Đổi mới hoạt động, hướng trọng tâm về cơ sở

Thứ Năm, 06/07/2023, 18:53 [GMT+7]
In bài này
.

Ðại hội đại biểu Công đoàn Viên chức (CÐVC) tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra trong không khí công chức, viên chức, người lao động (CCVC - LÐ) đang nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Ðại hội VI Công đoàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghị quyết Đại hội V CĐVC Việt Nam. Nhân dịp này, trao đổi với Báo BR-VT, ông Nguyễn Việt Dũng, Chủ tịch CĐVC tỉnh cho biết: 

Với phương châm hoạt động hướng về cơ sở, lấy cơ sở là nơi tổ chức các hoạt động chính, CĐVC tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Có nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra từ đầu nhiệm kỳ đều đạt và vượt chỉ tiêu. Nhiều hoạt động đã đi vào nề nếp như công tác chăm lo cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; hưởng ứng các đợt quyên góp ủng hộ phòng chống dịch bệnh, thiên tai, hỗ trợ đồng bào nghèo, tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa… Nhiều hoạt động mới có chiều sâu, có sức lan tỏa mang lại hiệu quả thiết thực.

CĐVC tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo CĐCS động viên cán bộ, đoàn viên phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, nâng cao chất lượng nghiên cứu, tham mưu, soạn thảo và xây dựng các văn bản pháp luật, chế độ, chính sách. CCVC-LĐ các đơn vị thuộc CĐVC tỉnh đã nghiên cứu, tham mưu, xây dựng, thẩm định hàng ngàn văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn thi hành pháp luật. Đối với các văn bản có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CCVC-LĐ và tổ chức công đoàn đều được lấy ý kiến của đoàn viên.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Chủ tịch CĐVC tỉnh tặng Bằng khen cho các CĐCS có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn.
Ông Nguyễn Việt Dũng, Chủ tịch CĐVC tỉnh tặng Bằng khen cho các CĐCS có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn.

* Ông đánh giá như thế nào về sức lan tỏa của các phong trào thi đua được phát động trong thời gian qua?

- CĐVC tỉnh đã quan tâm chỉ đạo CĐCS phối hợp lãnh đạo các đơn vị tổ chức, triển khai và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua. Chú trọng vào việc đổi mới hình thức, tạo hiệu quả thiết thực. Qua đó, các CĐCS đã cụ thể hóa phong trào thi đua “Lao động giỏi- Lao động sáng tạo” (do LĐLĐ tỉnh) phát động phù hợp đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Triển khai hiệu quả các cuộc vận động xây dựng người Cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành - Trách nhiệm - Liêm chính - Sáng tạo”; “CBCCVCLĐ nói không với tiêu cực”. Qua các phong trào thi đua, đã phát huy tính năng động, sáng tạo, phát huy tinh thần cải tiến lề lối làm việc, thực hành tiết kiệm, giảm các chi phí hành chính... 

Đáng chú ý là phong trào cải cách thủ tục hành chính và thực hành tiết kiệm được triển khai tốt tại các CĐCS. Nhiều thành tựu công nghệ thông tin được ứng dụng vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ, tạo chuyển biến tích cực về mọi mặt, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Điển hình như Sở GT-VT, Cục Hải quan, Cục thuế, Kho bạc, Sở Tài chính, Sở LĐTBXH… giải quyết nhanh thủ tục hành chính đạt tỷ lệ từ 98% trở lên. 

Thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, có 949/705 sáng kiến đạt 134 % so với chỉ tiêu giao. Có 2.808 sáng kiến được công nhận và được áp dụng vào chuyên môn và đạt hiệu quả cao. Nhờ đó, góp phần tăng thu nhập, cải thiện điều kiện làm việc của CCVC-LĐ, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu suất công tác, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

* Nhiệm kỳ tới, hoạt động CĐCV tỉnh tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm gì, thưa ông?

- Mục tiêu của nhiệm kỳ tới là: “Tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, lấy cơ sở là địa bàn hoạt động; nâng cao vai trò của tổ chức và năng lực cán bộ công đoàn trong đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “CBCCVC nói không với tiêu cực” gắn với phong trào “CBCCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở”; Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, “Ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả” góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vững mạnh gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; tích cực tham gia cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước, tổ chức công đoàn trong sạch, vững mạnh”. 

Đại diện CĐCV tỉnh tặng bánh trung thu  cho con CBCCVCLĐ.
Đại diện CĐCV tỉnh tặng bánh trung thu cho con CBCCVCLĐ.

Để thực hiện được mục tiêu trên thì hoạt động CĐVC tỉnh tập trung vào các nhiệm vụ như: tham gia cùng với cơ quan chuyên môn đóng góp ý kiến, sửa đổi, bổ sung, xây dựng chính sách, pháp luật có liên quan đến tổ chức Công đoàn và đoàn viên, NLĐ. Trên cơ sở nắm tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động để xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp. Giải quyết kịp thời những bức xúc, đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, người lao động. Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tư duy đổi mới, có tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học, năng động, sáng tạo; gương mẫu, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, cá nhân…

* Xin trân trọng cảm ơn ông!

NHÃ UYÊN (Thực hiện)

;
.