Hương khói tỏa bay nơi liệt sĩ yên nghỉ

Thứ Ba, 18/07/2023, 20:22 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Tháng 7, các nghĩa trang liệt sĩ trên quê hương Bà Rịa-Vũng Tàu đón dòng người từ khắp nơi về tri ân, tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc. Những khuôn viên nghĩa trang đẹp đẽ, đầy cây xanh, phảng hương khói... mang đến cảm giác an lòng.

Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh sau nhiều lần tôn tạo, đến nay, nơi yên nghỉ của các liệt sĩ đã được nâng cấp xứng tầm.
Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh sau nhiều lần tôn tạo, đến nay, nơi yên nghỉ của các liệt sĩ đã được nâng cấp xứng tầm.

Sâu nặng ân tình

Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh - nơi yên nghỉ của hơn 3.000 liệt sĩ những ngày này luôn thoảng hương trầm bay. Đặt bó hoa tươi thắm, thắp nén nhang lên phần mộ liệt sĩ, bà Nguyễn Thị Thủy, thân nhân gia đình liệt sĩ (xã Long Phước, TP.Bà Rịa) cho biết, tháng 7 hàng năm, bà đều cùng người thân tới nghĩa trang để thắp nhang cho ba và các cô, chú. Hơn 1 năm nay, chứng kiến diện mạo mới khang trang của nghĩa trang, bà và nhiều người dân cảm thấy rất vui.

“Người dân Việt Nam luôn dành tình cảm đặc biệt với các liệt sĩ. Cũng như bao người khác, dịp 27/7, gia đình tôi đều viếng nghĩa trang, tưởng nhớ Anh hùng liệt sĩ. Đó là cách để con cháu các thế hệ tiếp nối tri ân”, bà Thủy xúc động chia sẻ.

Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh được xây dựng từ năm 1976. Sau nhiều lần tôn tạo, đã có một khuôn viên đẹp, thoáng rộng. Năm 2016, tỉnh cải tạo, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh với tổng mức đầu tư 157 tỷ đồng. Sau gần 7 năm xây dựng, dự án cơ bản đã hoàn thành, đáp ứng được niềm mong mỏi của nhân dân. Đây là công trình đền ơn đáp nghĩa, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc và sự tôn vinh của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bà Rịa- Vũng Tàu với những người con đã không tiếc máu xương cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

Những ngày này, dù thời tiết lúc nắng, lúc mưa, các công nhân vẫn miệt mài làm việc nhằm hoàn thiện một số hạng mục của công trình cải tạo, nâng cấp Đền thờ Liệt sĩ liên xã Phước Thuận-Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc). 

Ông Nguyễn Văn Thảo, Trưởng Phòng LĐTBXH huyện Xuyên Mộc cho biết: “Để tạo điều kiện cho người dân đến dâng hương, tưởng nhớ các liệt sĩ dịp 27/7 năm nay, địa phương đã chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các hạng mục chính, trong đó giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trước dịp 27/7. Theo dự kiến, toàn bộ công trình sẽ hoàn thành vào năm 2024”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thảo, việc chỉnh trang, tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn huyện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ. Năm nay, huyện Xuyên Mộc tập trung nâng cấp các công trình như sửa chữa, trồng hoa, cây cảnh… nhằm mang đến không gian bình yên nơi các anh hùng, liệt sĩ an nghỉ. 

Chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ

Những năm qua, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nghĩa các trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sĩ với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Tính riêng giai đoạn 2020-2023, đã thực hiện sữa chữa, cải tạo, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ liên huyện Đất Đỏ-Long Điền với số tiền 9,39 tỷ đồng và Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Xuyên Mộc với số tiền 9,39 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương.

Các công trình này có ý nghĩa to lớn về giá trị lịch sử, văn hóa, tâm linh, thể hiện được đặc trưng văn hóa của quê hương Bà Rịa- Vũng Tàu. Ông Tạ Minh Phong, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết: “Công tác trùng tu, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, nhà tưởng niệm được quan tâm đặc biệt. Qua đó, thể hiện lòng tri ân sâu sắc với các Anh hùng liệt sĩ, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 nghĩa trang liệt sĩ, 10 đài tưởng niệm, 16 nhà bia ghi tên liệt sĩ, 34 đền thờ liệt sĩ và 7 tượng đài. Hằng năm, Nhà nước đều bố trí nguồn ngân sách cho các địa phương để tổ chức tu bổ, nâng cấp, xây mới các công trình ghi công liệt sĩ xuống cấp. Trên cơ sở kinh phí của Trung ương, tỉnh chỉ đạo ngành LĐTBXH phối hợp với các huyện, thành phố, thị xã tổ chức rà soát các công trình xuống cấp để tu sửa kịp thời.

Hàng năm, vào các ngày lễ, Tết, trước khi diễn ra các sự kiện quan trọng, từ tỉnh tới các địa phương đều tổ chức đoàn đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm, bia ghi tên liệt sĩ trong tỉnh.

Riêng dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các địa phương và Đoàn thanh niên tổ chức thắp nến tri ân tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ vào tối ngày 26/7. Mỗi ngọn nến, nén nhang thơm, bông hoa dâng lên mộ phần là như một lời tri ân sâu nặng của thế hệ hôm nay đối với các Anh hùng liệt sĩ.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
;
.