Hội báo Xuân Quý Mão 2023 - Bức tranh đa màu về báo chí

Thứ Tư, 11/01/2023, 21:19 [GMT+7]
In bài này
.

Trong không khí hân hoan trước thềm Xuân mới, sáng 11/1, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp Sở TT-TT, Sở VH-TT khai mạc Hội báo Xuân Quý Mão 2023. Hội báo Xuân năm 2023 là bức tranh sinh động thể hiện toàn cảnh sự phát triển của báo chí trong sự nghiệp đổi mới.

Các đại biểu đọc ấn phẩm Xuân tại gian trưng bày.
Các đại biểu đọc ấn phẩm Xuân tại gian trưng bày.

Bức tranh toàn cảnh báo chí

Với chủ đề: “Báo chí Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục đổi mới, sáng tạo vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước”, Hội Báo Xuân 2023 được tổ chức tại 2 địa điểm: Thư viện TP. Vũng Tàu và Trung tâm VH-TT-TT TX. Phú Mỹ.

Tại Thư viện TP. Vũng Tàu, điểm chính của Hội Báo Xuân năm nay, có 7 gian trưng bày, tạo nên bức tranh Xuân da dạng của báo chí tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng và báo chí cả nước nói chung. Điểm nhấn trong bức tranh toàn cảnh ấy là những tờ báo Xuân đặc sắc với nội dung phong phú, hình thức đẹp mắt, thể hiện tâm huyết, đầu tư công phu của các cơ quan báo chí, nhằm mang lại cho bạn đọc món quà Xuân nồng nàn vị Tết.

Xuân đã về bên cửa ngõ, nhưng đối với người làm báo, công việc tác nghiệp không dừng lại, thậm chí còn hối hả hơn. Với các cơ quan thông tấn báo chí, Hội báo Xuân 2023 là ngày hội để phô diễn sản phẩm của mình trong cả năm 2022 vừa qua và đặc biệt là chờ đón những giai phẩm Xuân, nét đẹp văn hóa không thể bỏ qua trong ngày Xuân.
2023 cũng là năm tích cực về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động báo chí. Báo chí hào hứng vào cuộc để cho ra đời những sản phẩm đổi mới. Muốn có những sản phẩm đó, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ triển khai dự án về mua sắm trang thiết bị, về đào tạo con người, có hoạch định dài hơi cho từng tháng, từng quý và cả năm 2023 nhằm bám sát, tuyên tuyền tích cực, hiệu quả về các thành tựu của tỉnh, đặc biệt là trong thời điểm nước rút thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII. Thông tin sẽ được chuyển tải một cách hấp dẫn, sinh động, sâu sắc và đa chiều với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.
 (Bà Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, Quyền Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu)

Là vị khách đặc biệt của Hội báo Xuân năm nay, nhà báo Phạm Quốc Toàn, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Tổng Biên tập Báo Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ: “Các ấn phẩm trưng bày tại Hội Báo Xuân năm nay có hình thức đẹp, nội dung đặc sắc, thể hiện một năm “bừng lên” khởi sắc của mọi mặt đời sống xã hội sau đại dịch. Đồng thời, truyền tải tinh thần phấn khởi, khí thế mạnh mẽ vượt lên khó khăn thách thức để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”.

Nhà báo Phạm Quốc Toàn cho biết thêm, ông đánh giá rất cao các ấn phẩm Xuân của các cơ quan báo chí tỉnh, đặc biệt là ấn phẩm báo Xuân của Báo Bà Rịa-Vũng Tàu: “Tôi đặc biệt ấn tượng với ấn phẩm báo Xuân với chủ đề “Đường lớn đã mở” của Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Đây là ấn phẩm được đánh giá cao về thiết kế bìa báo Xuân. Không chỉ vậy, nội dung ấn phẩm thể hiện rất sinh động và toàn diện các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội… trong hội nhập và phát triển của tỉnh, với cả yếu tố lịch sử, truyền thống và hiện tại, đồng thời dự báo hướng phát triển trong tương lai. Các bài viết được thể hiện một cách nhẹ nhàng, đầy sắc Xuân”.

