ĐẠI BIỂU HĐND TỈNH TIẾP XÚC CỬ TRI TRƯỚC KỲ HỌP THỨ 14:

Cử tri kiến nghị khắc phục ngay việc chậm cấp "sổ đỏ"

Thứ Tư, 07/06/2023, 22:45 [GMT+7]
In bài này
.

Vấn đề nóng này được nhiều cử tri nêu ra tại các hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026, ngày 7/6.

Cả năm chờ cấp sổ 

Cử tri Phạm Kháng (tổ 9, ấp Phước Thiện, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) bức xúc nói: “Hồ sơ tôi nộp cả năm trời, đủ điều kiện cấp sổ thế mà vẫn chưa được cấp giấy CNQSDĐ. Cơ quan chức năng cũng không nêu lý do thỏa đáng về sự chậm trễ này cho người dân biết”. Đồng tình với ý kiến này, một số cử tri huyện Xuyên Mộc cũng cho rằng, người dân đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế về cấp "sổ đỏ" nhưng chính quyền địa phương làm chậm thì phải có trách nhiệm với người dân. 

Còn cử tri Đường Cộng Hòa (xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc) kiến nghị chính quyền địa phương sớm cấp giấy CNQSDĐ cho các hộ dân thuộc khu vực Nông trường cao su Hòa Bình 2, bởi hiện nay có hộ đã được cấp nhưng có hộ thì chưa.

Cùng bức xúc về vấn đề cấp giấy CNQSDĐ, cử tri Nguyễn Thanh Chân (tổ 8, ấp Phú Vinh, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) cho rằng, Quy định số 15/2021/QĐ-UBND tỉnh quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh đang bộc lộ một số bất cập, gây khó khăn cho người dân khi thực hiện quyền được tách thửa đất, do đó, cần sớm được điều chỉnh.

Cử tri Hồ Đắc Hiền (ấp Tân Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức) cũng phản ảnh việc tách thửa còn khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, gia đình ông 6 người con đã lập gia đình ra riêng. Các con ông đều có nhu cầu làm nhà nhưng cha mẹ không thể cắt đất cho con vì vướng quy định, vì vậy, đề nghị đại biểu có ý kiến đề nghị UBND tỉnh xem xét giải quyết.

ÔNG PHẠM VIẾT THANH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, 
BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH
Chung tay vì sự phát triển 
Phát biểu tại hội nghị TXCT phường 3 và phường 5 (TP.Vũng Tàu)
ngày 7/6, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận ý kiến cử tri về các dự án quy hoạch treo, những hệ lụy liên quan đến các dự án chậm triển khai. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan gặp gỡ, lắng nghe và giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri.
“Chúng tôi thấu hiểu những khó khăn của bà con liên quan đến sửa chữa nhà cửa, tài sản, đất đai khi vướng quy hoạch. Tuy nhiên, không có quy hoạch thì không thể tiến hành các dự án. Vì vậy, mong cử tri chung tay với chính quyền vì sự phát triển của tỉnh và thành phố”, ông Phạm Viết Thanh nói.
Bí thư Tỉnh ủy cũng thông tin, trong 5 tháng đầu năm 2023, tỉnh có 5/13 chỉ tiêu kinh tế có mức tăng trưởng thấp và giảm hơn mức kế hoạch của cả năm. Do vậy, tỉnh đã thành lập tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho DN, nhà đầu tư, trong đó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm; tạo động lực cho sự phát triển, tăng trưởng kinh tế, hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân.
Dự kiến ngày 18/6 tới, tỉnh đồng thời khởi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thành phần 3 và cầu Phước An. Trong đó, dự án cầu Phước An có tính chất đặc biệt, quyết định đến sự kết nối giữa đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải với hệ thống đường cao tốc trong khu vực như: Bến Lức - Long Thành và TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Từ đó, kết nối toàn bộ nhóm cảng biển với khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu…
Bên cạnh đó, dự kiến tháng 5/2024, tỉnh cũng khởi công đúng tiến độ các dự án hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, như: Đường kết nối từ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu về QL56 và về TP.Vũng Tàu. Tỉnh lộ 994 (đường ven biển Vũng Tàu-Bình Châu) dự kiến khởi công ngày 17/6… Đây là những dự án tạo động lực, có ý nghĩa kết nối hạ tầng giao thông, thúc đẩy động lực phát triển đô thị và du lịch.
 

