Kỷ luật quân đội gắn với dân chủ cơ sở

Thứ Hai, 26/06/2023, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở là nội dung công tác luôn được cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh quan tâm. Qua đó giúp cán bộ, chiến sĩ chấp hành tốt kỷ luật quân đội, góp phần xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện.

Chiến sĩ Trung đoàn Minh Đạm phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại dân chủ với lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh.
Chiến sĩ Trung đoàn Minh Đạm phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại dân chủ với lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh.

Nghe bộ đội nói, nói cho bộ đội hiểu

Ngày 19/5 vừa qua, Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chủ trì đối thoại dân chủ giữa thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh với cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Côn Đảo. Với hình thức hỏi - đáp trực tiếp, cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp bày tỏ ý kiến, tâm tư nguyện vọng về chế độ dành cho các đối tượng, nhất là thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, công dân hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Đồng thời mong muốn lãnh đạo tạo điều kiện quan tâm giải quyết chế độ nghỉ phép, đời sống vật chất tinh thần… Những thắc mắc nêu trên được lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện Côn Đảo giải đáp, trả lời thấu tình, đạt lý, tạo nên không khí đối thoại cởi mở, hiệu quả.

“Gặp gỡ, đối thoại giúp lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh nắm và quản lý chắc tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ nhằm giải quyết kịp thời, dứt điểm những vấn đề nảy sinh”, Thượng tá Nguyễn Thành Trung nói.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Trung, xác định thực hiện tốt QCDC cơ sở là “chìa khóa” để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo triển khai hiệu quả QCDC, trong đó tập trung vào 3 nội dung chính là: dân chủ trong hoạt động lãnh đạo của cấp ủy đảng; dân chủ trong quản lý, điều hành của chỉ huy các cấp; phát huy quyền dân chủ của quân nhân thông qua hoạt động của các tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân.

Dân chủ trên mọi lĩnh vực

Ngoài nội dung trên, việc phát huy quyền dân chủ của quân nhân thông qua hoạt động của các tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân cũng được các cấp LLVT tỉnh phát huy tốt trên 3 mặt dân chủ. Cụ thể, trong dân chủ về quân sự - chuyên môn, mọi quân nhân luôn được cấp ủy, người chỉ huy phổ biến quán triệt chức năng, nhiệm vụ của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương; tham gia các hội thi, hội thao do Bộ CHQS tỉnh, Quân khu 7 tổ chức... Trong dân chủ về chính trị, mọi quân nhân được góp ý, bàn bạc các biện pháp nhằm thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội... Trong dân chủ về kinh tế và đời sống, mọi quân nhân đều được công khai về những quyền lợi, chế độ, chính sách, tiêu chuẩn được hưởng; được trình bày những tâm tư, nguyện vọng chính đáng, được tham gia đóng góp trong lĩnh vực tăng gia sản xuất, làm kinh tế cải thiện đời sống...

Bên cạnh đó, các đơn vị trong LLVT tỉnh duy trì thùng thư góp ý ở cơ quan, đơn vị và thực hiện tốt “Ngày chính trị và văn hóa tinh thần”; “Ngày pháp luật” hàng tháng, quý. Tại các buổi sinh hoạt, Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh và các Đảng ủy trực thuộc đều phân công cán bộ tham dự để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời định hướng, giải đáp, động viên bộ đội an tâm tư tưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Để nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện QCDC cơ sở, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục lãnh, chỉ đạo duy trì nền nếp, chất lượng, hiệu quả hoạt động dân chủ trong tổ chức Đảng; thực hiện tốt các hình thức dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện trong cán bộ, chiến sĩ; tăng cường đối thoại để kịp thời nắm bắt, giải quyết tốt tình hình tư tưởng bộ đội; kịp thời đề xuất, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm dân chủ cơ sở”, Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh.

Từ đầu năm 2023 đến nay, LLVT tỉnh tổ chức 32 buổi đối thoại giữa lãnh đạo, chỉ huy các cấp với cán bộ, chiến sĩ; Hội đồng quân nhân các cấp đã đóng góp 167 ý kiến cho cấp ủy viên, chỉ huy các cấp trong lãnh, chỉ đạo điều hành cơ quan, đơn vị; cấp ủy, chi bộ trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã kiểm tra 17 cấp ủy cùng cấp, giám sát 23 tổ chức Đảng; tiếp, làm việc với 18 lượt công dân đến thắc mắc về chế độ chính sách và các vấn đề liên quan đến thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự.


Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.