Sửa đổi lề lối làm việc để phục vụ nhân dân tốt hơn

Thứ Ba, 06/06/2023, 20:23 [GMT+7]
In bài này
.

Nghiên cứu, học tập và làm theo tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tich Hồ Chí Minh, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) TP. Vũng Tàu đã nỗ lực nâng cao đạo đức công vụ để tạo sự hài lòng cho người dân, tổ chức.

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND phường 11, TP. Vũng Tàu hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND phường 11, TP. Vũng Tàu hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo

Mô hình “Thứ Bảy  lắng nghe dân nói” được UBND phường 7 triển khai đầu tiên trên địa bàn đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Lãnh đạo phường, CBCCVC, đại diện các cơ quan, ban, ngành có liên quan dành thời gian cuối tuần để lắng nghe người dân chia sẻ, phản ánh, đóng góp ý kiến và đề nghị giải quyết nhiều vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ.

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND phường 7, TP. Vũng Tàu cho hay, cán bộ dành ngày nghỉ để lắng nghe, giải quyết kiến nghị của người dân đã gây được ấn tượng đẹp, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện phục vụ nhân dân, sửa đổi lề lối làm việc, tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền và người dân trên địa bàn.

Đến nay, mô hình trên đã được triển khai tại 14/17 phường, xã trên địa bàn TP. Vũng Tàu và dần trở thành một hình thức sinh hoạt dân chủ, gắn kết người dân với chính quyền trong tiến trình xây dựng, phát triển thành phố. Cán bộ phường, xã dành ngày thứ Bảy để lắng nghe những kiến nghị, nguyện vọng của người dân để nhanh chóng giải quyết thỏa đáng.

14 phường, xã đã tổ chức 47 buổi “Thứ Bảy lắng nghe dân nói”, ghi nhận hơn 390 ý kiến, kiến nghị của người dân. Trong đó, đã trả lời 350 ý kiến, chuyển cấp có thẩm quyền 12 ý kiến.  Hiện còn 3 phường đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực thiện trong tháng 6/2023.

Bà Nguyễn Thị Tình (KP.9, phường 7, TP. Vũng Tàu) nhận xét: “Chúng tôi rất hài lòng, người dân đến dự hội nghị, được phát biểu ý kiến của mình và được Chủ tịch phường và các công chức chuyên môn giải thích và trả lời cặn kẽ, thỏa đáng, hợp tình, hợp lý”.

Bên cạnh đó, các phường, xã cũng tích cực triển khai các mô hình, sáng kiến về cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân. Đơn cử,  UBND phường 5 thực hiện mô hình “Thứ Năm - ngày không viết”; UBND phường 9 thực hiện mô hình “Công dân không viết”. Theo đó, UBND các phường bố trí lực lượng để giúp người dân viết hồ sơ, đồng thời tư vấn, hướng dẫn tạo tài khoản, nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).

UBND phường 8 và UBND Thắng Nhì triển khai mô hình “Ngày thứ Sáu không hẹn”; UBND phường 12 đã triển khai mô hình “Thứ Ba và Thứ Sáu không viết gắn với DVCTT” và “Thứ Năm lắng nghe và giải đáp”… CBCCVC lấy tiêu chí sự hài lòng của người dân làm thước đo kết quả công việc; sửa đổi lề lối làm việc trong công tác chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng công tác, chất lượng phục vụ nhân dân.

Theo UBND TP. Vũng Tàu, qua triển khai thực hiện các mô hình, cách làm hay, đến nay việc giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND các phường, xã luôn duy trì tỷ lệ cao. Cụ thể, 4 tháng đầu năm nay tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND 17 phường, xã có tổng số lượng hồ sơ tiếp nhận là 32.611 hồ sơ. Trong đó,  hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt 99,98%, DVCTT đạt 100%.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

Bà Lê Thị Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Vũng Tàu chia sẻ, qua 2 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, đội ngũ CBCCVC, đoàn viên, hội viên từ thành phố đến cơ sở đã nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện; nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, tận tụy với công việc.

Năm 2023, thành phố đã nghiên cứu, biên soạn tờ gấp “Không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, với việc khái quát, hệ thống các giá trị về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để làm tài liệu phục vụ cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập. Bên cạnh đó, thành phố cũng triển khai kế hoạch phát động đợt nghiên cứu, học tập tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cụ thể là tổ chức cuộc thi viết “Sửa đổi lối làm việc” mà trong đó, mỗi CBCCVC đều phải viết bài thu hoạch,  tự giác nhìn nhận, chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình và đề ra những việc cụ thể để khắc phục, nâng cao chất lượng công tác, chất lượng phục vụ nhân dân.

TP. Vũng Tàu thường xuyên biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân có mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc học tập và làm theo Bác để tạo sức lan tỏa. Đồng thời xem đây là tiêu chuẩn xét thi đua khen thưởng, đánh giá, phân xếp loại tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức hàng năm.
(Bà Lê Thị Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Vũng Tàu)

Bài, ảnh: QUANG LÊ

;
.