.

Bà Rịa-Vũng Tàu đứng đầu Đông Nam Bộ về cải cách hành chính

Cập nhật: 11:30, 19/04/2023 (GMT+7)

Sáng 19/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã chủ trì Phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo (BCĐ). Phiên họp tập trung vào chủ đề đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, DN.

Cũng tại phiên họp, các cơ quan đã công bố kết quả Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022), Chỉ số CCHC năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2022). 

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Đảng ta đã xác định xây dựng và hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính là một trong ba đột phá chiến lược, bởi đây là lĩnh vực còn nhiều băn khoăn, trăn trở, tâm tư - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Cùng tham dự phiên họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Tham dự phiên họp theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu 63 địa phương có lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ tham dự tại điểm cầu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: “CCHC, xây dựng và hoàn thiện thể chế là một trong 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược, được Đảng xác định từ Đại hội XIII và Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai. Chúng ta xác định, đầu tư cho CCHC là đầu tư cho phát triển”.

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, của các thành viên BCĐ, công tác CCHC đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ trên cả 6 nội dung (công tác xây dựng pháp luật; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; chuyển đổi số, xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số)...

Thủ tướng chủ trì Phiên họp thứ 3 Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp thứ 3 Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, trong thời gian qua, nhìn chung, các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện tốt phương châm: Cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số; lấy con người là trung tâm; cải cách đóng vai trò dẫn dắt; công nghệ hỗ trợ, thúc đẩy.

Các bộ đã cắt giảm, đơn giản hóa gần 2.200 quy định kinh doanh tại 175 văn bản quy phạm pháp luật. Thú tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa gần 1.100 quy định của 10 bộ, cơ quan. Các bộ đã công khai, cập nhật hơn 17.800 quy định kinh doanh.

Chất lượng dịch vụ công trực tuyến được cải thiện đã cung cấp hơn 4.400 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cổng Thông tin một cửa quốc gia, một cửa ASEAN đã thực hiện 250/261 dịch vụ công trực tuyến của 13 bộ, ngành với hơn 55.000 DN tham gia.

Công tác đơn giản hóa TTHC nội bộ gắn với chuyển đổi số, đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết TTHC được quan tâm, chỉ đạo. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phân cấp 699/5.187 TTHC trên 100 lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của các bộ, ngành.

Các bộ, cơ quan ngang bộ đã thực thi phương án phân cấp 81 TTHC tại 15 văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, đơn giản hóa đối với 59 nhóm TTHC trọng tâm ưu tiên trên 12 lĩnh vực. Năm 2022, Chỉ số SIPAS và Chỉ số PAR INDEX đạt trên 80%.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Văn Sơn cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế  như tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp (chiếm 57,8%), tỷ lệ hồ sơ xử lý quá hạn còn cao (gần 34%); số hóa hồ sơ, kết quả TTHC còn chậm, thiếu hướng dẫn về lưu trữ điện tử phục vụ việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đã công bố các chỉ số CCHC năm 2022. Theo đó, dẫn đầu về chỉ số PAR INDEX của 63 tỉnh thành phố là tỉnh Quảng Ninh, đạt 90.10%, đứng cuối là Phú Yên (55,99%).

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xếp thứ 6 với 87.47%, tăng 10 bậc so với năm 2021, dẫn đầu khu vực Đông Nam bộ.

Đối với Chỉ số SIPAS của 63 tỉnh thành phố, Quảng Ninh dẫn đầu với 87.95%. Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xếp thứ 18 (82.03%), tăng 20 bậc so với năm 2021, xếp thứ 2 trong khu vực Đông Nam Bộ (sau Bình Dương, xếp thứ 4 cả nước).

Về Chỉ số PAR INDEX năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ đứng đầu là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 

Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trong chương trình, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Bộ Công an, các tỉnh đạt chỉ số cao như Quảng Ninh, Bắc Giang, Cà Mau đã chia sẻ về các cách làm hay trong CCHC.

Tin, ảnh: HUYỀN TRANG 

.
.
.