Số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục không phụ thuộc địa giới hành chính

Thứ Sáu, 05/05/2023, 18:04 [GMT+7]
In bài này
.

Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính là mục tiêu tổng quát tại Quyết định số 468/QĐ-TTG ngày 27/3/2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND huyện Xuyên Mộc.
Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND huyện Xuyên Mộc.

Sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ

Huyện Xuyên Mộc là 1 trong 2 địa phương thực hiện thí điểm triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay, huyện đã thực hiện phân quyền cho CBCCVC liên quan để thực hiện tiếp nhận, số hóa, luân chuyển, giải quyết hồ sơ và trả kết quả trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của địa phương. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND huyện thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc danh mục TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính theo Quyết định số 849/QĐ-UBND ngày 11/4/2023 của UBND tỉnh. Với 22 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện và 5 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, thị trấn thuộc huyện Xuyên Mộc.

“Đến ngày 21/4, huyện chưa tiếp nhận hồ sơ thực hiện thuộc danh mục TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính. Do vậy, huyện đang đẩy mạnh thông báo rộng rãi và phát thanh tuyên truyền về nội dung danh mục này đến người dân, tổ chức được biết để thực hiện”, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc thông tin.

Trong khi đó, BHXH tỉnh cũng được lựa chọn thực hiện thí điểm với các thủ tục như: điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, cấp lại sổ BHXH do hỏng, mất; gộp sổ BHXH; cấp lại thẻ BHXH do mất, hỏng; giải quyết hưởng BHXH 1 lần.

Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho hay, đối với các thủ tục trên có thành phần hồ sơ đơn giản nên người dân, tổ chức có thể đến bất kỳ điểm giao dịch nào của ngành BHXH trên địa bàn tỉnh để được tiếp nhận thực hiện. “Ngành BHXH đặt mục tiêu đến năm 2025, có 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được tiếp nhận, giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính, trừ trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu phải kiểm tra thực địa, đánh giá, kiểm tra, thẩm định tại cơ sở. 100% hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết TTHC được số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC; giảm thời gian chờ đợi của người dân, DN xuống còn tối đa 15 phút/1 lượt giao dịch tạo thuận lợi cho người dân, DN”, bà Nguyễn Hồng Hạnh thông tin thêm.

Trong năm 2023, tỉnh phấn đấu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh. Trên 70% hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến. 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa.

 

Thực hiện thí điểm tại 14 đơn vị, địa phương

Ngày 11/4/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 849/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh mục TTHC thực hiện thí điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính. Theo đó, mô hình được thí điểm tại các 12 sở, ban, ngành: GD-ĐT, Y tế, Du lịch, NN-PTNT; KH-CN; Nội vụ; TT-TT, GT-VT, Tư pháp, Ban Dân tộc, BHXH tỉnh và 2 huyện Xuyên Mộc và Côn Đảo. Danh mục các thủ tục hành chính (TTHC) thí điểm đều đáp ứng các tiêu chí có liên quan trực tiếp đến những đối tượng có điều kiện đi lại khó khăn, thường xuyên phát sinh hồ sơ như: lý lịch tư pháp, giấy phép lái xe, một số thủ tục liên quan đến lĩnh vực tư pháp, hộ tịch đủ điều kiện thực hiện tại cấp xã; học sinh, sinh viên, công nhân; đối tượng chính sách xã hội; BHXH…

Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho hay, không phân biệt địa bàn, địa giới hành chính, bất kỳ người dân, DN muốn giải quyết TTHC tại nơi gần nhất, thuận tiện nhất, đều có thể được tiếp nhận. Ðó là tiện ích của việc giải quyết TTHC với nhiều loại hình thủ tục, trên nhiều lĩnh vực, tiện lợi cho người dân và DN, giúp chính quyền gần dân hơn. Hiện các TTHC đưa vào áp dụng thí điểm phải có thành phần hồ sơ đơn giản, cho phép công chức, viên chức Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa huyện, cấp xã tiếp nhận, số hóa toàn bộ hồ sơ đầu vào để chuyển xử lý, không cần chuyển hồ sơ giấy.

Mục tiêu là đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ…

Để thực hiện giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, các cơ quan đơn vị, địa phương hoàn thiện cấu hình đầy đủ hồ sơ. Về vấn đề này, ông Đỗ Hữu Hiền, Giám đốc Sở TT-TT trao đổi, ngành đang tập trung hoàn thành Hạ tầng số trong quý II/2023 phục vụ chuyển đổi số của tỉnh. Trong đó, đã phủ sóng hoàn toàn vùng lõm trên địa bàn tỉnh trong quý 1/2023, riêng huyện Côn Đảo hoàn thành trong tháng 5/2023; trên 98% tỷ lệ thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh và hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

 
;
.