Nghị quyết 123 về nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho HS phổ thông: Hiệu quả triển khai chưa đạt yêu cầu đề ra

Thứ Hai, 13/02/2023, 19:36 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 13/2, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc triển khai Nghị quyết số 123/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho HS phổ thông từ lớp 3 đến lớp 12.

Ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Đoàn Giám sát, Nghị quyết số 123/2019/NQ-HĐND đã được UBND tỉnh, Sở GD-ĐT, các địa phương, các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện. Một số đơn vị, địa phương đã quan tâm, thực hiện tốt, tỷ lệ HS, lớp học tăng 2 tiết đạt cao như TP.Vũng Tàu, huyện Côn Đảo, huyện Châu Đức…

Tuy vậy, nhìn chung, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 123 đến thời điểm hiện nay chưa đạt yêu cầu đạt ra, khó đạt được mục tiêu theo lộ trình Nghị quyết đề ra. Một số địa phương có tỷ lệ HS được học 2 tiết tiếng Anh tăng cường đạt thấp. Công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện còn chậm và chưa kịp thời. UBND một số địa phương không ban hành, hoặc ban hành rất ít văn bản để triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất, phòng học, trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu của môn ngoại ngữ. Các trường không triển khai hoặc triển khai không đầy đủ việc dạy tiếng Anh tăng cường là do thiếu GV, nhất là ở cấp TH và các khu vực xa trung tâm. Không chỉ vậy, các trường còn khó khăn trong việc hợp đồng với các Trung tâm ngoại ngữ do chi phí cao, việc thuê GV nước ngoài không thực hiện được. Hàng năm, ngành giáo dục chưa đánh giá chuẩn đầu ra cho HS theo quy định tại Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT nên chưa có cơ sở để đánh giá hiệu quả, chất lượng giảng dạy…

Phát biểu kết luận, ông Mai Ngọc Thuận đề nghị lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và Sở GD-ĐT đánh giá khả năng cân đối ngân sách để bổ sung trang thiết bị tối thiểu phục vụ yêu cầu chuyên môn, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Đồng thời cần khẩn trương tuyển dụng GV để triển khai chương trình chính khóa và tăng 2 tiết tiếng Anh/tuần. Lãnh đạo địa phương, nhất là người đứng đầu cấp ủy cần nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa Nghị quyết 123 để chỉ đạo triển khai và thực hiện vai trò kiểm tra, giám sát một cách hiệu quả, tạo nền tảng triển khai Nghị quyết thuận lợi hơn trong những năm học tiếp theo.

HẢI BÌNH

;
.