Ông Mai dân vận khéo

Thứ Sáu, 05/05/2023, 17:54 [GMT+7]
In bài này
.

Đến phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu, hỏi ông Nguyễn Đình Mai, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận khu phố 4, thì ai cũng biết. Nhiều người trân quý và luôn gọi ông là “Ông Mai dân vận khéo”.

Ông Nguyễn Đình Mai cùng người dân trong khu phố chăm sóc vườn rau.
Ông Nguyễn Đình Mai cùng người dân trong khu phố chăm sóc vườn rau.

Từ “bãi rác” thành “vườn rau khu phố”

“Chỗ này trước đây là bãi rác, hôi thối cả khu dân cư, chứ không phải là vườn rau xanh tốt mà chúng tôi vẫn gọi vui là vườn rau hợp tác xã thế này đâu. Nhờ có ông Mai cả đấy”, bà Phạm Thị Khanh (127/18/11, Xô Viết Nghệ Tĩnh) vừa tưới rau vừa trò chuyện.

Theo lời kể, miếng đất 127/18/15, Xô Viết Nghệ Tĩnh, rộng khoảng 400m2, trước đây chủ nhân để đó, không sử dụng đến. Đất rộng, không rào chắn lại, nhiều người đã biến nơi đây thành chỗ tập kết rác. Khỏi phải nói, mùa nắng đã bẩn, mùa mưa mùi hôi thối còn ô nhiễm thế nào. Nhiều nhà đóng kín cửa nhưng vẫn không thể tránh được mùi hôi, nhiều trẻ em mắc các bệnh về hô hấp do môi trường ô nhiễm… nhưng không ai biết chủ đất này ở đâu.

Năm 2015, ông Mai được phân công làm Bí thư Chi bộ khu phố 4. Và ông đã nảy ra một “diệu kế” tìm ra được chủ đất, và chủ đất đồng ý cho mượn miếng đất… Năm 2017, ông Mai và mọi người hợp sức cải tạo bãi rác. Sau tuần lễ, hàng chục xe rác được mang đi, sau đó tiến hành san lấp mặt bằng và bắt đầu “phân lô” để trồng rau.

Mỗi tổ phụ nữ một khoảnh nhỏ, mọi người trồng rau và cùng chăm sóc khoảng vườn ấy. Bãi rác hôi thối biến mất, thay vào đó là “vườn rau khu phố” với hàng chục loại rau xanh, như: mướp, bầu, bí, mồng tơi, rau đay, cải, muống... Hình ảnh mọi người bịt khẩu trang kín mít khi đi ngang bãi đất trống, hoặc các nhà xung quanh khu đất đóng cửa im lìm để giảm mùi hôi thối cũng không còn.

Nhiều việc làm thiết thực

“Chúng ta đang đi trên các tuyến hẻm của khu phố 4, nhất cử nhất động đều được camera an ninh ghi lại. Sau khi lắp đặt hệ thống camera an ninh tình hình trật tự đô thị, vệ sinh môi trường tại khu phố đảm bảo hơn; người dân trong khu phố đã có ý thức hơn; tình trạng bỏ rác bừa bãi, xả nước, thả chó phóng uế ra hẻm đã hạn chế.

Qua hình ảnh chiết xuất từ camera ghi lại lực lượng Công an phường đã điều tra ra các đối tượng trộm cắp điện thoại và trả lại cho người dân bị mất”, ông Nguyễn Đình Mai nói với chúng tôi. 

Ông Mai đưa tay chỉ một camera an ninh lắp đặt gọn ở một nhà dân trong hẻm. Đây là 1 trong số 110 mắt camera (tổng trị giá 400 triệu đồng) của mô hình dân vận khéo: Tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trên địa bàn toàn khu phố (năm 2019); xóa hộ nghèo ở khu phố (năm 2015, khu phố 4 còn 8 hộ nghèo, năm 2017, không còn hộ nghèo); Xây dựng điển hình chi bộ CCB mẫu; CCB gương mẫu hoàn thành thuế trước ngày 30/4...

Chính sự đi đầu của một người đảng viên - bí thư chi bộ mà các hoạt động khác trong khu phố luôn được người dân đồng thuận hưởng ứng. Ngoài bãi rác đã trở thành vườn rau khu phố, các tụ điểm rác khác tồn tại nhiều năm như: Rác cổng chợ cá đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, rác tại bãi đất trống 127/5 và 127/2 Xô Viết Nghệ Tĩnh đều được ông Mai và cán bộ, nhân dân trong khu phố, các đoàn thể và phường Thắng Tam xử lý dứt điểm.

Chia sẻ về những điều mình đã làm, ông Mai nói: “Tôi nghĩ rằng làm một người cán bộ, mình cần xông xáo, đi đầu, điều gì có lợi cho dân thì làm. Chắc chắn những việc làm thiết thực sẽ ngày càng được nhân rộng”.

“Ông Nguyễn Đình Mai là một Bí thư chi bộ, một cán bộ mặt trận cơ sở nhiệt tình và sáng tạo với công việc, luôn có những hoạt động gắn kết cộng đồng với nhiều mô hình nổi bật, qua đó góp phần xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh đoàn kết tại khu dân cư”, bà Trịnh Thị Thu Hằng, Chủ tịch MTTQ phường Thắng Tam nhận xét.

Với những đóng góp của mình, ông Nguyễn Đình Mai đã nhận được rất nhiều Giấy khen, Bằng khen: Bằng khen Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền 2015-2020; UBND tỉnh trao tặng Điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2021; Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020; Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (năm 2019) vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm”...


Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.