GIEO "MẦM XANH" CHO ĐẢNG

Kỳ 2: Nguồn sinh lực trẻ

Thứ Năm, 06/07/2023, 18:53 [GMT+7]
In bài này
.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Việc chú trọng phát hiện, bồi dưỡng kết nạp Đảng cho thanh niên, HS, SV ưu tú nhằm tăng cường đội ngũ đảng viên trẻ, có trí tuệ, góp phần tạo nguồn cán bộ kế cận bổ sung vào đội ngũ trí thức của đất nước, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng.

Ông Lê Văn Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Đức tặng hoa chúc mừng đảng viên mới  Đào Khánh Ngọc (HS Trường THPT Nguyễn Du, huyện Châu Đức) tại lễ kết nạp Đảng.
Ông Lê Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Đức tặng hoa chúc mừng đảng viên mới Đào Khánh Ngọc (HS Trường THPT Nguyễn Du, huyện Châu Đức) tại lễ kết nạp Đảng.

Tạo môi trường rèn luyện, cống hiến

Là trường THPT duy nhất tại huyện đảo, Chi bộ Trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Côn Đảo) đến nay đã kết nạp được 10 HS.

Ông Lê Đình Tuyến, Phó Hiệu trưởng, Phó Bí thư Chi bộ Trường Võ Thị Sáu (huyện Côn Đảo) phấn khởi thông báo, năm 2023, Trường THPT Võ Thị Sáu dự kiến kết nạp thêm 4 HS. “Ngay từ khi các em bước chân vào trường, thông qua tổ chức Đoàn, giáo viên chủ nhiệm, chúng tôi đã thông tin đầy đủ các tiêu chuẩn về việc xét kết nạp Đảng tại trường để HS có mục tiêu phấn đấu. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức các hoạt động phong trào, sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt chính trị… nhằm tạo môi trường cho các em rèn luyện, phát huy năng lực bản thân”, ông Lê Đình Tuyến cho hay.

Huyện Châu Đức là một trong những điểm sáng trong công tác phát triển Đảng tại các trường học. Huyện đã đặt ra chỉ tiêu giai đoạn 2022-2025 kết nạp 30 đảng viên là HS. Trong đó, năm 2023 dự kiến kết nạp Đảng đối với 11 HS có thành tích vượt trội. 

Theo ông Lê Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Đức, cấp ủy các nhà trường luôn chủ động trong xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên. Huyện ủy cũng đã chủ động phối hợp với chi ủy, chi bộ các trường THPT rà soát các quần chúng ưu tú đã đi học lớp cảm tình Đảng, tạo điều kiện cho HS được kết nạp Đảng.

Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy quan tâm chú trọng việc bồi dưỡng, tạo nguồn thì nơi đó công tác phát triển Đảng đạt kết quả tốt. Điển hình là Trường CĐ Sư phạm tỉnh, trong năm 2022 và 6 tháng 2023, Đảng bộ Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu đã kết nạp được 17 đảng viên là SV.

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm tỉnh cho hay: Với số lượng 695 SV, hằng năm các SV đều được hướng dẫn cụ thể về quy trình kết nạp đảng viên để biết những tiêu chí rõ ràng về kết quả học tập, rèn luyện, khen thưởng. Đoàn viên tích cực trong phong trào Đoàn, có thành tích học tập giỏi được lựa chọn giới thiệu cho  Đảng bộ cơ sở Trường CĐ Sư phạm tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Toàn tỉnh có gần 45 ngàn HS, SV đang học tập trong 31 trường THPT; 6 trung tâm giáo dục thường xuyên; 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp Công đoàn tỉnh; 2 trường trung cấp gồm Trường TC Nghề giao thông vận tải, Trường TC Y tế), 3 trường CĐ (Trường CĐ Sư phạm, Trường CĐ Kỹ thuật-Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu, Trường CĐ Du lịch). Đây là một nguồn đoàn viên dồi dào, ổn định, có tiềm năng lớn cho công tác phát triển đảng viên mới.

Nguồn dự bị dồi dào

Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị là trách nhiệm và quyền lợi chính trị của đoàn viên, thanh niên và tổ chức Đoàn, là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên của các cấp bộ Đoàn. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phải thường xuyên bổ sung nguồn sinh lực trẻ cho Đảng bằng đội ngũ đảng viên kết nạp từ những đoàn viên ưu tú và cán bộ trẻ có chất lượng…”.

Thời gian qua, các cấp Đoàn trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tham mưu cho cấp ủy ban hành các văn bản chỉ đạo, định hướng công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên nói chung, HS, SV nói riêng. Xác định tham gia xây dựng Đảng, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là sứ mệnh cao cả, thiêng liêng của Đoàn trong vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng. Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các đơn vị triển khai các giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên ưu tú, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Trong đó, chú trọng phát triển đảng viên là HS, SV; chỉ đạo tổ chức Đoàn trong các trường ĐH, cao đẳng, THPT chủ động tham mưu về công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên ưu tú cho cấp ủy; tiến hành rà soát các đối tượng đoàn viên để có kế hoạch bồi dưỡng kết nạp vào Đảng.

Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Tỷ lệ đoàn viên được kết nạp Đảng trong khối trường học chiếm trung bình 8,1% trong tổng số đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Đặc biệt, năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xác định đối tượng ưu tiên phát triển Đảng là đoàn viên khối HS, SV. Qua đó chỉ đạo bám sát, theo dõi, tạo điều kiện bồi dưỡng, giáo dục để đoàn viên HS, SV đạt được tiêu chuẩn phát triển Đảng”.

(Còn nữa)

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.