.

Tạo nguồn để có Đảng viên trẻ ưu tú

Cập nhật: 20:01, 03/04/2023 (GMT+7)

Là đội dự bị tin cậy của Đảng, thời gian qua, các cơ sở Đoàn trong đó có các Đoàn trường trên địa bàn tỉnh đã coi trọng công tác giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ưu tú cho tổ chức Đảng xem xét, kết nap.

Em Nguyễn Thị Mỹ Linh luôn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện  nên được Đoàn Trường ĐH BR-VT giới thiệu kết nạp Đảng vào năm 2022.
Em Nguyễn Thị Mỹ Linh luôn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện nên được Đoàn Trường ĐH BR-VT giới thiệu kết nạp Đảng vào năm 2022.

Kết nạp Đảng trên ghế nhà trường

Em Nguyễn Thị Mỹ Linh, sinh viên năm 4, ngành Ngôn ngữ Anh (Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu) được vinh dự kết nạp Đảng vào tháng 10/2022. 

Không chỉ là sinh viên đạt thành tích học tập nổi bật, với điểm trung bình các môn học trên 8 điểm/năm học, Linh còn rất nhiệt huyết tham gia các hoạt động Đoàn và công tác từ thiện xã hội. Nổi bật nhất khi em đứng ra kêu gọi các sinh viên tham gia và gây quỹ thực hiện nhiều hoạt động từ thiện có ý nghĩa do Đội tình nguyện của trường tổ chức như: cháo đêm ấm lòng, trăm suất ăn-triệu cảm xúc dành cho người có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà Trung thu cho trẻ em nghèo…

Mỹ Linh chia sẻ, bản thân rất yêu thích các hoạt động, phong trào của Đoàn. Vì thế, khi bước chân vào Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu, Linh đã tình nguyện đăng ký và sẵn sàng tham gia các chương trình do Đoàn trường và các cấp Đoàn trong tỉnh tổ chức. Những hoạt động này đã mang lại cho Linh nhiều giá trị tốt đẹp. Mỹ Linh muốn dùng sức của tuổi trẻ đóng góp cho cộng đồng.

“Em vẫn còn nhớ như in khi đứng trước cờ Đảng đọc lời tuyên thệ. Em vừa xúc động lẫn tự hào và biết rằng bản thân cần phải có trách nhiệm, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ nhiều hơn nữa với xã hội’, em Mỹ Linh chia sẻ.

Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn ra căng thẳng, Nguyễn Minh Tâm, sinh viên năm thứ 3, Khoa Cơ khí (Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ tỉnh) tình nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ nhập dữ liệu tiêm chủng cho các điểm tiêm trên địa bàn TP.Bà Rịa từ tháng 6 đến tháng 8/2021. Tâm cũng có nhiều lần tham gia làm sạch môi trường do Đoàn trường tổ chức hoặc giúp đỡ bà con hàng xóm, bạn bè cùng lớp… Trước đó, sau khi tốt nghiệp THPT, Tâm tạm gác con đường học tập, viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Với những đóng góp tích cực cho xã hội, Tâm đã được Đoàn Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ tỉnh giới thiệu cho cấp ủy, kết nạp Đảng vào tháng 12/2022. Minh Tâm chia sẻ: “Còn mấy tháng nữa là tốt nghiệp ra trường nên em mong muốn tìm được việc làm ổn định. Khi đó, em có thể có những điều kiện tốt hơn để tiếp tục thực hiện các hoạt động cho cộng đồng”.

Phải làm tốt công tác tạo nguồn
Muốn đạt hiệu quả trong công tác kết nạp Đảng từ đoàn viên ưu tú, cần phải làm tốt công tác tạo nguồn. Trước hết, các cơ sở Đoàn cần tích cực tuyên truyền, giáo dục nhận thức về Đảng cho ĐVTN. Đồng thời tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, qua đó phát triển, bồi dưỡng, tạo nguồn đoàn viên ưu tú.
Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn

 

Phát hiện cá nhân ưu tú từ các phong trào

Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu có khoảng 5.000 sinh viên. Đây là nguồn lực dồi dào để Đoàn trường bồi dưỡng, phát hiện, giới thiệu ĐVTN kết nạp đảng. Từ năm 2015 đến nay, Đoàn trường đã giới thiệu được hơn 300 sinh viên học lớp nhận thức về Đảng, trong đó có gần 50 sinh viên đã được kết nạp Đảng.

Anh Nguyễn Ngọc Tài, Bí thư Đoàn Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu cho hay, ngoài có thành tích học tập tốt, những sinh viên tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động do trường và tổ chức Đoàn các cấp sẽ được Ban Chấp hành Đoàn trường tạo nguồn kết nạp Đảng cho cấp ủy.

Cứ 3 tháng 1 lần, Ban Chấp hành Đoàn trường sẽ tổ chức họp bình xét các hồ sơ giới thiệu đoàn viên ưu tú tham gia học lớp nhận thức về Đảng. Những sinh viên được kết nạp Đảng ngày càng tiến bộ trong học tập, rèn luyện và có bản lĩnh chính trị vững vàng. Những tấm gương này đã trở thành động lực phấn đấu, rèn luyện của nhiều sinh viên khác.

Anh Ngọc Tài nói thêm: “Giai đoạn 2022-2024, Đoàn trường phấn đấu giới thiệu 100 đoàn viên ưu tú học lớp nhận thức về  Đảng, dự kiến khoảng 20 em được kết nạp Đảng. Đoàn trường đã xây dựng kế hoạch, phân chia chỉ tiêu cụ thể đến tất cả các Liên chi đoàn trực thuộc để hoàn thành mục tiêu này”.

Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, trong quý I/2023, toàn tỉnh đã có 102 ĐVTN ưu tú được kết nạp Đảng. Để công tác phát triển Đảng trong ĐVTN bảo đảm số lượng và chất lượng, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn đưa nội dung phát triển Đảng là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong chương trình công tác của từng năm. 

“Các cơ sở Đoàn cần tổ chức tốt các phong trào, chương trình, tạo môi trường thực tiễn sinh động để ĐVTN trải nghiệm, rèn luyện. Nhờ đó sẽ phát hiện các nhân tố tích tực, được cấp ủy ghi nhận, đánh giá và xem xét kết nạp Đảng”, anh Việt nói.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 
.
.
.