Nhân lên những gương người tốt, việc tốt

Thứ Năm, 18/05/2023, 19:17 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 19/5, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh sẽ diễn ra lễ trao giải đợt 1 Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2022-2025. Từ 180 tác phẩm dự, Ban tổ chức đã chọn 36 tác phẩm xuất sắc để trao giải.

Bức ảnh chiến sĩ PCCC tỉnh nỗ lực dập lửa trong vụ cháy lớn tại kho hạt điều ở KCN Phú Mỹ 1 (TX.Phú Mỹ) vào tháng 4/2020 nằm trong Bộ ảnh “Tâm cuộc chiến” của tác giả Đỗ Tuấn Hùng, Đảng bộ Công an tỉnh tham dự cuộc thi.
Bức ảnh chiến sĩ PCCC tỉnh nỗ lực dập lửa trong vụ cháy lớn tại kho hạt điều ở KCN Phú Mỹ 1 (TX.Phú Mỹ) vào tháng 4/2020 nằm trong Bộ ảnh “Tâm cuộc chiến” của tác giả Đỗ Tuấn Hùng, Đảng bộ Công an tỉnh tham dự cuộc thi.

Phản ánh sinh động việc học và làm theo Bác

Bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự hướng dẫn, định hướng, tổ chức của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, việc triển khai cuộc thi đã thu hút sự tham gia tích cực của nhiều đối tượng, đặc biệt là đội ngũ các văn nghệ sĩ, trí thức, nhà báo trên địa bàn tỉnh. Mỗi tác phẩm dự thi là một câu chuyện, một việc làm cụ thể, thể hiện nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chân thực và sinh động.

“Vì hạnh phúc nhân dân” là mệnh lệnh từ trái tim của mỗi cán bộ, đảng viên. Từ tinh thần đó, loạt bài 4 kỳ “Đảng viên tiên phong vì hạnh phúc người dân” của nhóm tác giả: Phúc Lưu - Huyền Trang, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã ra đời, khắc họa rõ nét các đảng viên có những việc làm thiết thực, cụ thể để nâng đỡ người khó khăn cũng như nêu gương, dẫn dắt người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa bàn dân cư.

Đó là bà Phạm Thị Bích Luận, Bí thư Chi bộ, Giám đốc DN Phòng Khám đa khoa Đông Tây thuộc Đảng bộ xã Bình Giã, huyện Châu Đức và các đảng viên chi bộ đã thực hiện hiệu quả mô hình  “Mua thẻ BHYT cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn” từ thực tế những người bệnh nghèo đi khám, chữa bệnh tại tại phòng khám không có thẻ BHYT.

Hay như ông Nguyễn Văn Nhỏ, Bí thư Chi bộ ấp Phước Hiệp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền sẵn sàng chia sẻ sáng kiến cải tiến miệng lưới cào, hai giàng dây kéo giúp đánh bắt hiệu quả, giảm chi phí. Ông còn giúp vốn và kỹ thuật đánh bắt từ kinh nghiệm của mình cho bạn ghe và mở cơ sở chế biến hải sản để tạo việc làm cho vợ ngư dân.

Bên cạnh đó, các mô hình hay trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại từng khu phố, thôn, ấp cũng được phản ánh sinh động trong bài viết đã góp phần lan tỏa việc học và làm theo Bác trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Trong quá trình theo dõi mảng quốc phòng, phóng viên Thanh Xuân, Đài PT-TH tỉnh nhận thấy, Bác Hồ là tình cảm thiêng liêng, là tấm gương sáng với mỗi cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội, nhất là trong thực hiện công tác dân vận, xây dựng tình đoàn kết gắn bó với nhân dân. Trong đó, phóng viên Thanh Xuân thấy tâm đắc, ý nghĩa nhất là mô hình “Quân đội chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Từ đó, nhóm tác giả: Thanh Xuân, Đức Thuận, Minh Hải, Tuấn Tài đã bắt tay thực hiện tác phẩm phim tài liệu “Hành trình đến lòng dân”.

Phóng viên Thanh Xuân cho biết, trong quá trình thực hiện, ê kíp luôn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của Bộ CHQS tỉnh, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn để có những thông tin, tư liệu và hình ảnh đẹp, chính xác nhất minh chứng cho tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ với nhân dân. Kỷ niệm mà phóng viên Thanh Xuân nhớ mãi là chia sẻ của Linh mục Phaolo Chu Đăng Khải: “Các anh bộ đội không chỉ bảo vệ bình yên cho đất nước mà hình ảnh các anh lao động làm đường cho bà con đi, xây nhà cho bà con ở nó đẹp, ấm áp lắm. Bà con giáo dân ai cũng thấy ấm lòng vì điều này”.

