Ấm lòng người có công

Thứ Năm, 27/07/2023, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp nối mạch nguồn truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tháng 7 về, trên mỗi miền quê Bà Rịa-Vũng Tàu lại rộn rã những bước chân mang theo trái tim biết ơn sâu sắc cùng những việc làm ý nghĩa, thiết thực đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng (NCC).

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ân cần thăm hỏi đời sống, sức khỏe của bệnh binh 1/3 Phan Văn Chúc (ngụ tại TT. Long Hải, huyện Long Điền).
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ân cần thăm hỏi đời sống, sức khỏe của bệnh binh 1/3 Phan Văn Chúc (ngụ tại TT. Long Hải, huyện Long Điền).

Thắm đượm ân tình

Ngôi nhà của Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Trần Thị Đường (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) mấy ngày nay luôn rộn ràng tiếng cười nói của các đoàn khách tới thăm hỏi, động viên, tri ân mẹ. Mẹ Đường chia sẻ: “Mấy hôm nay, lãnh đạo từ Trung ương cho tới tỉnh, thành phố đều về thăm hỏi, động viên và tặng quà. Mỗi lần có đoàn tới thăm, chuyện trò, mẹ vui lắm. Lâu nay mẹ luôn nhận được sự quan tâm, phụng dưỡng, chăm sóc từ các cấp chính quyền. Dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nào cũng có nhiều đoàn tới thăm mẹ. Mẹ cảm thấy ấm lòng khi được sự quan tâm chu đáo của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương”.

Thương binh 1/4 Nguyễn Văn Dũng (xã An Ngãi, huyện Long Điền) được thụ hưởng nhiều chính sách dành cho NCC. Ông Dũng chia sẻ: “Vào dịp 27/7, cấp ủy, chính quyền địa phương đều đến thăm hỏi và tặng quà, gia đình rất cảm động. Năm nay, tui rất vui vì từ ngày 5/9, Nhà nước đã tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi cho NCC theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP, ngày 21/7/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi NCC. Đây là sự quan tâm thiết thực với tui và các gia đình chính sách”.

Ngoài chi trả theo chế độ chính sách hiện hành, vào các dịp lễ, tết, cùng với nguồn ngân sách của Trung ương, tỉnh đã chi hàng chục tỷ đồng để tặng quà, thăm hỏi, động viên thân nhân gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và NCC. Dịp Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, ngân sách tỉnh trợ cấp cho 14.278 lượt NCC và thân nhân NCC với tổng số tiền hơn 15,4 tỷ đồng; nguồn trung ương trợ cấp cho 11.250 lượt NCC và thân nhân NCC với tổng số tiền hơn 3,4 tỷ đồng.

Với tấm lòng tri ân và tưởng nhớ sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ, ngày “Đại giỗ”-Lễ giỗ các Anh hùng liệt sĩ được địa phương tổ chức trang trọng tại các đền thờ liệt sĩ trên toàn tỉnh. Từ chiều 26/7, tại các đền thờ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, người dân và chính quyền địa phương đã trang trọng tổ chức nghi thức cúng cổ truyền, dâng hương hoa… bày tỏ lòng tri ân tới các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.

Luôn dành sự quan tâm đặc biệt

Trong hơn 32 năm thành lập và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bà Rịa-Vũng Tàu luôn dành sự quan tâm đặc biệt với các gia đình thương binh, liệt sĩ, NCC bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách. Cùng với chăm lo về tinh thần, NCC còn được quan tâm nâng cao mức sống bằng hoặc cao hơn người dân địa bàn cư trú.

Toàn tỉnh có gần 7.000 NCC được hưởng trợ cấp thường xuyên với số tiền hơn 11 tỷ đồng. Hằng năm, tỉnh đã giải quyết cho hàng ngàn trường hợp là NCC được hưởng trợ cấp 1 lần. Đến nay, toàn tỉnh đã xác nhận, giải quyết chế độ chính sách trên 40.000 lượt hồ sơ. Trong đó, 30 hồ sơ AHLLVT, 74 hồ sơ lão thành cách mạng, 1.132 hồ sơ Bà mẹ VNAH (trong đó có 13 mẹ còn sống); hơn 8.300 hồ sơ liệt sĩ; hơn 3.800 hồ sơ thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B; hơn 800 hồ sơ bệnh binh; hơn 1.000 hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày (trong đó có 46 cựu tù chính trị Côn Đảo) và hơn 24.700 hồ sơ các đối tượng khác.

Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách về ưu đãi đối với NCC. Đồng thời, triển khai có hiệu quả các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCC, từng bước nâng cao mức sống của NCC và thân nhân. Cùng với các chính sách, chế độ của Đảng, Nhà nước, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được lan tỏa rộng khắp. Điển hình như: vận động xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, chăm sóc và phụng dưỡng Mẹ VNAH, tặng học bổng cho con em gia đình chính sách, hỗ trợ vốn, tạo việc làm cho gia đình chính sách… 

Chăm lo cho NCC với cách mạng không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm, là lòng biết ơn vô hạn của thế hệ hôm nay đối với những hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ, của các thương binh, các gia đình trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do, hòa bình cho Tổ quốc. Những hoạt động ý nghĩa đó đã phần nào xoa dịu vết thương chiến tranh, giúp các gia đình chính sách, NCC có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của  Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.