Sớm triển khai các dự án

Cử tri Đinh Thị Tươi (ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) đề nghị xem xét lại các dự án nằm trong khu vực dân cư, nếu triển khai thì làm sớm, không để xảy ra tình trạng quy hoạch “treo”, khiến người dân rất vất vả. Cử tri Tươi đưa ra ví dụ, gia đình bà và một số hộ dân đang sinh sống tại tổ 5, ấp Hải Sơn được thông báo nằm trong khu vực quy hoạch trồng cây xanh. Tuy nhiên, 25 năm trôi qua nhưng người dân vẫn không biết dự án có thực hiện hay không, gây khó khăn cho các hộ dân trong khu vực.

Cử tri Phạm Văn Long (phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) cho hay, hiện khu Bàu Trũng chưa có quy hoạch tỷ lệ 1/500. Do vậy, cử tri đề nghị sớm triển khai lập quy hoạch và phê duyệt để người dân ổn định cuộc sống. Cử tri cũng đề nghị chính quyền quan tâm, sớm triển khai xây dựng các tuyến đường dân sinh tại khu Bàu Trũng sau khi đã có Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 Khu Công viên văn hóa - đô thị mới Bàu Trũng nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Cử tri cho rằng đối với phần diện tích không còn nằm trong quy hoạch dự án thì cần sớm công bố để người dân được xây dựng nhà ở, sửa chữa, cải tạo đường giao thông...

Cử tri Lê Thị Xuân (tổ 9, ấp Phú Lâm, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) kiến nghị về việc cấp
Cử tri Lê Thị Xuân (tổ 9, ấp Phú Lâm, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) kiến nghị về việc cấp "sổ đỏ" cho gia đình quá lâu. Ảnh: SA HUỲNH

Hỗ trợ ngư dân

Vấn đề hỗ trợ ngư dân khi nguồn hải sản gần bờ cạn kiệt do mật độ đánh bắt cao, liên tục, ảnh hưởng môi trường, giá nguyên liệu trên thị trường biến động thất thường, chi phí mỗi chuyến biển lớn được cử tri Nguyễn Văn Bình (ấp Phước Lâm, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) phản ánh khi tiếp xúc với các đại biểu HĐND tỉnh. Cử tri đề nghị nhà nước có chính sách hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ, khai thác, kinh doanh hoặc chuyển đổi ngành nghề như: Quy hoạch vùng đánh bắt, vùng biển nuôi trồng thủy sản; chính sách chuyển đổi ngành nghề cho ngư dân (như dạy nghề, giới thiệu việc làm mới); hỗ trợ ngư dân vay vốn...

Tương tự, cử tri Nguyễn Văn Trọng (KP.Hải Vân, TT.Long Hải, huyện Long Điền) đề nghị nhà nước có chính sách hỗ trợ ngư dân bằng hình thức trợ giá nguyên liệu để đánh bắt trên biển. Nhằm gỡ "thẻ vàng" EC, cử tri Lê Vũ Thông (KP.2, phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) đề nghị quyết không được để tàu cá vi phạm vùng đánh cá.

Thiếu vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng

Cử tri Nguyễn Minh Hùng (phường 5, TP.Vũng Tàu) phản ánh tình trạng thiếu nguồn vắc xin 5 trong 1, uốn ván trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em. Do vậy, các gia đình phải tiêm vắc xin dịch vụ rất tốn kém, ảnh hưởng đến quyền lợi của trẻ em và người dân.

Cử tri Lê Đình Văn (thôn Tân Phú, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) cũng phản ánh về chương trình tiêm chủng quốc gia dành cho trẻ em đã 1 năm nay không còn miễn phí. Hiện gia đình có con nhỏ tiêm 9-12 mũi vắc xin quan trọng từng giai đoạn phải tiêm dịch vụ và trả phí cao. Trẻ em trong chế độ đến trạm y tế xã không có thuốc để tiêm, trẻ em ngoài chế độ thì buộc phải trả chi phí. Trung bình mỗi trẻ từ sơ sinh đến vài tháng tuổi cha mẹ phải mất hơn 12 triệu đồng vắc xin tiêm chủng. Đối với gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thì đây là một khoản chi phí lớn. Cử tri đề nghị xem xét, có hướng hỗ trợ, giúp trẻ em trong độ tuổi được hưởng quyền lợi để bảo đảm sức khỏe, phát triển toàn diện.

NHÓM PV THỜI SỰ

;
.