.

"Đơn vị là nhà, cán bộ, chiến sĩ đều là anh em"

Cập nhật: 18:07, 21/03/2023 (GMT+7)

Với tinh thần “nêu gương, tình thương, trách nhiệm” của cán bộ, chỉ huy các cấp đã giúp 320 chiến sĩ mới (CSM) nhập ngũ năm 2023 của Vùng 2 Hải quân ngày càng tự tin, trưởng thành về nhận thức, hành động, tích cực huấn luyện và tham gia vào các hoạt động của đơn vị.

Cán bộ Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân hướng dẫn chiến sĩ mới gấp chăn màn.
Cán bộ Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân hướng dẫn chiến sĩ mới gấp chăn màn.

“4 cùng”

Gần 11 giờ trưa, thời tiết oi bức, song không khí luyện tập điều lệnh đội ngũ của các CSM tại Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân vẫn rất hăng say, sôi nổi. Những động tác như đi đều, đứng lại, đổi chân trong khi đi... tưởng chừng như đơn giản nhưng rất khó thực hiện một cách chuẩn xác với người mới học. Do đó, cứ sau mỗi động tác, cán bộ các cấp từ tiểu đội, trung đội, đại đội lại đến từng hàng để uốn nắn động tác cho CSM sao cho đúng, đẹp.

Trò chuyện với chúng tôi, chiến sĩ Nguyễn Hoàng Long (TX.Phú Mỹ) tâm sự: “Mấy buổi đầu huấn luyện đội ngũ, em  thường bị nhầm lẫn, sai động tác. Được Tiểu đội trưởng tận tình chỉ bảo, em đã đi đội ngũ đúng, đều, tác phong nhanh nhẹn, tự tin hơn trước”.

Rời thao trường, chúng tôi ghé thăm nơi ăn, chốn ở của CSM, điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là việc sắp xếp nội vụ cũng được CSM thực hiện một cách bài bản. Những chiếc chăn cá nhân gấp vuông vắn, gối xếp thẳng tắp, giá giày, dép, mắc áo, dây phơi… sắp đặt gọn gàng.

Năm 2023, Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân được giao nhiệm vụ huấn luyện 320 CSM đến từ TP.Hồ Chí Minh và Bà Rịa-Vũng Tàu. Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng, Chính trị viên Tiểu đoàn 1, Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân cho biết, rút kinh nghiệm từ những năm trước, Đảng ủy, Chỉ huy Trung tâm đã lựa chọn cán bộ có kinh nghiệm, năng lực quản lý, chỉ huy, tinh thần trách nhiệm cao biên chế vào khung huấn luyện, trong đó đặt tiêu chí “nêu gương, tình thương, trách nhiệm” lên hàng đầu.

Theo đó, để CSM hòa nhập nhanh với môi trường quân ngũ, ngay từ những ngày đầu, cán bộ, chỉ huy các cấp thường xuyên sâu sát, kịp thời nắm diễn biến tư tưởng CSM theo phương châm “4 cùng” (cùng ăn; cùng ngủ; cùng làm việc, học tập; cùng hoạt động thể thao). Tùy vào điều kiện thực tế, mỗi đơn vị còn tạo các diễn đàn, sân chơi bổ ích để cán bộ, chiến sĩ có dịp giao lưu, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, qua đó giúp CSM cảm nhận rõ ràng “đơn vị là nhà, cán bộ, chiến sĩ đều là anh em”, từ đó yên tâm học tập, công tác, huấn luyện.

“Tôi luôn coi cán bộ, chiến sĩ như những người anh thân thiết. Khi có vấn đề khúc mắc, chúng tôi đều giải bày, tâm sự cùng nhau như người thân trong nhà”, chiến sĩ Nguyễn Tuấn Thuận (TP.Vũng Tàu) nói.

Vững tin vào mùa huấn luyện

Ngoài những nội dung trên, Đảng ủy, Chỉ huy Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân còn phân công cán bộ theo dõi trong suốt quá trình huấn luyện để ghi chép kết quả của từng chiến sĩ, từ đó tổ chức rút kinh nghiệm ngay trên thao trường, bãi tập.

“Mỗi buổi học, Đại đội hoặc Trung đội đều tổ chức hội thao đánh giá kết quả. Cấp Đại đội lấy đầu mối Trung đội để hội thao. Cấp trung đội lấy đầu mối tiểu đội để hội thao. Cách làm đó tạo khí thế thi đua, sôi nổi huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, chiến sĩ hào hứng, có động lực phấn đấu cho buổi học sau”, Trung úy Hồ Chí Linh, Phó Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 1 cho hay.

Sự quan tâm chu đáo, tận tình, gần gũi của đội ngũ cán bộ là động lực để giúp CSM vượt qua khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu. Thời gian tới, Đảng ủy, Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân sẽ tiếp tục chỉ đạo các cán bộ dành sự quan tâm, gần gũi hơn nữa để các chiến sĩ trẻ thêm tin yêu, gắn bó với đơn vị, sẵn sàng đương đầu khó khăn để tu dưỡng, rèn luyện, trở thành người quân nhân thực thụ”, Đại tá Nguyễn Hữu Lương, Chính ủy Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân nói.

Đến nay, mọi hoạt động huấn luyện CSM ở đơn vị đã đi vào khuôn khổ; 100% CSM yên tâm tư tưởng, gắn bó với đơn vị, tích cực học tập, rèn luyện. Đặc biệt, 100% đơn vị huấn luyện CSM đều duy trì các mô hình: “Tổ 3 người”; “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân”; “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới”; “Đôi bạn cùng tiến”... nhằm tạo môi trường để CSM nhanh hòa nhập với quân đội, phấn đấu huấn luyện đạt kết quả cao.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.