Tuyển người nào, chắc người đó

Thứ Năm, 17/11/2022, 19:19 [GMT+7]
In bài này
.

Dự kiến năm 2023, Bà Rịa-Vũng Tàu được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 1.735 công dân nhập ngũ, trong đó 1.457 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và 278 công dân tham gia công an nhân dân (CAND). Với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, công tác tuyển quân năm 2023 đã và đang được các địa phương triển khai kịp thời, chặt chẽ.

Thanh niên tham gia khám sức khỏe NVQS năm 2023 tại Trạm Y tế phường 10, TP. Vũng Tàu.
Thanh niên tham gia khám sức khỏe NVQS năm 2023 tại Trạm Y tế phường 10, TP. Vũng Tàu.

Thực hiện đúng, đủ các bước

Sáng 11/11, Trạm Y tế phường 10, TP. Vũng Tàu trở nên nhộn nhịp hơn ngày thường khi có sự xuất hiện của hàng trăm thanh niên đến khám sức khỏe NVQS. Ai nấy đều vui tươi, phấn khởi đợi đến lượt khám. Dưới sự tận tình, chu đáo và chuyên môn nghiệp vụ cao của đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu, quá trình khám sức khỏe được tiến hành bài bản, đúng quy định từ khâu khai thác tiền sử bệnh tật bản thân và gia đình, đến đo chiều cao, cân nặng, tai mũi họng, răng hàm mặt, nội khoa… và những bệnh lý thuộc diện miễn đăng ký NVQS.

Là một trong những thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, anh Vũ Quang Huy (SN 2002, trú tại 780/8/19 Bình Giã, phường 10, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Xác định thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc là quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân, nhất là đối với thanh niên nên nếu đủ điều kiện về sức khoẻ, tôi sẵn sàng lên đường thực hiện NVQS”.

Năm 2023, TP. Vũng Tàu có 12.538 thanh niên tuổi từ 18 đến 27. Phát huy truyền thống “thóc không thiếu một cân - quân không thiếu một người”, ngay từ đầu năm 2022, Ban CHQS các phường, xã đã phối hợp chặt chẽ với công an địa phương phúc tra nguồn, lý lịch chính trị, hoàn cảnh gia đình, trình độ học vấn, sức khỏe, nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức công dân sẵn sàng nhập ngũ. Sau đó, phân loại nguồn qua hồ sơ và đến từng nhà nắm tình hình, đối chiếu, kiểm chứng thực tế làm cơ sở xét duyệt.

Theo Thượng tá Nguyễn Hoàng Út, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP. Vũng Tàu, đến nay, 100% xã, phường trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã hoàn thành khám sơ tuyển và đang tiến hành khám sức khỏe NVQS cấp thành phố. Để thuận tiện cho thanh niên trong việc khám sức khỏe, Hội đồng NVQS TP. Vũng Tàu đã tổ chức khám lưu động tại các địa phương xã trung tâm ngay tại Trạm Y tế phường 10, 11, 12 và xã Long Sơn.

Không riêng gì TP. Vũng Tàu, với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân ở cả 3 cấp, từ đầu năm 2022 đến nay, Hội đồng NVQS các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực phúc tra nguồn và tổ chức đăng ký NVQS lần đầu cho nam thanh niên đủ 17 tuổi trong năm; phúc tra độ tuổi nhập ngũ cho thanh niên từ đủ 18 đến hết 27 tuổi một cách nghiêm túc. Việc nắm tình hình, đối chiếu, kiểm chứng thực tế cũng được Hội đồng NVQS các cấp tiến hành đầy đủ, đúng quy trình. Kết quả, toàn tỉnh có 15.554 công dân đủ điều kiện sơ tuyển sức khỏe, trong đó nguồn NVQS là 14.551 công dân, nguồn CAND là 1.043 công dân.

“Nhờ các anh, chị ĐVTN thường xuyên gặp gỡ, động viên, tôi hiểu rõ về môi trường quân đội là nơi lý tưởng để tuổi trẻ cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Nếu trúng tuyển NVQS năm nay, tôi sẽ phấn đấu hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, anh Phan Đặng Hoàng Thiên (thôn Tân Xuân, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) phấn khởi nói.

Tăng nặng mức phạt vi phạm quy định nhập ngũ
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 37/2022/NĐ-CP ngày 6/6/2022 (có hiệu lực từ ngày 22/7/2022), trong đó quy định tăng nặng mức phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về nhập ngũ.
Cụ thể: phạt tiền 10-12 triệu đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian, địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe mà không có lý do chính đáng; phạt tiền 12-15 triệu đồng đối với hành vi cố ý không nhận lệnh gọi kiểm tra, khám sức khỏe mà không có lý do chính đáng; phạt tiền 15-20 triệu đồng đối với người được khám sức khỏe có hành vi gian dối, làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của mình nhằm trốn tránh NVQS; phạt tiền 30-40 triệu đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng; phạt tiền 50-75 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ...

Bảo đảm dân chủ, công bằng

Trong tháng 11 và 12/2022, các huyện, thị xã, thành phố tiến hành khám sức khỏe NVQS. Trên cơ sở kết quả khám sức khỏe, Hội đồng NVQS các địa phương thực hiện khâu “3 gặp 4 biết” (gặp công dân, gặp gia đình, gặp địa phương; biết sức khỏe, biết văn hóa, biết lai lịch, biết phẩm chất đạo đức) nhằm củng cố, hoàn thiện hồ sơ, sau đó bình cử công khai ở địa phương, bảo đảm dân chủ, công bằng, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Theo Thượng tá Nguyễn Hữu Trung, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, từ nay cho đến ngày giao quân (dự kiến từ ngày 6-10/2/2023), Bộ CHQS tỉnh sẽ tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp chống, trốn, cản trở thực hiện NVQS; phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu nhập ngũ cho các huyện, thị xã, thành phố bảo đảm phù hợp với tỷ lệ dân số và nguồn sẵn sàng nhập ngũ của từng địa phương.

Bài, ảnh: MINH NHÂN - HIỀN LƯƠNG

;
.