.

Cần xây dựng công trình văn hóa lớn mang tầm vóc của dân tộc

Cập nhật: 21:13, 22/12/2022 (GMT+7)

Đó là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao, du lịch năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Sự kiện do Bộ VHTT-DL tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến 65 điểm cầu cả nước.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, năm 2022, các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch dần sôi động trở lại sau thời gian ảnh hưởng dịch COVID-19; nhiều giá trị văn hóa, đạo đức xã hội, truyền thống gia đình tốt đẹp, gương người tốt, việc tốt tiếp tục được nhân rộng, phát huy. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật vừa có chiều rộng, vừa có chiều sâu; vừa khơi dậy đời sống văn hóa cơ sở, vừa quảng bá, thu hút các hoạt động quốc tế.

Lần đầu tiên, đàm phán thành công việc hồi hương ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” đã tạo tiếng vang lớn ở trong nước và quốc tế. Liên tiếp niềm vui trong những ngày cuối năm 2022 khi những di sản Việt Nam được thế giới vinh danh: Nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp; Bia ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng và Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu, Hà Tĩnh (1689-1943) được Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO (MOWCAP) ghi danh là Di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Một dấu ấn quan trọng khẳng định vị thế, tiếng nói của chúng ta trên trường quốc tế là sự kiện Việt Nam trúng cử, trở thành 1/24 thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể nhiệm kỳ 2022-2026.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ trướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, ngành VHTT-DL và các địa phương phải tích cực chuẩn bị các điều kiện, để đầu tư các công trình văn hóa lớn mang tầm vóc của một dân tộc có nền văn hiến rực rỡ. Mặt khác, ngành cần tiếp tục và làm mạnh hơn việc phối hợp với các bộ, ngành, đoàn thể trong các hoạt động chung của đất nước, các phong trào lớn, để hình thành văn hóa trách nhiệm với cộng đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề cập đến việc phải quan tâm hơn nữa đến giới văn nghệ sĩ, những người hoạt động trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, văn hóa, phải có phương án hiệu quả để đặt hàng sáng tác, đặt hàng đào tạo và phải có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, làm cho tốt.

QUANG LÊ

.
.
.