“Chính những câu chuyện mà các nhà sư, các linh mục cũng như đồng bào có đạo kể lại là động lực thôi thúc chúng tôi phải hoàn thành tác phẩm của mình, để làm sao đưa hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ với những phần việc đầy ý nghĩa của mình đến với đông đảo khán, thính giả gần xa”, phóng viên Thanh Xuân bày tỏ.

30 năm gắn bó với nghề giáo, cô Trần Thị Phương, GV Trường TH Võ Nguyên Giáp, TP.Vũng Tàu không chỉ kèm cặp mà còn giúp đỡ nhiều học sinh khó khăn có điều kiện đến trường, là tấm gương  sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cô là nhân vật chính trong bài “Tôi sẽ làm tất cả vì các em” của tác giả Khánh Chi, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: DƯƠNG LINH
30 năm gắn bó với nghề giáo, cô Trần Thị Phương, GV Trường TH Võ Nguyên Giáp, TP.Vũng Tàu không chỉ kèm cặp mà còn giúp đỡ nhiều học sinh khó khăn có điều kiện đến trường, là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cô là nhân vật chính trong bài “Tôi sẽ làm tất cả vì các em” của tác giả Khánh Chi, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: DƯƠNG LINH

Thể hiện tình cảm đặc biệt với Bác Hồ

Cùng với đội ngũ những người làm báo, cuộc thi đã thu hút sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên và các văn, nghệ sĩ. Bằng tình cảm đặc biệt của cá nhân với Bác Hồ kính yêu trước hy sinh cao cả của Người cho Tổ quốc, nhạc sĩ Hồ Vĩnh Trí, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, công tác tại Trung tâm Văn hóa tỉnh đã luôn cố gắng và không ngừng học hỏi, với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình qua các sáng tác viết về Bác, góp thêm một bông hoa việc tốt trong vườn hoa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.

Tình cờ ngày 13/10/2022, đọc bài thơ “Đôi mắt người lãnh tụ” của tác giả Vũ Tuấn (tỉnh Phú Thọ), nhạc sĩ đã có sự cảm nhận “đặc biệt” về ý tứ của bài thơ, về sự day dứt, chia sẻ của Bác trước sự khốn cùng của người dân của một đất nước không tự do; sự trăn trở, khát khao tột cùng của Người để làm sao giải phóng quê hương, đất nước, giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc…

Sau thời gian “thai nghén”, ngày 10/12/2022, những giai điệu đầu tiên của ca khúc “Nắng ấm trong tim” đã hình thành và tiếp nối dâng trào theo cảm xúc dạt dào của lời thơ và ý nhạc. Qua thời gian dàn dựng, chỉnh sửa, tác phẩm được hoàn thiện vào ngày 31/3/2023.

“Ca khúc thể hiện công ơn trời biển, tình yêu bao la của Bác đối với quê hương, đất nước. Từ đó, từng người ngày càng cố gắng trau dồi, học tập, rèn luyện bản thân và tích cực hơn nữa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương của Bác trong cộng đồng, xã hội.  góp phần xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp hơn”, nhạc sĩ Hồ Vĩnh Trí chia sẻ.

180 tác phẩm dự thi

Theo đại diện Ban tổ chức, đợt 1 cuộc thi được phát động từ tháng 8/2022 đến hết ngày 31/3/2023. Đối tượng tham gia gồm các phóng viên, văn nghệ sĩ, các cây viết chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp, nhân dân sinh sống, làm việc trong và ngoài tỉnh. Trong đợt 1, Ban tổ chức đã nhận được 180 tác phẩm dự thi (gồm 147 tác phẩm văn học, nghệ thuật và 33 tác phẩm báo chí).

Ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, hầu hết các tác phẩm dự thi đã bám sát mục đích, yêu cầu thể lệ cuộc thi, phản ánh chân thực tình cảm kính yêu đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, tính chân thực cao, viết về người thật, việc thật, những tấm gương người tốt, việc tốt. Những phóng sự, bài viết có tính phát hiện, tính chân thực cao, ghi nhận những tấm gương người tốt, việc tốt, lối sống đẹp, giản dị, sáng kiến mới, cách làm mới... của tập thể, cá nhân, địa phương, đơn vị đem lại hiệu quả tích cực trong phấn đấu, rèn luyện, học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ ngày 11-20/4, Ban Giám khảo chấm giải cuộc thi. Kết quả, đối với các tác phẩm báo chí: có 18 tác phẩm đạt giải (10 tác phẩm thuộc thể loại báo hình, 8 tác phẩm thuộc thể loại báo viết). Đối với các tác phẩm văn học, nghệ thuật, có 18 tác phẩm đạt giải (9 tác phẩm thuộc thể loại văn xuôi, bài viết, truyện ký, thơ, bình thơ; 7 tác phẩm thuộc thể loại ca khúc, vọng cổ, sân khấu, kịch thơ múa, kịch bản múa; 2 tác phẩm thuộc thể loại ảnh).

NGỌC NGUYỄN

 
;
.