KỶ NIỆM 12 NĂM NGÀY THÀNH LẬP LỮ ĐOÀN TÀU NGẦM 189 HẢI QUÂN (20/6/2011 - 20/6/2023)

Tự tin làm chủ 'hố đen đại dương'

Chủ Nhật, 18/06/2023, 18:33 [GMT+7]
In bài này
.

12 năm tuy chưa dài nhưng đủ để cán bộ, thủy thủ Lữ đoàn 189 Hải quân chứng minh họ có thể làm chủ hoàn toàn những “hố đen đại dương” với vũ khí, thiết bị hiện đại. Qua đó viết tiếp trang sử vẻ vang của Hải quân nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

Những chiếc tàu ngầm lilo với lá cờ Tổ quốc tung bay trên nóc như thể hiện quyết tâm sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.
Những chiếc tàu ngầm lilo với lá cờ Tổ quốc tung bay trên nóc như thể hiện quyết tâm sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

Khỏe để bảo vệ Tổ quốc

Trung tá Phạm Huy Vinh, thuyền trưởng tàu ngầm 187 Bà Rịa-Vũng Tàu tâm sự, nhìn từ xa, trông con tàu đơn giản vậy thôi, song để hoàn toàn làm chủ “hố đen đại dương”, cán bộ, thủy thủ phải trải qua quá trình huấn luyện lâu dài và căng thẳng mới có thể ghi nhớ và thao tác thành thục các trang bị được phân công. Ngoài ra, trong không gian chật hẹp, môi trường áp suất thay đổi liên tục, thủy thủ còn phải rèn luyện cả về chuyên môn lẫn sức khỏe, đặc biệt là luyện được tinh thần vững vàng, ý chí quyết tâm cao và lòng quả cảm mới có thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Tàu ngầm là phương tiện chiến đấu đặc biệt, cho nên lính tàu ngầm cũng phải là những con người “3 đặc biệt” (trung thành đặc biệt, đoàn kết đặc biệt và kỷ luật đặc biệt) mới có thể đáp ứng được yêu cầu. Cụ thể, ngoài trình độ văn hóa, ngoại ngữ, trách nhiệm chính trị cao thì yêu cầu về thể lực đối với một thủy thủ tàu ngầm cũng là thách thức lớn.

Đơn cử, khi kiểm tra tiền đình, thủy thủ phải ngồi trên chiếc ghế, trong 30 giây chiếc ghế sẽ quay 20 vòng rồi đảo ngược. Khi ghế ngừng quay, thủy thủ nào vẫn nhìn rõ và đọc đúng tên của một số vật dụng mới được coi là tiền đình tốt. Hay khi được đưa vào phòng ép áp suất tương đương với áp suất ở độ sâu khoảng 30m, thủy thủ nào ra khỏi phòng mà tai, mũi, họng không chảy máu, huyết áp, nhịp mạch ổn định mới được coi là qua vòng kiểm tra. Vì thế, trong số hàng trăm ứng viên, chỉ một vài người ưu tú nhất vượt qua các kỳ sát hạch khắt khe mới được chọn làm thủy thủ tàu ngầm.

Khi đã chính thức trở thành lính tàu ngầm, ngoài thời gian trực, huấn luyện bài bản dưới tàu, cán bộ, chiến sĩ tàu ngầm còn phải tuân thủ quá trình luyện tập thể hình nghiêm ngặt và khoa học với các nhóm bài thể lực, thể thao như chạy 3.000m, bơi 1.000m, 5.000m... nhằm bảo đảm cho cơ thể luôn dẻo dai cùng một loạt bài tập đặc thù như vòng quay trụ, đu quay, vượt cầu sóng... để tạo sức bền, sức mạnh vượt qua các chướng ngại vật, tăng sức chịu đựng trước sóng gió. Nhờ đó, tỉ lệ quân số khỏe trong đơn vị luôn đạt trên 99,5%.

Làm chủ vũ khí hiện đại

Lữ đoàn 189 được thành lập ngày 20/6/2011, có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Cùng với sự ra đời của Lữ đoàn, 6 tàu ngầm lớp kilo của Hải quân Việt Nam vinh dự mang tên 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Bà Rịa-Vũng Tàu lần lượt được biên chế vào đội hình chiến đấu của đơn vị. Đây là loại tàu ngầm có khả năng tiêu diệt tất cả các loại tàu mặt nước, tàu ngầm và các loại tàu khác có mặt trên biển, các mục tiêu trên bờ. Vì sức mạnh tác chiến lớn và khả năng hoạt động bí mật trong lòng biển nên tàu ngầm kilo được mệnh danh là “hố đen đại dương”.

Với quyết tâm làm chủ những “hố đen đại dương”, 12 năm qua, cán bộ, thủy thủ Lữ đoàn 189 thường xuyên duy trì huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, lấy thực hành là chính; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, giáo dục đào tạo với xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật; huấn luyện sát phương án, đối tượng tác chiến, chiến trường. Đồng thời tiếp tục thực hiện đột phá “cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác, sử dụng vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật tối tân và thực hiện quy tắc an toàn”. Hiện nay, Chỉ huy Lữ đoàn 189 cùng các tàu đã nghiên cứu, xây dựng và tổ chức luyện tập thuần thục các tình huống trong đấu tranh bảo vệ sức sống tàu và xử lý của kíp trực tại bến, trên biển.

12 năm vượt qua gian khó, khổ luyện, các kíp thủy thủ Lữ đoàn 189 đã vững vàng làm chủ 6 chiếc tàu ngầm hiện đại. Họ luôn mang trong mình sứ mệnh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. “Những địa danh Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu mà những con tàu mang tên cũng chính là niềm vinh dự, tự hào để chúng tôi tiếp tục phấn đấu, phát huy kết quả đã đạt được, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc”, Trung tá Nguyễn Đức Tường, Chính ủy Lữ đoàn 189 nhấn mạnh.

Lữ đoàn 189 Hải quân đã vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba (năm 2015), hạng Nhất (năm 2021); được Bộ Quốc phòng tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào Thi đua Quyết thắng” các năm 2014, 2015, 2016, 2020; cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”, cờ “Đơn vị huấn luyện thể lực giỏi” cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.