Đại tá Vũ Anh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho hay, Hội báo Xuân là một hoạt động ý nghĩa, giúp người đọc nhìn nhận lại những thành quả tốt đẹp, tích cực trong năm 2022. Các ấn phẩm Xuân đã thể hiện sự phong phú, đa dạng, đổi mới về cách thức thể hiện, cùng sự toàn diện, sâu sắc, sinh động và đầy ấn tượng về mặt nội dung.

Chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đọc báo tại Hội báo Xuân 2023.
Chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đọc báo tại Hội báo Xuân 2023.

Không ngừng hoàn thiện và trưởng thành

Ông Phan Đức Hiền, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh nhấn mạnh, Hội Báo Xuân Quý Mão 2023 là dịp để biểu dương sự phát triển hùng hậu của báo chí Việt Nam nói chung và báo chí tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng trong năm qua. Đồng thời đáp ứng nhu cầu của công chúng muốn thưởng thức cái hay, cái đẹp của các ấn phẩm báo Xuân phát hành trong cả nước nhân dịp Tết đến Xuân về. Mỗi bài báo, trang báo, số báo Xuân là sản phẩm tinh túy của từng cơ quan báo chí, là kết quả lao động sáng tạo của các nhà báo, làm cho bức tranh Xuân của báo chí Bà Rịa-Vũng Tàu và báo chí cả nước thêm rạng rỡ.

Dự và phát biểu tại Hội báo Xuân 2023, ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định, những thành tựu mà tỉnh đã đạt được trong năm qua có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ người làm báo. Cùng với báo chí cả nước, báo chí tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu không ngừng hoàn thiện, trưởng thành hơn cả về hình thức, nội dung và chất lượng, thông tin nhiều chiều, đa dạng và ngày càng có vị trí xứng đáng trong đời sống tinh thần của nhân dân.

"Các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã thể hiện được vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là tiếng nói của Đảng, diễn đàn của nhân dân. Báo chí đã phản ánh kịp thời, phân tích, đánh giá đúng mức, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân và định hướng dư luận xã hội về các sự kiện, vấn đề thời sự trong tỉnh nói riêng, cả nước và thế giới nói chung; góp phần quảng bá tốt, có hiệu quả về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Báo chí cũng là kênh thông tin quan trọng, hữu ích giúp cho lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng trong việc điều hành thực hiện nhiệm vụ cũng như có những giải pháp xử lý kịp thời những vấn đề đặt ra", ông Nguyễn Văn Xinh nhấn mạnh.

Hội Báo Xuân 2023 được tổ chức tại 2 địa điểm: Thư viện TP. Vũng Tàu và Trung tâm VH-TT-TT TX. Phú Mỹ. Tại Thư viện TP. Vũng Tàu, địa điểm tổ chức chính của Hội Báo Xuân năm nay, có 7 gian trưng bày giới thiệu toàn cảnh các ấn phẩm báo xuân được phát hành trong cả nước và các ấn phẩm báo xuân thuộc các loại hình báo chí tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bao gồm: Gian toàn cảnh báo chí Việt Nam trưng bày các loại ấn phẩm Xuân của các cơ quan báo chí toàn quốc; gian trưng bày Báo Bà Rịa-Vũng Tàu; gian trưng bày của Đài PT-TH tỉnh; gian trưng bày của Tạp chí Người Làm Báo - Hội Nhà báo tỉnh; gian trưng bày của Tạp chí Văn học Nghệ thuật tỉnh; gian trưng bày của Thư viện tỉnh và gian trưng bày ấn phẩm Chào Xuân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu gồm các bản tin, đặc san của các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, các văn hóa phẩm, các sáng tác văn học nghệ thuật mới xuất bản trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong năm qua. 
Hội Báo Xuân diễn ra từ ngày 11 tới 17/1.

Biểu dương những thành tích của báo chí tỉnh nhà, ông Nguyễn Văn Xinh kỳ vọng các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, để đưa nền báo chí nước nhà tiếp tục phát triển; các nhà báo ngày càng được nhân dân tin yêu và trở thành đội ngũ hùng hậu, xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới của đất nước, vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ,văn minh.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

;
.