Dân vận khéo để chỉnh trang đô thị sạch, đẹp hơn

Chủ Nhật, 07/05/2023, 19:54 [GMT+7]
In bài này
.

Khéo léo, linh hoạt trong thực hiện “Dân vận khéo”, nhiều địa phương ở TP.Vũng Tàu đã làm tốt công tác chỉnh trang đô thị, góp phần tạo diện mạo phố phường văn minh, sạch, đẹp.

Lãnh đạo, công chức phường 3 tuyên truyền về việc không buôn bán lấn chiếm vỉa hè đến bà Thái Thị Hoàng Phượng, tiểu thương buôn bán trái cây tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Vũng Tàu.
Lãnh đạo, công chức phường 3 tuyên truyền về việc không buôn bán lấn chiếm vỉa hè đến bà Thái Thị Hoàng Phượng, tiểu thương buôn bán trái cây tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Vũng Tàu.

Người dân hưởng ứng

Mô hình “Dân vận khéo” về chỉnh trang đô thị, bảo đảm trật tự đô thị được phường 3 triển khai ngay đầu năm 2023. Thực hiện mô hình này, lực lượng chức năng của phường gồm lãnh đạo, cán bộ, công chức, công an, dân quân, bảo vệ dân phố thường xuyên tuần tra kiểm soát, tuyên truyền, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, trọng tâm ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đoạn trước cổng Chợ Vũng Tàu), đường Lê Lai và trước cổng các trường học.

Bên cạnh khéo léo tuyên truyền, linh hoạt nhắc nhở các tiểu thương không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, các lực lượng chức năng phường 3 cũng thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, phường 3 đã xử phạt 15 trường hợp vi phạm về lấn chiếm vỉa hè, đậu xe không đúng nơi quy định với tổng số tiền nộp phạt hơn 38 triệu đồng. Hiện nay, tình hình an ninh trật tự trên đoạn đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, thuộc địa phận phường 3 đã thay đổi tích cực. Có hơn 80% trong tổng số hơn 40 hộ buôn bán ở khu vực gần chợ Vũng Tàu chấp hành đúng quy định về trật tự đô thị, góp phần tạo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị cho tuyến đường này.

Bà Thái Thị Hoàng Phượng, tiểu thương buôn bán trái cây ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đoạn đối diện cổng Chợ Vũng Tàu) cho biết: “Thực tình, hồi trước tôi cũng có bày trái cây tràn ra vỉa hè. Nhưng được cán bộ phường tuyên truyền, nhắc nhở, tôi cũng chấp hành, không lấn chiếm vỉa hè, sắp xếp hàng hóa gọn gàng hơn. Thấy chỗ buôn bán sáng sủa, sạch sẽ, khách cũng tới mua đông hơn. Trung bình mỗi này, tôi bán được khoảng 2 tấn dưa hấu và dứa”.

Ông Nguyễn Hoàng Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy phường 3, TP.Vũng Tàu nói: “Chúng tôi tiếp tục duy trì mô hình dân vận khéo này. Mục tiêu hướng tới của phường là tạo sự đồng thuận của mỗi người dân, các hộ kinh doanh, buôn bán để cùng với chính quyền thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, bảo đảm trật tự, vệ sinh môi trường trên địa bàn phường. Qua đó, góp phần cùng thành phố thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, tạo bộ mặt phố phường sạch, đẹp, văn minh”.

Chung tay giữ gìn vệ sinh phố phường

Cũng góp phần vào công tác chỉnh trang đô thị, đầu năm 2023, UBMTTQ Việt Nam phường Rạch Dừa đã triển khai mô hình “Dân vận khéo”: “Vận động và lắp các thùng rác có nắp đậy, giữ gìn vệ sinh môi trường”. Những ngày này, đến các tuyến đường ở phường Rạch Dừa như: Tuệ Tĩnh; Tản Đà; Lý Thái Tổ; các hẻm 637, 711, 741, 757, đường 30/4, chúng tôi nhận thấy sự đổi thay rõ rệt. Dọc hai bên các tuyến đường này được để những thùng rác có nắp đậy, ngăn nắp. Khi có rác thải sinh hoạt từ gia đình, bà con nơi đây bỏ rác vào thùng gọn gàng. Khác với lúc trước, rác thường bỏ ở cây xanh, cột điện, vỉa hè với những túi ni lông, thùng xốp lổn nhổn, mất vệ sinh và mỹ quan đô thị.

Bà Ngô Thị Bảy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Rạch Dừa thông tin, thực hiện mô hình này, UBMTTQ phường phối hợp với cán bộ khu phố 1 vận động người dân, các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí để mua các thùng rác có nắp đậy, đặt ở các tuyến đường trên địa bàn khu phố. Đến nay, toàn khu phố 1 đã có 140 thùng rác có nắp đậy, với tổng chi phí mua sắm khoảng 420 triệu đồng, toàn bộ từ nguồn xã hội hóa. 

TP.Vũng Tàu là địa phương trọng điểm của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch. Vì vậy, năm 2023, thành phố xác định chỉnh trang đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tổng vệ sinh môi trường, trang trí và chỉnh trang đô thị, hướng đến xây dựng đô thị văn minh hiện đại và phát triển du lịch, xứng tầm là đô thị loại I. Với quyết tâm đó, ngày 27/3/2023, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Vũng Tàu đã ban hành Nghị quyết số 15 về thực hiện nhiệm vụ chỉnh trang đô thị giai đoạn 2023-2025. Nghị quyết đặt mục tiêu huy động toàn bộ hệ thống chính trị, cùng sự chung tay của người dân để chỉnh trang đô thị, cải tạo diện mạo đô thị, gắn với phát triển kinh tế, xã hội và không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Ông Hoàng Đình Kê, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu cho biết, thực hiện Nghị quyết này, Ban Dân vận Thành ủy đã hướng dẫn các Chi bộ, Đảng bộ cơ sở thực hiện công tác dân vận, đăng ký và thực hiện các mô hình, điển hình về chỉnh trang đô thị. Đến nay, nhiều Chi bộ, Đảng bộ đã triển khai công tác dân vận về chỉnh trang đô thị với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả như: Lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, dẹp chợ tự phát, thu gom rác, trồng cây xanh, xóa bảng quảng cáo sai quy định... “Những cách làm này đã tạo hiệu ứng tích cực, góp phần ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện chỉnh trang đô thị. Trong khi đó, chính quyền địa phương cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con trong cộng đồng dân cư. Họ cùng nhau dọn dẹp vệ sinh ngõ hẻm, xóa bỏ quảng cáo trên cây xanh, cột điện, tường nhà... góp phần làm cho thành phố xanh, sạch, đẹp”, ông Hoàng Đình Kê nói.

Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn TP.Vũng Tàu có 516 mô hình và 20 điển hình “Dân vận khéo” được các cơ quan, đơn vị đăng ký và triển khai thực hiện. Trong đó, có 128 mô hình có nội dung về chỉnh trang đô thị, chiếm ¼ tổng số mô hình dân vận khéo toàn thành phố đăng ký.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.