Đồng hành cùng gia đình, thân nhân liệt sĩ

Thứ Năm, 06/07/2023, 18:47 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

10 năm qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ (HTGĐLS) tỉnh đã nỗ lực hỗ trợ thông tin trong việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ và tích cực giúp đỡ các gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn. Những hoạt động này nhằm thể hiện sự tri ân và chăm lo cho các gia đình liệt sĩ.

Bà Trần Thị Đặng, ở tổ 1, KP.Phước Trung, TT. Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ) vui mừng khi được sống trong căn Nhà tình nghĩa khang trang, sạch đẹp.
Bà Trần Thị Đặng, ở tổ 1, KP.Phước Trung, TT. Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ) vui mừng khi được sống trong căn Nhà tình nghĩa khang trang, sạch đẹp.

Tìm kiếm thông tin hài cốt liệt sĩ

Cách đây 4 tháng, người thân của liệt sĩ Nguyễn Văn Vĩnh, an táng tại lô số 18, mộ số 8, Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh liên lạc với Hội HTGĐLS tỉnh nhờ hỗ trợ xác minh thông tin hài cốt liệt sĩ. Bởi thông tin trên bia mộ liệt sĩ Nguyễn Văn Vĩnh chỉ ghi nguyên quán tỉnh Vĩnh Phú, đơn vị C18.E201.D75; không ghi ngày tháng năm sinh, cập bậc, chức vụ cũng như hi sinh vào ngày tháng năm.

Từ những thông tin ít ỏi này, Hội từng bước hướng dẫn người nhà liệt sĩ Nguyễn Văn Vĩnh đến Bộ CHQS tỉnh Phú Thọ xin Giấy xác nhận nơi hi sinh của liệt sĩ và gửi vào cho Hội. Sau nhiều nỗ lực xác minh, đối chiếu, Hội HTGĐLS tỉnh đã giúp thân nhân có các thông tin chính xác về liệt sĩ Nguyễn Văn Vĩnh như năm sinh, nguyên quán, cấp bậc, chức vụ, đơn vị và ngày tháng năm sinh.

Hội còn hỗ trợ gia đình làm đơn xin đính chính thông tin trên mộ liệt sĩ, các thủ tục bàn giao hài cốt liệt sĩ cho người nhà. Đầu tháng 6, thân nhân của liệt sĩ vào tỉnh và thực hiện di chuyển hài cốt liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sĩ huyện Hạ Hòa (tỉnh Phú Thọ).

Đây là một trong số rất nhiều trường hợp đã được Hội HTGĐLS tỉnh giúp đỡ trong thời gian vừa qua. Từ năm 2011-2021, thực hiện Chương trình quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt, Hội cung cấp cho Bộ CHQS tỉnh và đã quy tập được 26 hài cốt liệt sĩ. Ngoài ra, từ năm 2014 đến nay, hội còn gửi thông báo đến 513 thân nhân liệt sĩ đang được an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và Nghĩa trang liệt sĩ liên huyện Long Điền - Đất Đỏ.

Trong số này, có 182 trường hợp có hồi âm và thực hiện điều chỉnh thông tin trên mộ liệt sĩ đối với 143 trường hợp, bao gồm 29 thân nhân đã chuyển hài cốt liệt sĩ về quê theo nguyện vọng ở các tỉnh phía Bắc và miền Trung. Không những giúp đỡ làm các thủ tục, Hội HTGĐLS tỉnh còn hỗ trợ ăn, nghỉ cho thân nhân, những người khó khăn được Hội hỗ trợ về chi phí đi lại.

Chăm lo gia đình liệt sĩ

Một hoạt động khác được Hội thực hiện hiệu quả trong thời gian qua đó là chăm lo cho các gia đình liệt sĩ. Bà Trần Thị Đặng, SN 1948, ở tổ 1, KP.Phước Trung, TT. Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ) là người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày. Bà đang sống với vợ chồng người con trai trong căn nhà được xây dựng từ năm 1990, nay bị xuống cấp, hư hỏng nặng và ẩm thấp, không gian sinh hoạt chật chội. Trong khi vợ chồng con trai của bà làm nghề công nhân, thu nhập thấp và nuôi 2 cháu ăn học.

Trước hoàn cảnh đáng thương này, Hội HTGĐLS tỉnh hỗ trợ cho bà Đặng 60 triệu đồng, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện Đất Đỏ hỗ trợ 90 triệu giúp gia đình bà xây dựng căn nhà mới. Sau 45 ngày khởi công, xây dựng, căn Nhà tình nghĩa của bà vừa mới hoàn thành cách đây mấy hôm. Căn nhà rộng khoảng 90m2, gồm 2 phòng ngủ, phòng khách, phòng thờ và sân, với chi phí 230 triệu đồng.

Hội HTGĐLS tỉnh thành lập vào năm 2014. Đến nay, toàn tỉnh có 4 Chi hội Hội HTGĐLS ở các địa phương, gồm: TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa, TX.Phú Mỹ và huyện Đất Đỏ, với 370 hội viên.

Bà Đặng phấn khởi cho biết, trước đây, gia đình bà lo sợ nhất vào mùa mưa, nước chảy vào nhà và thấm dột. Nhiều lần bà từng ước ao có một mái nhà vững chãi để sống đến tuổi già. “Nhờ Hội HTGĐLS tỉnh, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện Đất Đỏ hỗ trợ chi phí nên tôi mới có căn nhà đẹp như mơ, vừa mát mẻ vừa khang trang, sạch đẹp. Giờ tôi chỉ mong có sức khỏe sống sum vầy bên con cháu”, bà Đặng nói.

Ông Phạm Quang Lập, Phó Chủ tịch Thường trực Hội HTGĐLS tỉnh cho biết, từ khi thành lập đến nay, Hội làm việc bằng tất cả tấm lòng, tâm huyết, trí tuệ và sức lực để kịp thời hỗ trợ và chăm lo cho các gia đình liệt sĩ. Kinh phí của Hội phụ thuộc hoàn toàn vào sự giúp đỡ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân. Tuy vậy, 10 năm qua, Hội đã thực hiện được nhiều hoạt động, chương trình có ý nghĩa nhằm tri ân các liệt sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc và thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ về vật chất, tinh thần cho các gia đình liệt sĩ. Hội tập trung thực hiện công tác tư vấn tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, thông báo danh sách liệt sĩ, thụ lý hồ sơ, điều chỉnh thông tin bia mộ liệt sĩ, hỗ trợ giám định ADN, di chuyển hài cốt liệt sĩ, tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ. Bên cạnh đó, hội còn tổ chức các hoạt động khác như: Hỗ trợ xây dựng Nhà tình nghĩa cho 4 trường hợp; tặng hơn 6.260 suất quà vào các dịp lễ, tết; khám chữa bệnh miễn phí cho gần 5.080 đối tượng chính sách…

Ông Phạm Quang Lập thông tin thêm: “Nhân dịp 76 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, Hội HTGĐLS tỉnh sẽ phối hợp với Bệnh viện Bà Rịa và Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 700 thân nhân liệt sĩ; đồng thời thăm hỏi, tặng quà cho thân nhân liệt sĩ”.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.