KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3)

Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số

Thứ Sáu, 24/03/2023, 19:43 [GMT+7]
In bài này
.

Hòa trong không khí sôi nổi của Tháng thanh niên, tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu đã thực hiện nhiều công trình, phần việc theo chủ đề "tiên phong chuyển đổi số" mang lại ý nghĩa thiết thực phục vụ cộng đồng. Trao đổi với PV Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nguyễn Minh Triết cho biết:

Tháng Thanh niên nhằm thu hút sự quan tâm, phát huy nhiệt huyết, tình thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh nhà đối với các hoạt động tình nguyện, các phong trào, chương trình do Trung ương Đoàn phát động. Tháng Thanh niên cũng là dịp để tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt của công tác Đoàn, phát huy vai trò của thanh niên tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số.

Về nội dung hoạt động, Tỉnh Đoàn chú trọng chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền, trong đó bao gồm ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội trong thu hút, quản lý, điều phối nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện, thực hiện các công trình thanh niên như: “Bản đồ số về quản lý cây xanh trồng mới của thanh niên”, “Bản đồ số về du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu”, “Xây dựng công trình bảng thông tin số hóa tại địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu”.

Đoàn thanh niên Công an tỉnh hướng dẫn người dân TP.Bà Rịa cài đặt app Mã định danh điện tử VNeID.
Đoàn thanh niên Công an tỉnh hướng dẫn người dân TP.Bà Rịa cài đặt app Mã định danh điện tử VNeID.

* Chuyển đổi số cũng là chủ đề năm 2023 được Trung ương Đoàn đặt ra với nhiều chỉ tiêu và kỳ vọng. Tỉnh Đoàn đặt ra những mục tiêu, định hướng gì, để quyết liệt triển khai thực hiện?

- Để triển khai, thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu về Chuyển đổi số được Trung ương Đoàn đặt ra trong năm 2023, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh Đoàn đã và đang triển khai nhiều kế hoạch, phần việc cụ thể, đặc biệt là tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi các cấp Đoàn triển khai, thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023.

Các hoạt động do Tỉnh Đoàn tổ chức nhằm tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nâng cao năng lực số, vận động, hỗ trợ cài đặt ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt luôn nhận được sự quan tâm, phối hợp, hỗ trợ, tham gia của đông đảo các cán bộ Đoàn, ĐVTN, qua đó tạo dấu ấn rõ nét của tuổi trẻ tỉnh nhà trong tiên phong chuyển đổi số.

Trong quá trình triển khai, thực hiện, các hoạt động chuyển đổi số đã gặp những khó khăn nhất định như: thói quen của một bộ phận ĐVTN còn tư duy ngại thay đổi trong việc tìm tòi, học hỏi, ứng dụng công nghệ; chưa mạnh dạn nhận nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó để thể hiện vai trò, năng lực của tuổi trẻ. Cùng với đó, việc triển khai chuyển đổi số trong tổ chức Đoàn hiện nay còn chậm và chưa đồng bộ, việc phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng cấp chưa được chủ động nên kết quả thực hiện các hoạt động, Chương trình chưa đạt hiệu quả như mong muốn. 

Trong thời gian tới, nhằm thực hiện những mục tiêu đã đề ra, BTV Tỉnh Đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp Đoàn, chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan tăng cường tổ chức các hoạt động phát huy tính sáng tạo của thanh niên trong ứng dụng công nghệ số các hoạt động của Đoàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi thói quen của ĐVTN và người dân đưa chuyển đổi số vào trong sinh hoạt, đời sống.

* Với sức trẻ, sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học-công nghệ, thanh niên là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số của xã hội nói chung lẫn hoạt động Đoàn nói riêng. Vậy Tỉnh Đoàn phát huy vai trò-vị thế của lực lượng này ra sao, nhằm góp phần đưa công tác Đoàn, phong trào thanh niên của tỉnh lên tầm cao mới?

-Để nội dung các phong trào và chương trình của Đoàn ngày càng phát triển, đưa phong trào thanh niên của tỉnh lên tầm cao mới, thời gian tới Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong ĐVTN. Nâng cao nhận thức vai trò quan trong của thanh niên về chuyển đổi số quốc gia; khẳng định rõ tinh thần tiên phong, đi đầu của ĐVTN trong tham gia chuyển đổi số. Xác định rõ nhiệm vụ tuyên truyền, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong giới trẻ, cụ thể hóa “chuyển đổi số” thành mô hình, giải pháp, công trình, phần việc của thanh niên, nhất là các hoạt động hỗ trợ nhân dân về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, định danh điện tử…

* Trân trọng cảm ơn anh!

NGỌC BÍCH
(Thực hiện)

;
.