Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Thứ Bảy, 22/04/2023, 16:28 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là chủ đề của Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ 10 (vòng 4) do Báo Quảng Trị tổ chức chiều 22/4, tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Đinh Như Hoan; Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí – Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Thị Quỳnh Mai; ông Trương Đức Minh Tứ, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị - Tổng Biên tập Báo Quảng Trị cùng hơn 400 đại biểu là các nhà báo của 45 cơ quan báo Đảng Trung ương, địa phương tham dự hội thảo.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Từ trái qua, các Tổng Biên tập Báo Đắk Nông, Báo Quảng Trị, Báo Lâm Đồng, chủ trì hội nghị.
Từ trái qua, các Tổng Biên tập Báo Đắk Nông, Báo Quảng Trị, Báo Lâm Đồng, chủ trì hội nghị.

Về phía lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang dự và phát biểu chỉ đạo.

 14 giờ 00: Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ phát biểu đề dẫn hội thảo.

Ông Trương Đức Minh Tứ, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị phát biểu đề dẫn hội thảo.
Ông Trương Đức Minh Tứ, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị - Tổng Biên tập Báo Quảng Trị phát biểu đề dẫn hội thảo.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, ông Trương Đức Minh Tứ, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị - Tổng Biên tập Báo Quảng Trị cho biết, ngày nay, trong bối cảnh thế giới còn nhiều bất ổn về chính trị, các thế lực thù địch vẫn ra sức chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta thì việc các Báo Đảng tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài.

Các phóng viên tác nghiệp tại hội nghị.
Các phóng viên tác nghiệp tại hội nghị.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, những vấn đề nảy sinh từ mặt trái của kinh tế thị trường, tác động của tình hình thế giới, các thế lực thù địch, phản động lợi dụng các trang mạng xã hội tăng cường những chiêu thức, thủ đoạn mới chống phá Đảng, Nhà nước ta. Vì thế, việc phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng càng cần chú trọng hơn.

Tổng Biên tập các Báo Đảng địa phương tham dự hội thảo.
Tổng Biên tập các Báo Đảng địa phương tham dự hội thảo.
Tổng Biên tập các Báo Đảng địa phương tham dự hội thảo.
Tổng Biên tập các Báo Đảng địa phương tham dự hội thảo.

Tuy nhiên, chủ đề đấu tranh chống các luận điệu sai trái, thù địch trên mặt trận báo chí vẫn còn có những mặt hạn chế. Có thời điểm, thông tin trên báo chí chưa toàn diện, chưa phản ánh đầy đủ hoạt động đa dạng của xã hội. Một số trường hợp thông tin đưa còn chậm, chưa kịp thời định hướng dư luận xã hội, nhất là các vụ việc quan trọng, phức tạp, nhạy cảm. Tính thuyết phục, sức chiến đấu của một số tác phẩm báo chí chưa cao, còn khô cứng, thiếu tính sáng tạo, hấp dẫn.

Chính vì vậy, rất cần sự vào cuộc và định hướng dư luận một cách nhanh chóng, kịp thời của các cơ quan chức năng cũng như các cơ quan báo chí, trong đó có hệ thống Báo Đảng để phát huy tốt nhất hiệu quả đấu tranh của Nhân dân chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

"Hơn bao giờ hết, hệ thống Báo Đảng cần đề cao trách nhiệm đi đầu trong nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tình hình mới hiện nay đòi hỏi báo chí cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị ở một cấp độ cao; cần tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng với cơ quan báo chí trong việc cung cấp và định hướng thông tin; có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các loại hình báo chí; nâng cao kỹ năng tác nghiệp cho những cây bút bình luận chuyên sâu; hoàn thiện kỹ năng, tiếp cận nhanh các công cụ, thiết bị mới, giữ vững bản lĩnh chính trị, tuân thủ nghiêm quy trình tác nghiệp của người làm báo để sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có nội dung đặc sắc, có hàm lượng chất xám cao, có sức cuốn hút, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc”- ông Phan Đức Minh Tứ nhấn mạnh.

