Nâng bước con gia đình chính sách tới trường

Thứ Ba, 25/07/2023, 19:12 [GMT+7]
In bài này
.

Chương trình cho học sinh, sinh viên (HS-SV) vay vốn học tập được triển khai từ năm 2007 đến nay đã giúp hàng ngàn HS-SV là con em gia đình chính sách, người có công với cách mạng, gia đình khó khăn… tiếp tục đến trường. Chủ trương lớn, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này được Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện hiệu quả.

Đai diện NHCSXH huyện Châu Đức, Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn 3 (xã Suối Rao) kiểm tra việc sử dụng  nguồn vốn vay ưu đãi tại gia đình ông Trần Văn Long.
Đai diện NHCSXH huyện Châu Đức, Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn 3 (xã Suối Rao) kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi tại gia đình ông Trần Văn Long.

4 con vào đại học nhờ vốn chính sách

Một ngày cuối tháng 7/2023, đến thôn 3 (xã Suối Rao, huyện Châu Đức), chúng tôi được ông Trần Văn Long chia sẻ về quá trình nuôi 4 người con ăn học thành tài. Là con liệt sĩ Trần Văn Tỷ, gia đình ông đã được thụ hưởng nhiều chế độ của Nhà nước. Ông Long cho biết: “Khi hay tin con gái đầu là Trần Thị Thùy Trang đậu vào Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu, vợ chồng tui vừa mừng, vừa lo. Mừng vì con tiếp tục được học lên cao, lo vì không biết lấy đâu ra tiền cho con theo học”.

Nỗi lo của vợ chồng ông Long được giải tỏa khi cán bộ phụ trách tổ tiết kiệm và vay vốn địa phương hướng dẫn và giúp gia đình tiếp cận nguồn vốn vay HS-SV. Ông Long nhớ lại: “Năm 2017, khoản vay 11 triệu đồng/năm đã giúp gia đình tui trút được nỗi lo lớn. Nhờ sự hỗ trợ đó, con gái tui được học tiếp. Cháu đã ra trường và làm giáo viên tại Trường TH Lê Thành Duy (TP.Bà Rịa). Sau này, lần lượt những người con thứ 2, 3, 4 của vợ chồng tui thi đậu vào các trường ĐH nhưng tui không còn bối rối, lo toan như trước nữa vì đã có sự hỗ trợ từ nguồn vốn vay HS-SV”.

Hiện nay, 2 người con tiếp theo của gia đình ông đã tốt nghiệp ĐH và đang chờ xin việc, còn con gái út Trần Thị Uyên Trân chuẩn bị bước vào năm thứ 2 Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh.

NHCSXH thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, hội, đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn tại các xã, thị trấn tạo điều kiện tốt nhất để gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận nguồn vốn tín dụng HS-SV. Công tác giải ngân nhanh chóng, kịp thời giúp HS-SV giải quyết một phần các khoản đóng góp với nhà trường và chi phí trong sinh hoạt, học tập vào mỗi đầu kỳ học”.

Ông Võ Văn Hoàng, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh

Cũng nhờ nguồn vốn vay từ Chương trình tín dụng ưu đãi HS-SV, con gái chị Võ Thị Thanh Thảo (thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành) có cơ hội viết tiếp ước mơ trên giảng đường đại học. Chị Thảo là con thương binh 4/4 Võ Văn Dân. Nhiều năm qua, gia đình chị luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ chính quyền địa phương.

Chị Thảo xúc động cho biết, chị bán bún, chồng làm công nhân. Vợ chồng chị bươn chải để nuôi 3 người con ăn học, cuộc sống còn khó khăn, vất vả. Năm 2023, con gái Châu Võ Thùy Trang nhận được giấy báo trúng tuyển vào Trường ĐH Văn Lang (TP.Hồ Chí Minh). Đang lo không biết xoay trở thế nào cho con vào đại học thì mẹ con chị vỡ òa hạnh phúc khi được giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi HS-SV dành cho gia đình có công với tổng số tiền gần 40 triệu đồng trong 4 năm học.

Chị Thảo chia sẻ: “Lẽ ra con tui phải học trường nghề vì học phí ĐH quá lớn. Được vay 40 triệu đồng nên tui yên tâm phần nào để con theo đuổi việc học. Ngoài ra, tháng 6 vừa qua, tui được hỗ trợ vay 20 triệu đồng nguồn vốn vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn để sửa chữa đường nước phục vụ sinh hoạt trong gia đình. Gia đình đang đề xuất làm hồ sơ vay 50 triệu đồng vốn giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để đầu tư chuồng trại, mua bò sinh sản về nuôi”.

Ngoài chính sách hỗ trợ vốn vay cho HS-SV, thêm một chính sách mới rất rộng mở, tiếp sức cho HS-SV là ngày 4/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 09/2022/QĐ-TTg giúp HS-SV mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến, mức vay tối đa 10 triệu đồng/trường hợp, với lãi suất 1,2%/năm.

Linh hoạt và hiệu quả

Thời gian qua, nguồn vốn vay ưu đãi đối với HS-SV tại Bà Rịa-Vũng Tàu luôn được đảm bảo, đáp ứng đủ nhu cầu của người vay. Từ nguồn vốn này, nhiều gia đình thương binh, bệnh binh, hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất… đã giảm bớt gánh nặng chi phí vào đầu năm học mới, giúp các em vững vàng bước tiếp trên con đường học tập.

Chương trình được triển khai hiệu quả, giúp hàng ngàn HS-SV được học tập, có công việc ổn định. Bà Trần Thị Ngọc, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Châu Đức cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, dư nợ NHCSXH huyện quản lý gần 64 tỷ đồng/1.532 hộ vay. Nguồn vốn vay hỗ trợ HS-SV tính đến ngày 30/6 là hơn 8,7 tỷ đồng/220 hộ vay. 

Từ khi triển khai Quyết định 157/QĐ-TTg năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ đến nay, nguồn vốn vay ưu đãi đối với HS-SV tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã giúp hàng chục ngàn hộ vay vốn cho con em đi học với tổng doanh số cho vay hàng ngàn tỷ đồng. Theo thống kê của NHCSXH tỉnh, tính riêng năm 2021 đến tháng 6/2023, tổng doanh số cho vay là hơn 109 tỷ đồng/3.203 hộ vay. Dư nợ đến 30/6/2023 đạt hơn 196 tỷ đồng/5.043 hộ vay. Qua đó, nhiều HS-SV đã được thụ hưởng nguồn vốn, mở ra cơ hội trong quá trình lập thân, lập nghiệp, gây dựng tương lai.

Ông Võ Văn Hoàng, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết, đồng vốn vay đã thực sự phát huy hiệu quả và mang tính nhân văn sâu sắc. Qua chương trình cho vay HS-SV, cuộc sống của nhiều gia đình đã đổi thay. “Tín dụng ưu đãi HS-SV đã trở thành “bà đỡ” cho đối tượng chính sách, gia đình nghèo trên địa bàn. Qua theo dõi, rà soát, hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích. Việc trả lãi và hoàn vốn được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc”, ông Võ Văn Hoàng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN-NGỌC BÍCH

 
;
.