Ấm áp bữa cơm cùng Mẹ Việt Nam Anh hùng

Thứ Sáu, 14/07/2023, 22:14 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, tháng 7 hàng năm, nhiều hoạt động bày tỏ lòng tri ân với thế hệ đi trước, người có công với cách mạng được tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu tích cực thực hiện. Chương trình “Bữa cơm cùng Mẹ” là một trong những hoạt động thể hiện tình cảm và trách nhiệm của con cháu đối với Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH). 

ĐVTN TX.Phú Mỹ quây quần bên Mẹ VNAH Dương Thị Đành.
ĐVTN TX.Phú Mỹ quây quần bên Mẹ VNAH Dương Thị Đành.

Vui vầy bên Mẹ 

Ngôi nhà cấp 4 đơn sơ, neo người của Mẹ VNAH Dương Thị Đành (phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) những ngày giữa tháng 7 rộn ràng hơn hẳn bởi tiếng cười nói của các bạn trẻ. 

Đến thăm Mẹ, ngoài tặng một số quà, các bạn còn dọn dẹp, trang trí nhà cửa, đi chợ mua thức ăn về nấu bữa cơm trưa và cùng ăn với Mẹ. Mỗi người một việc, các bạn nam thì lau dọn ban thờ, còn các bạn nữ phân công nhau làm cá, lặt rau.

Ngồi quây quần bên mâm cơm đủ đầy món ăn: đậu hũ chiên, thịt kho trứng, chả giò, rau muống luộc, canh cá nấu chua... nghi ngút khói, các bạn trẻ được nghe Mẹ kể về những ngày tháng đấu tranh chống giặc ngoại xâm hào hùng của quân và dân tỉnh nhà, trong đó có gia đình Mẹ. 

Mẹ Đành có chồng và con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Năm 1962, Mẹ tham gia lực lượng du kích xã. Ánh mắt trìu mến nhìn các con, Mẹ Đành kể thêm về những ngày bị địch giam giữ tại một nhà tù ở Đồng Nai suốt 7 năm vì không chịu khai báo đồng đội và cơ sở cách mạng. May mắn được trả tự do vào năm 1971, Mẹ tiếp tục làm Tiểu đội trưởng dân quân du kích cho đến ngày giải phóng. 

Theo Sở LĐTBXH, toàn tỉnh có 14 Mẹ VNAH còn sống. 100% Mẹ VNAH được sống trong những căn nhà khang trang, kiên cố. Các Mẹ VNAH còn sống được các cơ quan, đoàn thể, DN trong tỉnh nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời với mức thấp nhất từ 1 triệu đồng/tháng. Đối với Mẹ có con độc nhất hy sinh và không còn người thân chăm sóc, tỉnh còn hỗ trợ 1,6 triệu đồng/tháng cho người nuôi dưỡng, chăm sóc Mẹ. Vào dịp lễ, Tết, các Mẹ VNAH đều được cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp đến thăm và tặng quà, chăm sóc sức khỏe.

Mẹ Đành xúc động nhớ lại: “Chiến tranh qua rồi, những mất mát và đau thương cũng được bù đắp, xoa dịu vì Đảng, nhà nước, các con luôn nhớ tới Mẹ, dành nhiều tình cảm và sự quan tâm, chăm sóc Mẹ. Mẹ già rồi, được nghe những câu chuyện về ước mơ các con ấp ủ, Mẹ chỉ mong các con tiếp bước cha anh ngày càng chững chạc, ăn học thành tài. Có như vậy khi mất đi Mẹ cũng mãn nguyện”.

Mẹ VNAH La Thị Biên (thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức), dù đã 96 tuổi nhưng còn minh mẫn. Thấy các con, các cháu vui vầy làm việc, dọn dẹp, Mẹ cũng vui lây. Căn nhà được quét dọn sạch sẽ, cũng là lúc bữa trưa được dọn lên. Mâm cơm nóng hổi khiến ai cũng thấy ngon miệng. Mẹ Biên vừa ăn, vừa kể với các con những câu chuyện vui. Mẹ Biên bảo, nhà neo người nên bình thường Mẹ chỉ ăn đơn giản, qua quýt. Hôm nay nhà đông vui, lại nhiều món ăn, nên Mẹ ăn ngon miệng hơn ngày thường. 

Trong bữa cơm vui vầy, Mẹ Biên lại kể những câu chuyện về một thời tuổi trẻ của Mẹ và đồng đội. Thời đó, Mẹ làm giao liên trên chiến trường Quảng Ngãi, Mẹ có duy nhất một người con trai nhưng đã hy sinh khi vừa tròn 20 tuổi. Mẹ vinh dự được Đảng, Nhà nước thưởng nhiều huân, huy chương và được phụng dưỡng suốt đời. Tấm lòng của tất cả mọi người, Mẹ luôn đón nhận và trân quý, Mẹ hạnh phúc và tự hào khi lựa chọn con đường lý tưởng cách mạng.

Thị Đoàn Phú Mỹ thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công  vào dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm.
Thị Đoàn Phú Mỹ thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công vào dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm.

Nhiều hoạt động hướng về nguồn cội

Chương trình “Bữa cơm cùng Mẹ” là một trong những hoạt động ý nghĩa được tuổi trẻ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện tại gia đình các Mẹ VNAH nhằm thể hiện sự tri ân đối với các Mẹ.

Chị Nguyễn Thị Hoàn, Bí thư Đoàn xã Nghĩa Thành cho biết, trên địa bàn xã có 2 Mẹ VNAH còn sống là: Mẹ La Thị Biên và Mẹ Lại Thị Bạn. Mỗi dịp lễ, Tết hay kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, các ĐVTN trên địa bàn xã đều tổ chức viếng thăm, tặng quà các Mẹ. ĐVTN cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn cùng Mẹ. Việc làm này không chỉ tạo không khí vui tươi, đầm ấm như một gia đình mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ phải biết quý trọng, gìn giữ những giá trị của lịch sử, những hy sinh, đóng góp của các Mẹ VNAH.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức) cho biết, ngoài công tác chăm lo của các bạn trẻ, chính quyền xã thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc Mẹ VNAH. UBND xã cũng chỉ đạo nhân viên Trạm Y tế xã thường xuyên đến nhà chăm sóc sức khỏe cho Mẹ. Những việc làm dù nhỏ nhưng đã kịp thời động viên tinh thần giúp Mẹ sống vui, sống khỏe hơn.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhất là chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ VNAH đã và đang ngày càng lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, trong đó có ĐVTN. Những việc làm đó đã khơi dậy tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, động viên về tinh thần, giúp đỡ cải thiện đời sống vật chất, làm vơi đi những nỗi đau để các Mẹ VNAH có cuộc sống tốt hơn.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.