Huyện Xuyên Mộc khánh thành bia tưởng niệm chiến sĩ Tiểu đoàn 445

Thứ Bảy, 22/07/2023, 15:52 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 22/7, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Xuyên Mộc tổ chức lễ tri ân và khánh thành Bia tưởng niệm các chiến sĩ Tiểu đoàn 445, hi sinh tại Láng Cà Thy, xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc).

Lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Xuyên Mộc dự lễ khánh thành
Lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Xuyên Mộc dự lễ khánh thành Bia tưởng niệm các chiến sĩ Tiểu đoàn 445, hi sinh tại Láng Cà Thy, xã Bông Trang

Công trình có tổng diện tích khoảng 1.500m2 với các hạng mục gồm: Nhà bia, sân lễ, cột cờ, thiết bị phục vụ lễ viếng, hệ thống cổng, rào, cây xanh, thảm cỏ, điện, nước… với tổng đầu tư gần 9 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, công trình được hoàn thành thể hiện tâm huyết, tình cảm, trách nhiệm của lãnh đạo huyện, nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ và của tất cả người dân. Bia tưởng niệm là địa chỉ đỏ truyền tải thông điệp về các giá trị lịch sử, văn hoá và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ của địa phương.

Tiểu đoàn 445 (bộ đội địa phương tỉnh Bà Rịa – Long Khánh, nay là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân với quân số khoảng 450 người. Địa bàn hoạt động chiến trường Bà Rịa – Long Khánh.

Trong suốt quá trình hoạt động, chiến đấu, Tiểu đoàn đã lập nhiều chiến công hiển hách vang dội, nhưng cũng trải qua những mất mát đau thương trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Trong đó, lần hành quân về Núi Bể (núi Mây Tàu) từ căn cứ nam Bưng Riềng khi ngang qua Láng Cà Thy thì 2/3 đội hình của Tiểu đoàn lọt vào trận địa phục kích của quân Úc khiến 24 chiến sĩ hi sinh tại chỗ và nhiều người khác bị thương.

Lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Xuyên Mộc
Lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Xuyên Mộc dâng hương bày tỏ lòng thành kính các Anh hùng Liệt sĩ.

Được sự đồng ý của UBND tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Xuyên Mộc đã xây dựng công trình Bia tưởng niệm các chiến sĩ Tiểu đoàn 445 hi sinh tại Láng Cà Thy để ghi nhớ công lao của thế hệ đi trước và góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Tại lễ khánh thành, các đại biểu đã dâng hương bày tỏ lòng thành kính các Anh hùng Liệt sĩ.

Tin, ảnh: TRÍ NHÂN-HỒNG THẮNG

 

;
.