CÁN BỘ CÔNG CHỨC VỚI LỜI DẠY CỦA BÁC HỒ

Kỳ 1: Trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với dân

Chủ Nhật, 26/03/2023, 17:42 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là phương châm được đặt lên hàng đầu của đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh trong thực thi công vụ.

Cán bộ Hội Nông dân và Biên phòng xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền “đi từng ngõ,  gõ từng nhà” tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp.
Cán bộ Hội Nông dân và Biên phòng xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp.

Trọng dân

Tại hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 diễn ra chiều 23/3, ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, diễn đàn “Ngày thứ bảy lắng nghe dân nói” là một minh chứng sinh động về thực hành dân chủ tại cơ sở, là hoạt động ý nghĩa và thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” được Đảng ủy, UBND TT.Long Hải (huyện Long Điền) triển khai từ 17/9/2022 nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, ghi nhận và xử lý nhanh chóng các kiến nghị. 

Ông Ngô Thanh Phúc, Bí thư Đảng ủy TT.Long Hải cho biết, lãnh đạo dành ngày nghỉ để lắng nghe người dân trải lòng, trình bày trực tiếp những vấn đề nổi cộm để giải quyết kịp thời những vướng mắc, tâm tư tình cảm của người dân ngay tại khu dân cư. Với mục tiêu “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mô hình này đã góp phần cải thiện chỉ số hài lòng của người dân.

Nhận thấy hiệu quả tích cực của mô hình, ngày 7/12/2022, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản số 15681/UBND-SNV về việc triển khai nhân rộng, áp dụng các mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” trên toàn địa bàn tỉnh. Kể từ đó, mô hình được các địa phương như: huyện Châu Đức, TP. Bà Rịa, TP. Vũng Tàu lần lượt triển khai. Trong đó, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức đã triển khai toàn bộ trên 16 xã, thị trấn. Và mới đây nhất, từ ngày thứ Bảy đầu tháng 3/2023, Đảng ủy, chính quyền phường 11 (TP. Vũng Tàu) đã áp dụng mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” tại địa phương.

Tại Hội nghị “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” ngày 18/3 vừa qua đã ghi nhận và xử lý các kiến nghị của người dân kịp thời. Đơn cử, ông Ngô Trí Chinh (tổ 41, KP.3, phường 11) đã kiến nghị hế thống thoát nước xuống mương khu vực đường Đô Lương có hiện tượng nghẹt cống do đổ rác thải vào mương nước này khá nhiều, hệ thống đấu nối chưa phù hợp. Ngay trong ngày, lãnh đạo phường 11 đã khảo sát toàn bộ hệ thống thoát nước, nắp hố ga đồng thời cung cấp thông tin hệ thống thoát nước, điểm ngập úng khi mùa mưa đến gửi Phòng Quản lý đô thị thành phố tiếp tục khảo sát và khắc phục. Ông Ngô Trí Chinh chia sẻ: “Kiến nghị của người dân được lắng nghe với tinh thần cầu thị và kịp thời, chúng tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Trước khi đi xa, trong Di chúc, Bác Hồ cũng không quên dặn lại một cách tâm huyết: Mỗi đảng viên, cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; phải xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ trung thành của nhân dân.

Gần dân

Sáng thứ Bảy (25/3), tại một quán cà phê vỉa hè gần trung tâm xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền), thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện, Hội Nông dân xã Phước Tỉnh cùng Đồn Biên phòng Phước Tỉnh tổ chức ngồi cà phê cùng ngư dân, chủ tàu cá trên địa bàn, kết hợp phát tờ rơi, tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). 

Tại buổi cà phê, hàng chục chủ tàu, giám đốc HTX khai thác thủy sản đã được nghe lãnh đạo Đồn Biên phòng, UBND xã Phước Tỉnh nêu những khó khăn chung của ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam khi bị EC cảnh báo Thẻ vàng do một số tàu cá vi phạm khi đánh bắt trái phép tại vùng biển nước ngoài thời gian qua. Qua đó tuyên truyền, triển khai đến ngư dân kế hoạch thực hiện gỡ cảnh báo; quy định của pháp luật các chủ tàu, thuyền trưởng cần chấp hành nghiêm khi đưa tàu đánh bắt xa bờ...

Sau cuộc trò chuyện thân tình, Đoàn đã đến từng nhà chủ tàu vắng mặt để tuyên truyền vận động. Tại nhà ông B.T. (ấp Phước An, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) đã bị xử phạt 520 triệu đồng về hành vi vi phạm tháo thiết bị giám sát hành trình trên 5 tàu cá mà ông là chủ sở hữu vào cuối năm 2022 vừa qua, Đoàn đã cũng kết hợp phát tờ rơi, tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Qua trao đổi, đại diện chủ tàu cho biết đã nhận thức đầy đủ và cam kết tuân thủ quy định.

Còn tại TP.Vũng Tàu, định kỳ tổ chức từ 7 đến 8 giờ sáng thứ Năm tuần cuối mỗi tháng, bên tách cà phê rôm rả giao lưu, trao đổi cụ thể các chủ điểm được lựa chọn trong chương trình cà phê doanh nhân. Tham dự chương trình còn có lãnh đạo TP. Vũng Tàu nhằm ghi nhận những kiến nghị, đề xuất từ DN Tàu để xem xét, giải quyết. Chương trình do Đảng bộ Doanh nghiệp ngoài Nhà nước cùng Thường trực Hội Doanh nhân trẻ TP.Vũng Tàu khởi xướng từ ngày 11/1/2023.

Ông Nguyễn Văn Bùi, Bí thư Đảng ủy Doanh nghiệp ngoài nhà nước TP.Vũng Tàu cho hay: “Lãnh đạo thành phố luôn tham dự, lắng nghe, ghi nhận và giải đáp các ý kiến, đề xuất, nguyện vọng của DN để cùng hướng đến sự phát triển kinh tế, xã hội vững chắc của thành phố”.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.