Đất Đỏ chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa

Thứ Sáu, 21/07/2023, 19:31 [GMT+7]
In bài này
.

Cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, huyện Đất Đỏ luôn xem công tác đền ơn đáp nghĩa là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Do vậy, các hoạt động tri ân, chăm sóc gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng… được tổ chức thường xuyên.

Huyện Đất Đỏ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình bà Trần Thị Đặng.
Huyện Đất Đỏ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình bà Trần Thị Đặng.

Bữa cơm tri ân

Sáng 21/7, ngôi nhà nhỏ của bà Phạm Thị Cẩm, 86 tuổi, thân nhân liệt sĩ ở tổ 13, ấp Mỹ An, xã Long Mỹ (huyện Đất Đỏ) nhộn nhịp hơn ngày thường. Từ sáng sớm, các đoàn viên Trường THPT Võ Thị Sáu, THPT Dương Bạch Mai đã có mặt để thăm hỏi, giúp bà dọn vệ sinh, đi chợ nấu bữa cơm trưa và ăn cùng bà. Mỗi người một tay, nhóm thì dọn dẹp, chặt bỏ cây cỏ xung quanh nhà, nhóm thì lau bàn thờ, nhóm phân công nhau làm cá, lặt rau, nấu ăn.

Ngồi quây quần bên mâm cơm đủ đầy các món: cá chiên, thịt kho tiêu, bắp cải luộc, canh cá nấu chua... nóng hổi, các bạn trẻ được nghe bà Phạm Thị Cẩm kể về những ngày tháng đấu tranh chống giặc ngoại xâm hào hùng của quân và dân tỉnh nhà. Trong cuộc chiến tranh ác liệt đó, 3 người anh của bà đã anh dũng hy sinh, mẹ bà là cụ Đỗ Thị Thép là Mẹ Việt Nam Anh hùng. Sau khi các anh và mẹ mất, bà Cẩm sống một mình trong căn nhà nhỏ ở ấp Mỹ An.

Bà Cẩm xúc động: “Hôm nay, các cháu thanh niên đến thăm nom, dọn dẹp nhà cửa và cùng ăn cơm, tui xúc động lắm. Tui già rồi, nên những bữa cơm quây quần, những tiếng nói cười rất quý. Tui chỉ mong các con tiếp bước cha anh ngày càng chững chạc, ăn học thành tài”.

Việc làm thường xuyên, liên tục

Công tác chăm sóc Mẹ VNAH, giúp đỡ gia đình liệt sĩ, người có công, thương binh, bệnh binh, xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho những gia đình chính sách khó khăn về nhà ở luôn được huyện Đất Đỏ quan tâm triển khai. Năm 2023, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh và Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện Đất Đỏ đã trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Trần Thị Đặng, ở tổ 1, KP.Phước Trung, TT.Đất Đỏ. Bà Đặng là người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, khó khăn về nhà ở.

20 năm qua, huyện đã đầu tư, xây dựng mới 82 căn và sửa chữa 274 căn nhà, cấp 100% thẻ bảo hiểm y tế, trao tặng 11 sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách; trợ cấp thường xuyên cho 140.772 lượt đối tượng gia đình thuộc diện chính sách với tổng số tiền 125 tỷ đồng; giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho 8.971 lượt đối tượng với số tiền 6,5 tỷ đồng…

Bà Đặng phấn khởi cho biết, bà sống với vợ chồng người con trai trong căn nhà được xây dựng từ năm 1990, nay bị xuống cấp, hư hỏng nặng và ẩm thấp, không gian sinh hoạt chật chội. Bà luôn ước ao có một mái nhà vững chãi để an hưởng tuổi già nhưng mãi chưa có điều kiện xây mới.

“Nhờ Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện Đất Đỏ hỗ trợ chi phí nên tôi mới có căn nhà đẹp như mơ, vừa mát mẻ vừa khang trang, sạch đẹp không còn lo mưa dột, gió lùa. Giờ tôi chỉ mong có sức khỏe sống sum vầy bên con cháu”, bà Đặng nói.

Theo bà Trần Thị Kim, Trưởng Phòng LĐTBXH huyện, thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công, huyện đã triển khai hỗ trợ kịp thời các chính sách cho các đối tượng chính sách, người có công. Bên cạnh đó, trong các dịp lễ, tết, tỉnh, huyện đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng thương, bệnh binh, liệt sĩ, gia đình có công cách mạng. Các hoạt động thiết thực này đã giúp cuộc sống của thân nhân, gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên… Những việc làm đầy trách nhiệm và tình nghĩa đó tạo thành nét đẹp trong đời sống văn hóa, bồi đắp những giá trị nhân văn sâu sắc. 

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.