạnh phúc ”, ông Quang bộc bạch.

Bài, ảnh: HẠNH DUYÊN

 
;
.