14 giờ 30: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang phát biểu chào mừng hội thảo

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang phát biểu chào mừng hội thảo.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang phát biểu chào mừng hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang đánh giá cao Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ 10 (vòng 4) đã chọn chủ đề “Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” để thảo luận, đánh giá những mặt mạnh, những mặt còn hạn chế, từ đó có giải pháp thiết thực và hiệu quả để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đặc biệt quan trọng này của Báo Đảng các tỉnh, thành phố.  

Đồng thời, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang mong muốn hội thảo lần này mỗi nhà báo sẽ phải trang bị đầy đủ cho mình những kiến thức, kỹ năng; có thái độ tỉnh táo trước những thông tin, luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch, phản động để có phương thức đấu tranh, phản bác hiệu quả.

Từng cơ quan Báo Đảng các địa phương tập trung đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng và tinh thông nghiệp vụ, đấu tranh không khoan nhượng với những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch; chủ động nắm bắt âm mưu, thủ đoạn, phương thức chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị để có kế hoạch tuyên truyền, ngăn chặn và chú trọng xây dựng, phổ biến luận cứ đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc…

Tại hội thảo, các đại biểu đã dành nhiều thời gian tham luận, bàn thảo xoay quay các nội dung như: Làm gì để tuyên truyền có hiệu quả chủ đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ mới; Cách thức tổ chức, xây dựng đội ngũ những người làm báo giỏi chính luận, trình độ; sự đầu tư nguồn lực, sự quan tâm đào tạo nghiệp vụ của các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí cho đội ngũ viết về xây dựng Đảng; phát huy vai trò, thế mạnh của báo điện tử, các trang mạng xã hội của các Báo Đảng trong công tác tuyên truyền; những kinh nghiệm hữu ích, phát huy tính gương mẫu, đi đầu của mỗi người làm báo của các cơ quan Báo Đảng trong công tác bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng…

15 giờ 00: Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Thị Quỳnh Mai phát biểu tham luận tại hội nghị.

Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Thị Quỳnh Mai phát biểu tham luận tại hội nghị..
Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Thị Quỳnh Mai phát biểu tham luận tại hội nghị..

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Thị Quỳnh Mai, thời gian qua các tờ báo Đảng đã có những đóng góp tích cực, đáng ghi nhận trong công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền vẫn còn bộc lộ những hạn chế.

Do đó, trong thời gian tới, các tờ báo Đảng cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung chính như: Cần tăng cường công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò các tổ chức Đảng trong các cơ quan báo chí. Chỉ đạo tuyên truyền thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”;  Đổi mới tư duy, cách thức chỉ đạo, quản lý báo chí theo hướng chủ động, kịp thời, hiệu quả; tăng cường trách nhiệm, giữ nghiêm kỷ luật thông tin, nhất là đối với các vấn đề chính trị, đối ngoại, các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm.

16 giờ 36: Tổng Biên tập Báo Nghệ An Ngô Đức Kiên tham luận tại hội thảo.

Tổng Biên tập Báo Nghệ An Ngô Đức Kiên tham luận tại hội thảo.
Tổng Biên tập Báo Nghệ An Ngô Đức Kiên tham luận tại hội thảo.

Tổng Biên tập Báo Nghệ An Ngô Đức Kiên cho biết, Báo Nghệ An đã mở các chuyên mục với chủ đề “Bảo vệ nền tảng tư tưởng”, chuyên trang xây dựng Đảng trên báo in, báo điện tử của Báo Nghệ An. Duy trì đều đặn với nhiều bài viết có sự tham gia của các chuyên gia, phóng viên, cộng tác viên tạo ra các diễn đàn sinh hoạt tư tưởng, đấu tranh tư tưởng; phát hiện, nhận diện những dấu hiệu lợi dụng, suy diễn, quy chụp, chống phá; đưa ra các nhiệm vụ về công tác tư tưởng cần phải thực hiện đối với cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân.

Các thông tin về đấu tranh tư tưởng được thể hiện một cách hiện đại, đa dạng, dễ đọc dễ hiểu, bắt kịp xu hướng của công chúng, đăng tải trên các ấn phẩm: Báo in hàng ngày, báo in cuối tuần, Chuyên san miền núi và dân tộc; báo điện tử (baonghean.vn); cùng đó tương tác trên các nền tảng: Facebook, YouTube, Tiktok, Instagram… với nhiều đổi mới, đa dạng hình thức chuyển tải, theo hướng “một nội dung, nhiều kênh dùng”. 

