Xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ

Chủ Nhật, 14/05/2023, 20:05 [GMT+7]
In bài này
.

82 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chăm lo của toàn xã hội, Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh, trở thành tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Tỉnh Đoàn, Thành Đoàn Vũng Tàu trao học bổng trích từ Quỹ “Học bổng sáng tạo” cho các đội viên  có hoàn cảnh khó khăn năm học 2022-2023.
Tỉnh Đoàn, Thành Đoàn Vũng Tàu trao học bổng trích từ Quỹ “Học bổng sáng tạo” cho các đội viên có hoàn cảnh khó khăn năm học 2022-2023.

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Là 1 trong 38 gương mặt cán bộ chỉ huy Đội, đội viên tiêu biểu được tuyên dương tại lễ kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, em Nguyễn Thị Nguyệt Anh, HS lớp 4/4 Trường TH Trưng Vương (TP.Vũng Tàu) chia sẻ về thành tích 3 năm liền là HS giỏi tại trường: “Từ những ngày đầu tiên của năm học, em luôn thực hiện phương châm “Thuộc bài tại lớp, hoàn thành bài tập về nhà trước khi về nhà”. Bên cạnh đó, em luôn cố gắng giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ trong học tập". 

Nguyệt Anh đã làm những việc phù hợp lứa tuổi theo lời dạy của Bác: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” như: giúp đỡ bạn trong học tập, tích cực tham gia các phong trào thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, tích cực tham gia các mô hình hay được Liên Đội triển khai.

Tại Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Châu Đức), nhiều năm liền, Chỉ huy Đội Lê Thế Hải, lớp 5D đạt danh hiệu HS xuất sắc, giành nhiều giải thưởng tại các cuộc thi do Liên Đội trường, Hội đồng Đội huyện, tỉnh tổ chức. Là người yêu thích thể thao, Thế Hải cùng các bạn đã thành lập đội bóng đá để rèn luyện vào các ngày cuối tuần. Những nỗ lực trong học tập, rèn luyện của em đã được ghi nhận, được Hội đồng Đội tỉnh tuyên dương danh hiệu cán bộ Chỉ huy Đội, đội viên tiêu biểu.

Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có hơn 107.000 đội viên và hơn 60.300 nhi đồng, đang sinh hoạt tại 229 liên đội. Trải qua “82 mùa hoa - Đội ta lớn lên cùng đất nước”, các phong trào thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy không chỉ khuyến khích thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh tích cực học tập mà còn bồi đắp thêm cho các em tình yêu quê hương đất nước và hoàn thiện hơn về đức, trí, thể, mỹ.

Chia sẻ khó khăn với bạn bè

Tại sân chơi đan lát thủ công “Ai tài ai khéo” do Hội đồng Đội TP.Vũng Tàu vừa tổ chức, 250 sản phẩm sáng tạo là lọ đựng bút, rổ, túi xách đã được đội viên đến từ các Liên Đội trên địa bàn thành phố thực hiện. Các sản phẩm này được Hội đồng Đội thành phố giới thiệu và bán cho người dân, du khách và thu về 20 triệu đồng để trao 40 suất học bổng cho HS tại các trường trên địa bàn TP.Vũng Tàu, huyện Đất Đỏ và huyện Xuyên Mộc. 

Nhận suất học bổng 500 ngàn đồng, em Phạm Văn Nhật, HS lớp 4A1, Trường TH Lý Tự Trọng (TP.Vũng Tàu) xúc động chia sẻ: “Đây là món quà rất ý nghĩa, là sự chung tay góp sức của tất cả các bạn dành cho em. Em sẽ cố gắng học tập tốt hơn nữa để không phụ tấm lòng của mọi người”.

Trong ngôi nhà cấp 4 vừa sửa chữa, được Hội đồng Đội tỉnh tổ chức bàn giao ngày 9/4, em Nguyễn Thành Hậu, HS lớp 7, Trường THCS Phước Thạnh (huyện Đất Đỏ) không giấu được sự xúc động. Ngôi nhà được Hội đồng Đội tỉnh trích 40 triệu đồng từ nguồn quỹ “Ngôi nhà đội viên” để sữa chữa. Thành Hậu chia sẻ, hằng ngày, mẹ nhận tách vỏ hạt điều để có tiền nuôi 2 anh em ăn học. Căn nhà nhỏ xây trên mảnh đất ông bà nội cho đã xuống cấp từ lâu nhưng vì không có tiền nên vẫn chưa thể sửa chữa. Vì vậy, đây là món quà quý giá mà em nhận được. Ngoài việc hỗ trợ tiền sửa nhà, Thành Hậu còn được Huyện Đoàn Đất Đỏ tặng máy vi tính và máy in cũ để em có thêm phương tiện học tập.

“Đây là niềm mơ ước từ lâu của em và gia đình. Từ nay, em không còn lo sợ khi trời mưa bão, có nơi để học tập sạch sẽ, phòng ốc gọn gàng. Trong khó khăn, em luôn cảm nhận và biết ơn sự quan tâm từ tổ chức Đoàn-Đội”, Thành Hậu tâm sự.

Với chủ đề “Thiếu nhi Bà Rịa-Vũng Tàu làm nghìn việc tốt - Tiến bước lên Đoàn”, 100% liên đội đã tổ chức có hiệu quả, sáng tạo nội dung sinh hoạt chuyên đề “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”; phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Nuôi heo đất”, “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến” thu hút đông đảo các em thiếu nhi, đội viên tham gia. Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” được các cơ sở triển khai với các nội dung, hình thức đa dạng, hiệu quả, tập trung chăm lo, hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng sâu, dân tộc thiểu số.

Năm học 2022-2023, toàn tỉnh đã vận động hỗ trợ gần 30.180 em thiếu nhi, đội viên khó khăn với tổng chi phí hơn 4,3 tỷ đồng. Trong đó, trao tặng gần 1.200 suất học bổng, 10.828 suất quà, 120 chiếc xe đạp, gần 300 bộ quần áo, hơn 11.000 quyển tập trắng và hơn 5.000 bộ sách giáo khoa cho các em. Toàn tỉnh cũng tổ chức thăm hỏi, động viên 62 em thiếu nhi, đội viên bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn giao thông, tai nạn thương tích với tổng chi phí vận động và trao tặng trị giá hơn 60 triệu đồng.

Bài, ảnh: NGỌC BÍCH

;
.