ĐOÀN ĐBQH TỈNH TIẾP XÚC CỬ TRI ĐOÀN VIÊN CÔNG ĐOÀN, CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG

Cử tri mong muốn có chính sách hỗ trợ nhà ở

Thứ Năm, 29/06/2023, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 29/6, Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) là đoàn viên công đoàn, công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn TP.Vũng Tàu và TX.Phú Mỹ.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Nhóm Nữ ĐBQH Việt Nam, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tặng quà cho CNLĐ khó khăn trên địa bàn TX.Phú Mỹ.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Nhóm Nữ ĐBQH Việt Nam, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tặng quà cho CNLĐ khó khăn trên địa bàn TX.Phú Mỹ.

Chủ trì hội nghị có bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Nhóm Nữ ĐBQH Việt Nam, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy viên Ủy ban Văn hóa-Xã hội của Quốc hội; Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân và ông Dương Tấn Quân, Trưởng Khoa Nội soi Bệnh viện Bà Rịa, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.

Mong muốn được hỗ trợ về nhà ở

Tiếp xúc với ĐBQH, cử tri Nguyễn Thị Ngọc Lợi, Công ty TNHH DV Lặn Lam Hồng (TP.Vũng Tàu) cho biết, hiện NLĐ trên địa bàn tỉnh đa số từ các địa phương khác đến làm việc tại các DN, đơn vị, phải thuê nhà trọ ở, đời sống rất khó khăn. Cử tri đề nghị cấp chính quyền có chính sách nhằm hỗ trợ cho NLĐ khó khăn đang thuê phòng trọ để giúp họ sớm ổn định cuộc sống.

Cùng quan tâm đến nhà ở cho CNLĐ, cử tri Phan Hữu Hoàng, Chủ tịch CĐCS Công ty CP May Vũng Tàu (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng  Tàu) kiến nghị, hàng ngàn CNLĐ trên địa bàn tỉnh, nhất là lao động xa quê mong ngóng được mua nhà ở xã hội dành cho NLĐ có thu nhập thấp. Bởi thực tế hiện nay, giá đất càng ngày càng cao, CNLĐ khó có thể mua đất, xây nhà. Cử tri mong muốn được phổ biến về lộ trình, đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội. Cử tri Phạm Trung Đông, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH NITORI (TX.Phú Mỹ) cũng kiến nghị cần sớm triển khai các dự án xây nhà cho CNLĐ ở miễn phí nhằm chia sẻ khó khăn với họ.

Cử tri Nguyễn Thị Kiều Hoa, Công ty TNHH DV Du lịch Công đoàn kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ nhà ở cho CNLĐ.
Cử tri Nguyễn Thị Kiều Hoa, Công ty TNHH DV Du lịch Công đoàn kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ nhà ở cho CNLĐ.

Kiến nghị các chế độ, chính sách về BHXH

Bên cạnh đó, cử tri cũng quan tâm tới chính sách BHXH. Cử tri Lại Thị Hòa, CNLĐ Công ty CP Vườn phố-Vườn Phố Vũng Tàu cho biết, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa đối với NLĐ là 12 tháng. NLĐ có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên 12 năm thì quyền lợi cũng không nhiều hơn so người đóng đủ 12 năm. Người tham gia BHTN càng lâu sẽ càng bị thiệt thòi. Do đó, cử tri đề nghị điều chỉnh Luật BHXH sao cho có lợi cho NLĐ như: nếu NLĐ đã đóng đủ 12 năm BHTN thì có chế độ giảm tỷ lệ đóng hoặc miễn đóng BHTN để NLĐ được tăng thu nhập.

Liên quan đến vấn đề thai sản, cử tri Trần Ngọc Đình, CNLĐ Công ty CP Toyota Vũng Tàu cho rằng, lao động nữ được nghỉ thai sản 6 tháng nhưng các trường MN hiện nay lại nhận trẻ từ 18 tháng tuổi trở lên. Rất nhiều gia đình không có người giữ trẻ nên rất bất lợi và khó khăn. Cha mẹ gửi nhóm trẻ tư nhân thì không yên tâm hoặc chi phí quá cao, không đủ khả năng. Cử tri mong muốn các cấp lãnh đạo có chính sách hỗ trợ phù hợp để lao động nữ yên tâm đi làm.

Cử tri Phạm Văn Tám, Công ty CP Kỹ thuật Nhiệt Mèo Đen (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) cho biết, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới cũng như trong nước, hiện nhiều DN không có nguồn nguyên liệu để làm hoặc không xuất khẩu được các mặt hàng dẫn đến việc phải thu hẹp sản xuất và chấm dứt hợp đồng với NLĐ. Cử tri đề nghị tỉnh cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho DN cũng như NLĐ vượt qua tình hình khó khăn hiện nay.

Các kiến nghị, đề xuất của cử tri liên quan đến địa phương đã được đại diện LĐLĐ các sở, ngành và lãnh đạo địa phương trao đổi, làm rõ tại buổi tiếp xúc. Đối với một số vấn đề khác, Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, tiếp thu toàn bộ ý kiến cử tri để tổng hợp, chuyển đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan xem xét giải quyết, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của cử tri.

Dịp này, Đoàn ĐBQH tỉnh và LĐLĐ tỉnh tặng 140 phần quà (1,2 triệu đồng/phần) cho CNLĐ khó khăn trên địa bàn TP.Vũng Tàu và TX.Phú Mỹ.
Tại hội nghị TXCT, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo nhanh kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp; kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri đã phản ánh, kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tin, ảnh: NHÃ UYÊN

 
;
.