17 giờ 27: Phó Tổng Biên tập Báo Bình Dương Huỳnh Minh Dân

Chia sẻ với hội thảo về công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởngcủa Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch Phó Tổng Biên tập Báo Bình Dương Huỳnh Minh Dân cho biết: Trong thời gian qua, Báo Bình Dương luôn xác định việc triển khai thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền gắn với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là trọng tâm trong hoạt động chuyên môn của cơ quan.

Trong thời gian tới, Báo Bình Dương tiếp tục phát huy vai trò định hướng dư luận xã hội với những tuyến tin, bài nổi bật về các hoạt động thời sự, chính trị diễn ra trong tỉnh và trong nước; tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch; tuyên truyền các hoạt động đối nội, đối ngoại của lãnh đạo tỉnh cùng các thông tin về những chương trình hợp tác giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương của nước ngoài. Bên cạnh đó, xây dựng nguồn thông tin chính thống,tin cậy, kịp thời cho Ban Chỉ đạo 35 các cấp và cộng đồng mạng khai thác, lan tỏa, góp phần pha loãng thông tin xấu độc, tiêu cực trên mạng xã hội.

Phát biểu tổng kết hội thảo, ông Trương Đức Minh Tứ, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị - Tổng Biên tập Báo Quảng Trị cho rằng, nhiều cơ quan báo đã huy động được đội ngũ cán bộ, phóng viên chuyên trách phục vụ cho nhiệm vụ tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các luận điệu chống phá của các thế lực thù địch. Đơn cử như, báo Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế… đăng nhiều bài viết đề cập sâu sắc, diễn giải thấu đáo, giúp tăng cường, củng cố niềm tin khoa học, làm cho hệ tư tưởng của Đảng, lý tưởng xã hội chủ nghĩa giữ vị trí chủ đạo trong đời sống tinh thần xã hội, tạo hiệu ứng lan tỏa trong Nhân dân.

Sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các cơ quan báo chí nói chung, các Báo Đảng nói riêng đã góp phần tháo gỡ những “nút thắt”, “điểm nóng”, làm ổn định tình hình, bảo vệ lợi ích của Đảng, của Nhân dân và tạo điều kiện thuận lợi để các tỉnh, thành phố phát triển.

Qua đó, để nâng cao chất lượng tuyên truyền các báo Đảng địa phương phải không ngừng nỗ lực học tập, nhanh nhạy nắm bắt thông tin, linh hoạt, sáng tạo trong lựa chọn đề tài, cách thức tiếp cận, thể hiện để có thể truyền đạt, hiện thực hóa hệ tư tưởng của Đảng vào đời sống và đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch một cách hiệu quả. Tập trung xây dựng tổ chức đảng trong các cơ quan báo chí địa phương vững mạnh toàn diện về mọi mặt; phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong cơ quan báo chí đối với công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Mặt khác, các báo địa phương cần xây dựng, củng cố lực lượng cán bộ, phóng viên, cộng tác viên đủ mạnh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ lý luận và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đồng thời, cần có cơ chế, chính sách phù hợp để động viên, khuyến khích và bảo vệ lực lượng này trong tuyên truyền đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Cần đổi mới, đa dạng hóa phương thức, nội dung tuyên truyền, tận dụng những ưu thế của khoa học-công nghệ, đưa chủ trương, đường lối của Đảng đến với cuộc sống một cách chính xác, nhanh chóng, thuận lợi, nhất là với đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ trao Cờ đăng cai Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ 11 năm 2024 cho Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng Hồ Thị Lan.
Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ trao Cờ đăng cai Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ 11 năm 2024 cho Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng Hồ Thị Lan.

Kết thúc hội thảo, Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ trao Cờ đăng cai Hội thảo lần thứ 11 năm 2024 cho Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng Hồ Thị Lan. Bên cạnh đó, BTC đã tặng hoa ghi nhận sự đóng góp tích cực của các nhà tài trợ gồm Công ty in Một thành viên Báo Nhân Dân tại Đà Nẵng; Công ty Prudential Việt Nam; Công ty bia Camel.

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN-BẢO KHÁNH

;
.