Hạnh phúc ngày trở lại...

Thứ Ba, 18/07/2023, 20:39 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Với những cựu tù, lần trở lại Côn Đảo trong dịp Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ thực sự mang đến cho họ niềm xúc động mãnh liệt. Như những mảnh vỡ của quá khứ, có khi làm đau nhói da thịt nhưng lại vô cùng tự hào vì đã được sống và chiến đấu một thời như thế...

Trung tướng, AHLLVT Châu Văn Mẫn giới thiệu về trại 6, khu B (nay gọi là trại Phú An – khu B) nơi ông từng bị quân địch giam cầm tại Côn Đảo.
Trung tướng, AHLLVT Châu Văn Mẫn giới thiệu về trại 6, khu B (nay gọi là trại Phú An – khu B) nơi ông từng bị quân địch giam cầm tại Côn Đảo.

Trở lại căn phòng số 9, trại 6, khu B (nay gọi là trại Phú An - khu B) - nơi từng bị địch giam cầm gần 4 năm (1970-1974), Trung tướng, AHLLVT Châu Văn Mẫn, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân không khỏi xúc động.

Trung tướng Châu Văn Mẫn cho hay, sau giải phóng, Côn Đảo gặp rất nhiều khó khăn về nguồn cấp điện, nước, nay được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, bây giờ Côn Đảo đã đổi mới phát triển vượt bậc, nhất là lĩnh vực du lịch sinh thái, du lịch về nguồn.

Về mạng lưới thông tin liên lạc, phương tiện đi lại giữa đảo và đất liền đã thuận lợi hơn. Hiện nay, mỗi ngày, có nhiều chuyến tàu từ đất liền ra đảo và ngược lại. Về du lịch, huyện Côn Đảo cũng đã xây dựng nhiều tour, tuyến du lịch sinh thái hấp dẫn: tham quan rừng, lặn biển ngắm san hô, xem rùa đẻ trứng, khám phá các hòn đảo nhỏ, đặc biệt là tour tham quan di tích lịch sử.

Ông Tạ Minh Phong, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, gần 80 cựu tù chính trị từ 25 tỉnh, thành trong cả nước sẽ tham dự các hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ tại huyện Côn Đảo. Nhằm chăm lo chu đáo nhất cho các cựu tù chính trị về tham dự các hoạt động, Tổ Lễ tân-Hậu cần (Ban chỉ đạo 965) đã bố trí chu đáo việc đón tiếp, chăm sóc đi lại, ăn uống nghỉ ngơi. Trong đó, Tổ đã bố trí các nhóm đón tiếp tại sân bay, hỗ trợ tại khách sạn, đội ngũ y tế và 5 xe đưa đón phục vụ nhu cầu đi lại, thăm viếng. Tại khách sạn Marina Bay Côn Đảo Hotel - nơi các cựu tù lưu trú trong thời gian diễn ra sự kiện, đơn vị cũng đã bố trí 60 nhân sự để phục vụ tốt nhất trong dịp này. Dưới sự tư vấn của đội ngũ y tế và yêu cầu của các cựu tù, sở cũng đã lên thực đơn chế biến theo các chế độ ăn kiêng, ăn dinh dưỡng phù hợp. 

“Sắp tới đây, khi nguồn điện lưới quốc gia được đầu tư vào Côn Đảo, tôi tin, địa phương sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Không chỉ bảo đảm an ninh quốc phòng, mà còn tạo điều kiện cho các ngành kinh tế như du lịch, dịch vụ, công nghiệp… phát triển và góp phần cải thiện đời sống của người dân trên đảo”, Trung tướng Châu Văn Mẫn tin tưởng. 

Hơn 10 năm trở lại Côn Đảo đúng dịp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cùng cả nước tổ chức kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ, bà Lê Thị Xinh đến từ Long An, cựu tù bị giam tại trại 4 (trại Phú Tường) từ năm 1969 -1974 không khỏi bồi hồi.

Bà Xinh kể, ngày trước nếu muốn ra Côn Đảo thăm các đồng đội cũ, bà phải di chuyển bằng tàu biển, mất rất nhiều thời gian, nhưng nay đã có nhiều chuyến bay, thuận tiện và dễ dàng hơn. Từ một hòn đảo nhỏ, Côn Đảo đang chuyển mình mạnh mẽ, nhà cửa khang trang, đường giao thông rộng rãi, sạch sẽ, cuộc sống người dân cũng tốt hơn.

“Điều khiến tôi vui mừng nhất khi trở lại đây là, dù được nhà nước đầu tư xây dựng nhiều công trình, khu du lịch hiện đại, nhưng địa phương vẫn chú trọng gìn giữ, bảo tồn và tôn tạo các di tích lịch sử, để thế hệ sau luôn biết và ghi nhớ đến sự hy sinh của các anh hùng đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc”, bà Xinh xúc động nói.

Trong khi đó, năm nào bà Trần Thị Hòa, cựu tù chính trị Côn Đảo, Phó Trưởng Ban liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày Việt Nam cũng trở lại Côn Đảo vài lần để thăm viếng các đồng đội đã ngã xuống. Bà Hòa cho hay, mỗi lần trở lại là một lần bà xúc động, bởi từ một nơi đau thương giờ đã trở thành “thiên đường du lịch”, được khách trong và ngoài nước biết đến, yêu thích.

“Côn Đảo bây giờ xinh đẹp, được đầu tư khang trang, hiện đại hơn rất nhiều. Đặc biệt, dù đã được tôn tạo và xây dựng mới nhưng nhiều điểm du lịch vẫn mang đậm nét lịch sử. Tôi cũng kỳ vọng tương lai, Côn Đảo sẽ còn phát triển hơn nữa để trở thành một điểm đến không chỉ là du lịch nghỉ dưỡng mà còn là du lịch tâm linh”, bà Hòa nói.

Cùng nhau trở lại nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, các cựu tù Côn Đảo ai cũng “tay bắt mừng”, bởi sau 48 năm ngày giải phóng đất nước, họ - những người đồng đội cũ vẫn còn có thể nhìn thấy nhau, nắm tay nhau ôn lại kỷ niệm xưa và cùng nhau tề tựu về thăm lại các đồng đội xưa đã ngã xuống nơi mạnh đất linh thiêng Côn Đảo. Không những vậy, những người lính năm xưa đều không khỏi tự hào khi những thế hệ sau đang từng bước xây dựng làm “thay da đổi thịt” cho mảnh đất này. Sự phát triển, chuyển mình mạnh mẽ của Côn Đảo xứng đáng để họ để lại một phần máu thịt và nhiều đồng đội đã ngã xuống tại mảnh đất này. 

Trung tướng, AHLLVT Châu Văn Mẫn giới thiệu về trại 6, khu B, nơi ông từng bị giam cầm những năm 1970-1974.
Trung tướng, AHLLVT Châu Văn Mẫn giới thiệu về trại 6, khu B, nơi ông từng bị giam cầm những năm 1970-1974.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.