KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (3/2/1930 - 3/2/2023)

Bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng

Thứ Ba, 31/01/2023, 19:50 [GMT+7]
In bài này
.

Kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong hoạt động lãnh đạo và công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhằm tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng.

Chi bộ khu phố 2, Đảng bộ phường Thắng Tam (TP. Vũng Tàu) trao quyết định kết nạp đảng  cho ông Bùi Đình Hùng (SN 1982, Giám đốc Công ty TNHH  Xây dựng Kim Phước). Ảnh: HUYỀN TRANG
Chi bộ khu phố 2, Đảng bộ phường Thắng Tam (TP. Vũng Tàu) trao quyết định kết nạp đảng cho ông Bùi Đình Hùng (SN 1982, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Kim Phước). Ảnh: HUYỀN TRANG

Theo dõi sát, chỉ đạo kịp thời

Năm 2022, công tác kết nạp đảng viên được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên. Tại các hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các cuộc họp của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhất là tại các cuộc giao ban công tác xây dựng Đảng, giao ban công tác tổ chức xây dựng Đảng định kỳ hằng tháng, lãnh đạo cấp ủy, ban tổ chức của 14 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh báo cáo kết quả kết nạp đảng trong tháng. Những đảng bộ có tỷ lệ kết nạp đảng viên thấp, chưa đạt yêu cầu phải giải thích cụ thể những khó khăn, vướng mắc để các đại biểu tham dự cuộc hộp thảo luận, đưa ra giải pháp khắc phục, thúc đẩy công tác kết nạp đảng viên.

Ông Trần Văn Tuấn, Bí thư Thành ủy Bà Rịa cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên và quán triệt quan điểm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, năm 2022, Ban Thường vụ Thành ủy Bà Rịa, các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra nhiều giải pháp thực hiện công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên và là một chỉ tiêu quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố.

Từ sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức đoàn thể, trong năm 2022, Đảng bộ TP. Bà Rịa đã kết nạp được 157 đảng viên mới, đạt 101,29% chỉ tiêu tỉnh giao, trong đó có 8 đảng viên trong DN ngoài khu vực Nhà nước (đạt 266,7% chỉ tiêu tỉnh giao, gồm 4 đảng viên là chủ doanh nghiệp; 4 đảng viên là người lao động).

Từ chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được thành lập tháng 2/1934 ở làng chài Phước Hải (nay là thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ) với 3 đảng viên, đến cuối năm 2022, Đảng bộ tỉnh có 557 tổ chức cơ sở Đảng (chi bộ, Đảng bộ cơ sở) với 46.018 đảng viên.
Năm 2022, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp 1.608 đảng viên (đạt 103,7% chỉ tiêu nghị quyết), trong đó ở khu vực DN ngoài nhà nước kết nạp 98 đảng viên (đạt 129%), thành lập mới 10 tổ chức Đảng (đạt 111%).

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng 2023

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa VII (Nghị quyết 07-NQ/TU) ngày 5/12/2022 về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 đã đề ra chỉ tiêu kết nạp 1.550 đảng viên mới. Để hoàn thành chỉ tiêu này đòi hỏi sự thống nhất và vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về công tác kết nạp đảng viên.

Theo Bí thư Thành ủy Bà Rịa Trần Văn Tuấn, để rà soát, dự báo nguồn kết nạp đảng viên cho năm 2023 và những năm tiếp theo, trong năm 2022, Đảng bộ thành phố đã tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác kết nạp đảng viên. Qua đó, đã cơ bản rà soát, dự báo được nguồn kết nạp đảng của các chi, đảng bộ cơ sở từ năm 2023 đến năm 2025 là khoảng 370 nguồn, trong đó chủ yếu là nhân viên, người lao động các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp; người hoạt động không chuyên trách tại khu phố, ấp, tổ dân cư; giáo viên, nhân viên các trường học, lực lượng dân quân.

Năm 2023, để tiếp tục rà soát nguồn kết nạp đảng viên ở từng ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị, Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp làm việc với từng tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, nhất là các đơn vị còn nguồn quần chúng nhưng chưa kết nạp được. Đối với nguồn kết nạp đảng trong DN ngoài Nhà nước, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chỉ đạo UBND thành phố và các ban, ngành chủ động, tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với chủ DN để nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho DN hoạt động ổn định; phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tiếp cận, vận động, tạo sự đồng thuận của DN đối với việc kết nạp đảng, thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong DN.

Từ kết quả rà soát nguồn, Ban Thường vụ Thành ủy Bà Rịa sẽ cân đối giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi, đảng bộ cơ sở, vừa bảo đảm chỉ tiêu chung vừa phù hợp với thực tế nguồn của các đơn vị. Đồng thời, chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch rà soát, tạo nguồn quần chúng; song song với việc bồi dưỡng các nguồn hiện có, thường xuyên rà soát, tìm nguồn quần chúng mới.

“Trong năm 2023, thành phố sẽ tổ chức 2 lớp chuyên đề về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và kết nạp đảng viên dành riêng cho quần chúng là giáo viên các trường học trên địa bàn nhằm trang bị những nội dung cơ bản về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, nâng cao ý thức giác ngộ chính trị, lý tưởng cách mạng để quần chúng xây dựng động cơ đúng đắn và phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng”, ông Trần Văn Tuấn cho biết thêm.

Theo bà Lương Thị Lệ Hằng, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, để nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng và kết nạp đảng viên trong DN ngoài Nhà nước, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội, nhất là chủ DN, người lao động về vị trí, vai trò và tầm quan trọng, ý nghĩa và lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng, kết nạp đảng viên và tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội trong DN.

Đảng ủy Khối cũng chú trọng tạo nguồn, tạo điều kiện thuận lợi, linh hoạt về thời gian khi mở lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng cho quần chúng đang làm việc trong DN ngoài nhà nước; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy trong việc phát triển các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội, nhất là tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, làm cơ sở để tạo nguồn kết nạp đảng viên và tổ chức cơ sở đảng.

PHÚC LƯU

 
;
.