KỲ HỌP THỨ 5, QUỐC HỘI KHÓA XV: Mang vấn đề "nóng", hơi thở cuộc sống đến nghị trường

Chủ Nhật, 25/06/2023, 18:57 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 23 ngày làm việc (đợt 1 từ ngày 22/5-10/6, đợt 2 từ ngày 19/6-24/6), Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và bế mạc chiều 24/6.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ  trao đổi cùng các ĐBQH bên lề phiên bế mạc chiều 24/6.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi cùng các ĐBQH bên lề phiên bế mạc chiều 24/6.

Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tích cực tham gia đầy đủ nội dung Chương trình kỳ họp và hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được cử tri và nhân dân giao phó. Các đại biểu và Đoàn ĐBQH tỉnh đã mang đến kỳ họp những vấn đề thực tiễn nóng bỏng, phản ánh và đề xuất những giải pháp sát thực, căn cơ, mang theo hơi thở cuộc sống vào nghị trường trong từng nội dung Quốc hội xem xét, quyết định.

Liên quan đến ý kiến, kiến nghị cử tri đề đạt với Quốc hội về vấn đề cấp thiết phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh gắn với an sinh xã hội như trách nhiệm duy tu, sửa chữa tuyến QL51; tiến độ triển khai “Dự án cấp lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo” và “Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo”, Đoàn ĐBQH tỉnh đã báo cáo trước diễn đàn Quốc hội.

Các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động nghiên cứu góp ý vào 17 dự án Luật, 4 dự thảo Nghị quyết và các vấn đề quan trọng của đất nước. Đoàn đã tham gia 35 lượt phát biểu ý kiến góp ý dự án Luật, Nghị quyết. Trong đó, 15 lượt phát biểu tại Tổ đại biểu, 15 lượt phát biểu, thảo luận trực tiếp tại Hội trường Quốc hội và 5 lượt góp ý bằng văn bản.

Tại kỳ họp này, trong phiên thảo luận Tổ đại biểu ngày 25/5 và thảo luận tại Hội trường ngày 1/6 về đánh giá tình phát triển kinh tế - xã hội, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Yến đã phát biểu trước Quốc hội, đề nghị Chính phủ, Bộ GT-VT và các bộ, ngành liên quan sớm đẩy nhanh tiến độ để khởi công “Dự án cấp lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo” và “Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo”.

Trên cơ sở đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ của Đoàn ĐBQH tỉnh, ngày 23/5/2023, Bộ GT-VT đã có Báo cáo số 65 về “Kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án cấp lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo” và ngày 16/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 708/QĐ-TTg “Về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cấp lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo”. Theo đó, chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Vốn đầu tư của dự án khoảng 4.950 tỷ đồng. Trong đó, vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương khoảng 2.526 tỷ đồng và vốn tự có của EVN khoảng 2.424 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2023-2026. Hình thức đầu tư dự án là đầu tư công.

Đối với Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo, Bộ GT-VT đã đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn và đã phê duyệt dự án để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, theo kế hoạch thì hạng mục nâng cấp, mở rộng đường băng cất hạ cánh vẫn giữ nguyên theo chiều dài đường băng cũ là 1.830m và dự kiến tiếp nhận máy bay Airbus A320, A321-neo, nhưng trong điều kiện thời tiếp xấu rất khó tiếp nhận nên khi báo cáo với Thủ tướng Chính Phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo cần phải nâng cấp toàn diện, kéo dài đường băng để tiếp nhận máy bay Airbus A320, A321 trong điều kiện bình thường.

Sau khi Bộ GT-VT trao đổi thống nhất với lãnh đạo tỉnh, dự kiến sẽ chuyển đổi phương thức kêu gọi đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo theo hình thức PPP. Trong khi chờ dự án khởi công, các hoạt động của sân bay Côn Đảo vẫn hoạt động bình thường.

QUỐC HỘI THÔNG QUA 8 LUẬT, 17 NGHỊ QUYẾT
Phát biểu bế mạc kỳ họp chiều 24/6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định kỳ họp thành công tốt đẹp, tiếp tục có đổi mới, sáng tạo, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn.
Quốc hội đã thông qua 8 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến lần 2 đối với 1 dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật khác; giám sát tối cao chuyên đề “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về nhân sự, kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét các báo cáo về kiến nghị của cử tri và giải quyết các kiến nghị của cử tri cùng một số nội dung quan trọng khác.


CHÂU VŨ - AN NHIÊN

;
.