Khi dân cần, chính quyền có mặt

Thứ Sáu, 12/05/2023, 19:31 [GMT+7]
In bài này
.

“Tuyến đường thuộc tổ 5 (KP.Song Vĩnh) không có điện chiếu sáng vào ban đêm, lại thưa vắng dân cư, nên tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự rất cao”. Đó là nội dung tin nhắn của đại diện tổ 5 (KP.Song Vĩnh, phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ) gửi đến nhóm “Dân hỏi chính quyền trả lời phường Tân Phước” vào trung tuần tháng 3.

Ông Nguyễn Phi Trường (thứ 2 từ trái qua), Chủ tịch UBND phường Tân Phước (TX.Phú Mỹ) cùng lực lượng chức năng khảo sát tại rạch Ba Sình (KP.Ông Trịnh).
Ông Nguyễn Phi Trường (thứ 2 từ trái qua), Chủ tịch UBND phường Tân Phước (TX.Phú Mỹ) cùng lực lượng chức năng khảo sát tại rạch Ba Sình (KP.Ông Trịnh).

Tiếp nhận phản ánh trên, lãnh đạo phường Tân Phước đã vận động các DN ủng hộ 36,5 triệu đồng lắp đặt 16 bóng đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời trên toàn bộ tuyến đường. Đây là một trong những phản ánh, kiến nghị của người dân phường Tân Phước trên nhóm Zalo đã được xử lý thỏa đáng thông qua mô hình “Dân hỏi chính quyền trả lời, dân khó khăn mặt trận, chính quyền hỗ trợ” do UBND phường Tân Phước thiết lập thí điểm từ 8/2/2023 và ra mắt chính thức vào ngày 22/4 vừa qua.

Chính quyền phản ứng nhanh, người dân hài lòng

Tiếp nhận thông tin từ người dân KP.Ông Trịnh (phường Tân Phước) về tình trạng xả thải, đổ rác gây ô nhiễm tại rạch Ba Sình, đoạn cầu Phước Hào thông qua nhóm Zalo, ông Nguyễn Phi Trường, Chủ tịch UBND phường Tân Phước đã nhanh chóng thị sát, vận động các hộ xung quanh thu dọn rác. Bên cạnh đó, lãnh đạo phường cũng giao cho tổ 1 (KP.Ông Trịnh) thường xuyên giám sát, không để lặp lại tình trạng người dân đổ rác bừa bãi.

Ông Nguyễn Văn Minh, người dân tổ 1 (KP.Ông Trịnh) bày tỏ: “Trước đây rạch Ba Sình là “điểm đen” về ô nhiễm nhưng nay tình trạng xả rác thải đã không còn nữa. Chính quyền và người dân đã tạo nên sự đổi thay nơi đây”. 

Sau hơn 3 tháng thí điểm và đi vào vận hành chính thức, đã có 44 nhóm zalo được thiết lập ở các khu phố, tiếp nhận hơn 60 ý kiến phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của phường. Sau khi tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của người dân, lãnh đạo phường Tân Phước rà soát, giải quyết. Trong đó, hơn 80% vấn đề được lãnh đạo phường giải quyết thấu đáo, tạo niềm tin trong nhân dân.

Ông Phạm Văn Do, tổ trưởng tổ 1 (KP.Ông Trịnh) giải thích thêm: “Sau khi vận động người dân thu dọn rác, tổ dân cư cùng khu phố thường xuyên vận động người dân đổ rác đúng nơi quy định, đồng thời tuyên truyền chế tài xử phạt vi phạm để người dân nâng cao ý thức, góp phần bảo vệ môi trường”. 

Tương tự, ngày 26/4 người dân KP.Song Vĩnh (phường Tân Phước) thông tin lên nhóm Zalo “Dân hỏi chính quyền trả lời” với nội dung: “Các DN vận chuyển vật liệu đất đá trên tuyến đường 32 nối dài vào mỏ đá không tưới nước gây ô nhiễm. Người dân đã mang cây chặn đường không cho xe lưu thông”.

Ông Nguyễn Phi Trường, Chủ tịch UBND phường Tân Phước lập tức phản hồi: “UBND phường đã liên hệ Công ty Việt Tiến là đơn vị có xe chạy qua tuyến đường này. Công ty cho biết xe tưới nước bị hư nên những ngày qua không kịp thời tưới nước. Đồng thời, cam kết sẽ cho xe tưới sau 1 giờ nữa và sẽ xử lý các ổ gà trên tuyến đường”. 1 giờ sau, Chủ tịch UBND phường Tân Phước gửi hình ảnh tuyến đường đã được tưới nước, xử lý bụi lên nhóm.

Đại diện KP.Ông Trịnh (phường Tân Phước) thăm và trao tiền hỗ trợ  của nhà hảo tâm đến bà Nguyễn Thị Yến.
Đại diện KP.Ông Trịnh (phường Tân Phước) thăm và trao tiền hỗ trợ của nhà hảo tâm đến bà Nguyễn Thị Yến.

Hỗ trợ kịp thời, tạo niềm tin trong nhân dân

Ngày 27/4 và 3/5 vừa qua, từ nguồn đóng góp của các nhà hảo tâm, đại diện KP.Ông Trịnh và KP.Song Vĩnh đã hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn là bà Nguyễn Thị Yến (tổ 14, KP. Ông Trịnh) và bà Vũ Thị Minh (SN 1956), mỗi hộ 1 triệu đồng. Những hoàn cảnh này được người dân phản ánh trên các nhóm zalo tổ dân cư. Đây cũng là hoạt động thường xuyên của địa phương trên nhóm zalo. 

Ông Nguyễn Phi Trường, Chủ tịch UBND phường Tân Phước thông tin, bên cạnh triển khai mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói”, phường cũng triển khai mô hình “Dân hỏi chính quyền trả lời, dân khó khăn mặt trận, chính quyền hỗ trợ” kết hợp các mô hình đã thực hiện ở nhiều địa phương như “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” và “Zalo toàn dân” trên môi trường số. Mô hình đã kết nối trực tuyến với các nhóm nhóm zalo khu phố (thông qua nhóm zalo tổng tại phường) để ghi nhận, xử lý và phản hồi trực tiếp trên các nhóm zalo kết quả xử lý, giải quyết đến người dân địa phương một cách nhanh chóng. 

“Trên nền tảng các nhóm zalo đã xây dựng và kết nối, phường sẽ phối hợp các ban ngành, đoàn thể và khu phố trên địa bàn phát triển thêm nhóm zalo của từng tổ dân cư, tạo cầu nối thông tin số hóa từ lãnh đạo phường đến từng người dân trên địa bàn. Từ đó, tạo mối gắn kết, rút ngắn khoảng cách giữa Đảng, chính quyền và người dân”, ông Nguyễn Phi Trường cho hay.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.