Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 14: Quan tâm nhà ở xã hội cho công nhân lao động

Thứ Ba, 06/06/2023, 20:24 [GMT+7]
In bài này
.

Đây là một trong những nội dung được cử tri đề cập đến khi tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh trước Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 6/6.

Cử tri Trần Văn Hòa (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) đề nghị chính quyền địa phương sớm có giải pháp đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước trên các tuyến đường dễ ngập úng. Ảnh: MINH NHÂN
Cử tri Trần Văn Hòa (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) đề nghị chính quyền địa phương sớm có giải pháp đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước trên các tuyến đường dễ ngập úng. Ảnh: MINH NHÂN

Nhà ở có diện tích và giá phù hợp

Cử tri Ngô Lương Kim (KP Long Tân, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền) cho rằng, tỉnh cần có quỹ đất ở những địa điểm phù hợp gần KCN và thu hút, hỗ trợ các nhà đầu tư đầu tư phát triển nhà ở xã hội theo quy định của Chính phủ. Mặt khác, khi xây dựng nhà ở xã hội cần xây dựng với diện tích vừa phải với giá phù hợp để công nhân lao động có thể mua được.

Cũng liên quan đến người lao động, cử tri Ngô Lương Kim cho rằng, tình hình kinh tế của tỉnh đang phát triển chậm lại, hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty, DN sụt giảm do ảnh hưởng của tình hình lạm phát trên thế giới, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của người lao động. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo bám sát tình hình sản xuất của các DN và kịp thời hỗ trợ cho DN ổn định sản xuất để bảo đảm cho công nhân có việc làm, ổn định đời sống.

Đường ngập, xuống cấp

Cử tri Nguyễn Quang Vinh (9, Nguyễn Thiện Thuật, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) phản ánh, hệ thống giao thông, vỉa hè, cây xanh của một số đường thuộc phường Thắng Nhất, Rạch Dừa, phường 11, phường 12 còn ngổn ngang, nhiều nơi xuống cấp. Đề nghị chính quyền các cấp cần tập trung chỉnh trang hệ thống giao thông ở các phường này để bộ mặt thành phố được đồng bộ, khang trang, xứng tầm là đô thị loại 1. Đồng thời cần cải tạo hệ thống thoát nước để chống ngập trong mùa mưa.

Cử tri Lê Văn Khoa (KP.Phước Lập, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) phản ánh, tuyến QL51 nhiều năm qua cứ mưa là ngập sâu khiến việc di chuyển của người dân gặp khó khăn, dễ bị tai nạn và cuộc sống của người dân gặp nhiều trở ngại.

Tình trạng ngập úng khi mưa lớn trên QL51 là vấn đề được nhiều cử tri phản ánh nhất tại buổi TXCT phường Mỹ Xuân và phường Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ). Trong ảnh: Ngập sâu trên QL51 trong trận mưa chiều tối 4/6. Ảnh: QUANG VŨ
Tình trạng ngập úng khi mưa lớn trên QL51 là vấn đề được nhiều cử tri phản ánh nhất tại buổi TXCT phường Mỹ Xuân và phường Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ). Trong ảnh: Ngập sâu trên QL51 trong trận mưa chiều tối 4/6. Ảnh: QUANG VŨ

Cử tri Trần Văn Hòa (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) cho biết, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện chưa được đầu tư hệ thống thoát nước hoặc bị tắc nghẽn. Vào mùa mưa, một số tuyến, đoạn đường bị ứ đọng nước, ngập úng cục bộ gây khó khăn cho việc đi lại và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Cử tri Hòa đề nghị chính quyền địa phương sớm có giải pháp đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước trên các tuyến đường dễ ngập úng.

Cử tri Đinh Xuân Thìn (ấp Thạnh Sơn 1A, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) phản ánh, mương thoát nước thải đoạn đường từ QL55 vào chùa Phước Bửu dài khoảng 40m đã xây dựng xong nhưng chưa có nắp đậy. Vì vậy, cử tri đề nghị UBND huyện Xuyên Mộc cho đậy nắp mương để bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện khi lưu thông qua đây.

Người dân chưa có nước sạch sinh hoạt

Cử tri Lê Vĩnh Phước (thôn Phước An, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) phản ánh, đường cấp nước sạch đi về thôn chỉ được lắp đặt ở ngoài đường chính, cách xa khu dân cư. Trong khi nước giếng tại địa phương bị vôi hóa, nhiễm phèn nặng sử dụng trong thời gian dài ảnh hưởng rất lớn đến người dân. Cử tri đề nghị đưa nước sạch về khu dân cư.

Cử tri Lê Vĩnh Phước cũng kiến nghị về tuyến đường DT92 thi công qua địa phương làm mất mỹ quan đô thị. Cụ thể, nhiều đường ống nước dẫn đến nhà dân khi thi công xong, không được dọn dẹp vừa gây ảnh hưởng đến việc sử dụng nước sạch của người dân, vừa mất mỹ quan đô thị. Cử tri đề nghị xem xét giải quyết.

Ngoài các vấn đề trên, cư tri các địa phương còn kiến nghị, phảnh ánh: Sau khi các cơ quan, đơn vị di dời về làm việc tại TP. Bà Rịa, các trụ sở công trên địa bàn TP.Vũng Tàu hiện nay chưa được sử dụng, bỏ hoang cần có quy hoạch sử dụng tạo kinh tế và khang trang đô thị; chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cần quy định rõ hơn về điều kiện kinh doanh nhà hàng, khách sạn; homestay tại khu dân cư; ô nhiễm tiếng ồn trong kinh doanh nhà hàng, khách sạn trong khu dân cư; tình trạng quảng cáo rao vặt chưa được xử lý triệt để…

ÔNG PHẠM VIẾT THANH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH
Gần dân, sát dân để tạo sự đồng thuận
TP.Vũng Tàu cần tập trung giải quyết kiến nghị những vấn đề thiết thực của người dân về cải tạo mở rộng đường, chỉnh trang đô thị. Tôi có cảm nhận là UBND TP.Vũng Tàu đưa ra các chỉ thị chỉnh trang đô thị chưa “thấm”. Dẫn chứng là hầu hết các ý kiến cử tri phản ánh, kiến nghị đến đại biểu HĐND liên quan nhiều đến công tác chỉnh trang, trật tự đô thị.
Do vậy, các cấp chính quyền, cấp ủy TP.Vũng Tàu cần cụ thể hóa đến từng tổ dân cư; thông tin đầy đủ đến người dân về chỉ thị, quy định về năm chỉnh trang đô thị. Muốn thành công phải gần dân hơn, sát với dân để tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
TP.Vũng Tàu được biết đến với 2 lần được công nhận là thành phố du lịch sạch nhưng hiện nay, cơ sở hạ tầng lẫn văn minh đô thị đều đang “đứng yên”, dễ dẫn đến tụt hậu so với các tỉnh, thành khác. Vì thế cần cải thiện, nỗ lực hơn nữa; tập trung tự quản; tạo ra nền tảng văn minh. Trong đó, kiên quyết giải tỏa thành công “khu đất vàng” Bãi Sau để phục vụ du lịch bài bản, tầm cỡ.

NHÓM PV THỜI SỰ

;
.