.
KỶ NIỆM 94 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM (28/7/1929 - 28/7/2023)

Tiếp sức đoàn viên, người lao động

Cập nhật: 19:01, 27/07/2023 (GMT+7)

Tặng “mái ấm công đoàn”; hỗ trợ khó khăn, tặng học bổng Nguyễn Đức Cảnh; tổ chức hội thao… là những hoạt động chăm lo mang đậm dấu ấn của tổ chức công đoàn (CĐ), góp phần nâng cao đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho đoàn viên, NLĐ khó khăn.
Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho đoàn viên, NLĐ khó khăn.

An cư để lạc nghiệp

Trở lại thôn Sơn Thuận (xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) thăm chị Nguyễn Thị Phúc sau gần 5 tháng dọn về nhà mới, chúng tôi vui mừng khi thấy cuộc sống gia đình chị bớt vất vả hơn. Trong ngôi nhà mới mang tên “mái ấm công đoàn”, các con chị có chỗ ngủ, chỗ ngồi học tươm tất. Chị Phúc khoe: “Mấy ngày đầu dọn về nhà mới, tôi không ngủ được vì quá đỗi vui mừng. Mười mấy năm trời, vợ chồng tôi đau đáu ươc mơ có ngôi nhà vững chãi che mưa, che nắng cho con. Nay ước mơ ấy thành hiện thực nhờ có sự giúp sức của tổ chức CĐ”.

Từ năm 2018 đến nay, Quỹ “mái ấm công đoàn” do LĐLĐ tỉnh quản lý đã hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa 33 căn nhà với tổng số tiền 1,555 tỷ đồng. Các cấp CĐ cũng đã vận động DN hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 11 căn nhà “mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền 529 triệu đồng.

Chị Phúc là người làm việc không chuyên trách, đoàn viên CĐCS UBND xã Xuân Sơn, chồng là lao động tự do, thu nhập không ổn định nên kinh tế khó khăn. Trước khi có được ngôi nhà vững chãi, vợ chồng chị cùng 2 con phải sống chung với gia đình chồng trong căn nhà cấp 4 với 11 thành viên. Dù rất muốn cải thiện điều kiện sống nhưng chị đành bất lực vì thu nhập bấp bệnh. Trước tình cảnh ấy, LĐLĐ tỉnh quyết định hỗ trợ 50 triệu đồng xây tặng gia đình chị ngôi nhà “mái ấm công đoàn”. Cùng sự góp sức của người thân, ngôi nhà mới khang trang đã hoàn thành.

Đây là một trong số hàng chục ngôi nhà “mái ấm công đoàn” được các cấp CĐ trao tặng cho đoàn viên, NLĐ. Chương trình đã giúp đoàn viên, NLĐ khó khăn được an cư, tiếp tục vươn lên tạo dựng cuộc sống tốt hơn. Sau mỗi đợt bàn giao mái ấm, các cán bộ của LĐLĐ tỉnh lại tiếp tục khảo sát, tìm hiểu hoàn cảnh của những đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh để kịp thời hỗ trợ.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nhận biểu trưng ủng hộ Qũy học bổng Nguyễn Đức Cảnh.
Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nhận biểu trưng ủng hộ Qũy học bổng Nguyễn Đức Cảnh.

Thêm tin tưởng vào tổ chức CĐ

Không chỉ giúp đoàn viên, NLĐ an cư, các cấp CĐ còn triển khai kịp thời nhiều chương trình tiếp sức đoàn viên, NLĐ khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo… Đó là sự quan tâm, động viên tiếp thêm nghị lực, giúp đoàn viên, NLĐ vượt qua nghịch cảnh. Điển hình như trường hợp anh Quách Hữu Vinh, công nhân Công ty TNHH Vận tải xăng dầu Long Hải (TP.Vũng Tàu). Anh Vinh bị ung thư vòm họng, chi phí chữa trị tốn kém trong khi kinh tế gia đình khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh của anh, công ty và CĐ luôn quan tâm, động viên, hỗ trợ gia đình. LĐLĐ tỉnh cũng hỗ trợ 1,2 triệu đồng, giúp anh trang trải chi phí điều trị.

“Tháng Công nhân” đã trở thành tháng cao điểm trong chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, được các cấp CĐ triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hình thức đa dạng, phong phú. Trong 5 năm qua, các cấp CĐ đã chăm lo, hỗ trợ cho 32.827 lượt lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động... với tổng số tiền 16,789 tỷ đồng. Đồng thời, vận động các DN, tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ 1,335 tỷ đồng tặng quà cho 8.381 NLĐ.

“Lúc khó khăn, hoạn nạn, tôi luôn nhận được sự động viên, san sẻ từ công ty và tổ chức CĐ. Đây là nguồn động lực giúp tôi cùng nhiều công nhân khó khăn khác trụ vững và thêm tin tưởng vào tổ chức CĐ”, anh Vinh chia sẻ.

Với mong muốn đồng hành, hỗ trợ tốt nhất cho đoàn viên, NLĐ, các cấp CĐ đã xây dựng nhiều mô hình, chương trình chăm lo sáng tạo, vì đời sống đoàn viên, NLĐ. Chương trình “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân” được triển khai hàng năm đã huy động được nhiều nguồn lực cùng chăm lo đoàn viên, NLĐ. Các hoạt động như: tổ chức vui chơi, giải trí, bốc thăm trúng thưởng; thi nấu ăn; thuê xe, hỗ trợ vé xe cho công nhân về quê ăn Tết… lan tỏa mạnh mẽ và mang đậm dấu ấn CĐ.

Đoàn viên, NLĐ nhận quà từ tổ chức công đoàn.
Đoàn viên, NLĐ nhận quà từ tổ chức công đoàn.

Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, LĐLĐ tỉnh đang theo dõi, quản lý 162.217 CNVC-NLĐ. Trong đó, 152.823 người đang lao động tại các đơn vị có tổ chức CĐ. Các hoạt động CĐ luôn được đổi mới, sáng tạo với mong muốn chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ. Mỗi mái ấm được trao tặng, mỗi suất học bổng, mỗi sự hỗ trợ… đều thể hiện sự quan tâm, động viên và khích lệ lớn từ tổ chức CĐ dành cho đoàn viên, NLĐ. 

Bài, ảnh: TUYẾT MAI

 
.
.
.