Đẹp nghĩa tri ân

Thứ Tư, 05/07/2023, 18:08 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Chăm sóc, phụng dưỡng người có công (NCC) với cách mạng và gia đình chính sách là hoạt động thường xuyên được các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn TP.Bà Rịa quan tâm với nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Đoàn Lãnh đạo TP.Bà Rịa thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công trên địa bàn thành phố.
Đoàn Lãnh đạo TP.Bà Rịa thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công trên địa bàn thành phố.

Hỗ trợ kịp thời

Chiều 3/7, đến Phòng LĐTBXH TP.Bà Rịa nhận khoản tiền hỗ trợ đột xuất 2 triệu đồng dành cho NCC, bà Đinh Thị Cúc (66 tuổi, thương binh hạng 3/4, ở ấp Đông, xã Hòa Long) rưng rưng xúc động. Bà Cúc chia sẻ: “Tui mới đi viện về cách nay hơn tháng. Biết hoàn cảnh tui khó khăn, địa phương quan tâm, hỗ trợ nên gia đình rất ấm lòng”.

Bà Cúc từng làm y tá, tham gia phục vụ cách mạng. Sau đó, bà công tác tại Quân dân y huyện Châu Đức rồi làm y tá tại Bệnh viện Bà Rịa tới khi lập gia đình, sinh con thì xin nghỉ. Kinh tế gia đình khó khăn vì chồng bà đau ốm liên miên. “Ổng vừa mất sau 13 năm chạy thận thì tui phát hiện khớp háng thoái hóa để lâu ngày dẫn tới hoại tử. Nhà khó khăn không có tiền đi viện. Thấy mẹ đau quá, các con tui vay mượn khắp nơi để có chi phí phẫu thuật. Nhờ có BHYT dành cho NCC nên giảm được ít nhiều chi phí điều trị”, bà Cúc nói.

Là vợ liệt sĩ, bà Đào Thị Hoa (73 tuổi, ở ấp Nam, xã Hòa Long) và thân nhân luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của chính quyền các cấp. 3 người con đều có gia đình riêng, bà Hoa sống trong căn nhà tình nghĩa được chính quyền xây tặng năm 1990. Theo thời gian, căn nhà xuống cấp, trong khi bà vừa tuổi cao, vừa bị bệnh tim nên không có khả năng sửa chữa. Năm 2022, địa phương đã hỗ trợ chi phí sửa chữa, lợp lại tôn, cửa sổ, xây thêm công trình phụ… cho bà với số tiền hơn 50 triệu đồng.

“Ngôi nhà được sửa sang lại, tui cũng yên tâm hơn, không còn lo trời nắng thì nóng, trời mưa thì dột như trước nữa. Hàng tháng tui sống nhờ khoản tiền trợ cấp dành cho vợ liệt sĩ, nếu không có sự giúp đỡ này thì không biết tới bao giờ mới gia cố lại được căn nhà”, bà Hoa nói.

Các xã, phường trên địa bàn thành phố luôn quan tâm, chăm sóc, phụ dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng. Địa phương cũng tạo điều kiện về việc làm, phát triển sản xuất đối với các hộ gia đình chính sách khó khăn… giúp cuộc sống của thân nhân, gia đình thương binh, liệt sĩ, NCC với cách mạng ngày càng đầy đủ, tốt đẹp hơn. 

Xã Hòa Long có nhiều người thuộc đối tượng chính sách. Với 1.229 NCC đang được quản lý, trong đó có 502 liệt sĩ, 112 thương binh, 113 người giúp đỡ cách mạng… địa phương có nhiều cách làm hay trong chăm lo cho NCC. 

Bà Bùi Thị Thúy Oanh, công chức LĐTBXH xã Hòa Long cho hay, toàn xã có 302 người được hưởng trợ cấp hàng tháng. Địa phương thường xuyên rà soát, nắm hoàn cảnh điều kiện từng gia đình để kịp thời động viên, giúp đỡ bằng cả vật chất và tinh thần. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, xã đã vận động cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân triển khai hiệu quả công tác “đền ơn đáp nghĩa”.

Tri ân bằng nhiều việc làm ý nghĩa

Để nâng cao chất lượng cuộc sống NCC, TP.Bà Rịa đã huy động nguồn lực tập trung xây dựng, sửa chữa nhà ở cho NCC và thân nhân. Đến nay, thành phố cơ bản xóa nhà ở dột nát, tạm bợ cho đối tượng chính sách.

TP.Bà Rịa còn miễn giảm tiền sử dụng đất, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, ưu đãi giáo dục, cấp thẻ BHYT... cho NCC và thân nhân; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho NCC bị ốm đau, bệnh tật với mức từ 1-3 triệu đồng/người. Việc chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC trên địa bàn thành phố cũng được thực hiện có hiệu quả thông qua cuộc vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Nguồn quỹ này đã góp phần tri ân, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách trên địa bàn tốt hơn.

Ông Đặng Huy Quang, Phó Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa chia sẻ: Công tác “Ðền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc NCC với cách mạng là trách nhiệm và việc làm thường xuyên của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Bà Rịa. Nhờ đó, 100% gia đình chính sách, NCC với cách mạng trên địa bàn có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của người dân nơi cư trú.

Năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, TP.Bà Rịa đã thăm, tặng 1.101 suất quà với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng cho gia đình chính sách, NCC. UBND các phường, xã bằng nguồn ngân sách địa phương đã tổ chức thăm tặng quà cho 308 đối tượng chính sách. Thành phố hỗ trợ sửa chữa 4 căn nhà với số tiền hơn 156 triệu đồng từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Hoàn thành khảo sát 84 căn nhà xuống cấp cần sửa chữa cho NCC và thân nhân; trợ cấp khó khăn đột xuất cho 64 trường hợp; trợ cấp ưu đãi, trợ cấp một lần trong năm 2022 cho 15.941 lượt đối tượng chính sách, với tổng số tiền hơn 29,3 tỷ đồng…
TP.Bà Rịa đang quản lý hồ sơ hơn 6.000 gia đình chính sách, NCC với cách mạng. Trong đó có 262 Mẹ Việt Nam Anh hùng (3 mẹ còn sống), 156 bệnh binh, 571 thương binh, 1.356 liệt sĩ… Trong số này, 1.309 NCC và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng/tháng.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
;
.