KỲ HỌP THỨ 5, QUỐC HỘI KHÓA XV

Cần đồng bộ, thống nhất trong tích hợp thông tin vào thẻ căn cước

Chủ Nhật, 11/06/2023, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 10/6, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ đối với dự thảo Luật Căn cước (sửa đổi) và dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi); thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu thảo luận tổ.
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu thảo luận tổ.

Đề nghị bỏ quy định cấp thẻ căn cước cho người dưới 6 tuổi

Phát biểu thảo luận tổ, đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cơ bản thống nhất với 12 chương, 46 Điều của dự thảo Luật Căn cước (sửa đổi), trong đó đã sửa đổi 39/39 điều, bổ sung 7 điều so với Luật Căn cước Công dân (CCCD) hiện hành.

Góp ý cụ thể về quy định cấp giấy chứng nhận căn cước và quản lý người gốc Việt Nam (Điều 7), đại biểu đánh giá đây là quy định mới, nhân văn, tiến bộ hơn so với Luật CCCD hiện hành. Tuy nhiên, đại biểu nhận thấy đây là vấn đề xuất phát từ đời sống pháp lý xã hội nên cần luật hóa cụ thể hơn thành các quy định để điều chỉnh cụ thể nội dung liên quan đến “người gốc Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam nhưng chưa xác định được quốc tịch” để bảo đảm không xung đột với Luật Quốc tịch Việt Nam và quy định pháp luật hiện hành khác.

Đối với quy định cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi (Điều 20), đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc quy định trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ của người dưới 14 tuổi trong việc sử dụng, quản lý thẻ CCCD đã cấp cho họ, vì theo quy định của Bộ luật Dân sự thì người dưới 14 tuổi chưa có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, chưa thể tự mình thực hiện một số giao dịch dân sự mà phải thông qua người giám hộ.

Đối với quy định cấp thẻ căn cước cho người dưới 6 tuổi (không thu nhận đặc điểm nhân dạng và thông tin sinh trắc học) hiện quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 24 dự thảo Luật, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, bỏ quy định này vì nếu đã không thu nhận đặc điểm nhân dạng và thông tin sinh trắc học thì không cần thiết cấp thẻ căn cước cho đối tượng này.

Về việc tích hợp thông tin vào thẻ căn cước (Điều 23), đại biểu cho rằng đây là nội dung khó, mới và đột phá trong cải cách thủ tục hành chính để phục vụ nhân dân và giúp công tác quản lý tốt hơn cũng như đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, bảo đảm nguyên tắc kế thừa, trong đó có các cơ sở dữ liệu hiện hành; tính thống nhất và tránh gây quá nhiều xáo trộn. Song để triển khai tốt quy định này trong thực tiễn đòi hỏi cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành cần phải khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thống nhất trên toàn quốc dùng chung cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhằm cung cấp chính xác, kịp thời thông tin cơ bản về dân cư phục vụ công tác quản lý nhà nước. Vì vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần quy định chặt chẽ bảo đảm sự đối khớp, thống nhất thông tin giữa các cấp, ngành.

Cần xác định rõ giá thị trường của các khoản nợ xấu

Tham gia phát biểu thảo luận tại hội trường liên quan đến cơ chế xác định giá của khoản nợ xấu (Điều 182, 183) của dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Tâm Hùng, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng cơ sở để xác định giá trị thị trường hay định nghĩa thế nào là “phù hợp” với giá thị trường thì dự thảo Luật chưa có quy định cụ thể, sẽ khó khăn cho việc triển khai trong thực tế. Vì vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo làm rõ hơn cơ sở để xác định giá thị trường và nguyên tắc “phù hợp” với giá thị trường của các khoản nợ xấu và tài sản bảo đảm liên quan, hoặc giao Chính phủ hướng dẫn thực hiện.

Về thủ tục thu giữ tài sản bảo đảm (Điều 184), đại biểu nhận định, hiện nay, thủ tục thu giữ tài sản bảo đảm quy định trong dự thảo Luật chưa có những cơ chế pháp lý khác nhau đối với các loại tài sản bảo đảm khác nhau. Vì vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy định hành vi thu giữ phù hợp với từng dạng tài sản bảo đảm cụ thể, nhằm cân đối lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên, tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành, đảm bảo được tính ổn định của các giao dịch trên thị trường có liên quan đến tài sản bảo đảm.

NGỌC NGUYỄN - CHÂU VŨ

(Từ Hà Nội)

;
.