''HẠT GIỐNG ĐỎ'' TRONG ĐỒNG BÀO CÓ ĐẠO - Kỳ 1: Cầu nối giữa Đảng và Nhân dân

Thứ Sáu, 28/10/2022, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

Những tấm gương sáng của đội ngũ đảng viên “sống tốt đời, đẹp đạo, kính chúa, yêu nước” đã có sức lan tỏa sâu rộng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần xây dựng cuộc sống ấm no, an lành ở địa phương.

Chị Huỳnh Thị Như Mai (bìa phải) , Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Giã, huyện Châu Đức cùng hội viên hội phụ nữ xã chăm sóc tuyến đường hoa trên địa bàn xã, tạo cảnh quan sạch, đẹp.
Chị Huỳnh Thị Như Mai (bìa phải) , Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Giã, huyện Châu Đức cùng hội viên hội phụ nữ xã chăm sóc tuyến đường hoa trên địa bàn xã, tạo cảnh quan sạch, đẹp.

Gương sáng đảng viên có đạo

8 năm liền gắn bó với công tác hội và phong trào phụ nữ xã Bình Giã, huyện Châu Đức, chị Huỳnh Thị Như Mai (SN 1981) đã để lại nhiều dấu ấn  trong phát động và thực hiện phong trào phụ nữ đoàn kết giúp nhau cùng tiến bộ, phát triển kinh tế… Chị Huỳnh Thị Như Mai sinh ra trong gia đình công giáo tại xã Bình Giã, huyện Châu Đức.

Trước đây, chị Mai làm công tác hội và phong trào phụ nữ ấp Vĩnh Bình, xã Bình Giã vừa theo học Đại học Công tác xã hội. Năng nổ, nhiệt tình trong công tác, năm 2013, chị được bầu chọn là Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Giã và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng vào năm 2014. Nhờ quá trình phấn đấu, rèn luyện, năm 2021, chị Mai tiếp tục được giao trọng trách là Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Giã.

Cùng đi với Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Giã Huỳnh Thị Như Mai trên những tuyến đường hoa hoàng yến vào ấp Vĩnh Bình, xã Bình Giã, chúng tôi được biết đây là những tuyến đường do Hội LHPN xã phát động, cải tạo trồng mới thường xuyên để tạo cảnh quan sạch đẹp. Dừng xe trước nhà chị Nguyễn Thị Liên (tổ 7, ấp Vĩnh Bình, xã Bình Giã), chị Như Mai cho hay: “Chị Liên vừa viết đơn xin thoát nghèo nhờ mô hình trao con giống giúp hộ nghèo vươn lên".

Nhờ được tặng dê giống, đồng thời được chị Mai trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật tận dụng nguồn thức ăn phong phú từ các loại lá cây trong vườn, chị Liên có thu nhập ổn định từ mô hình chăn nuôi dê thịt và dê sinh sản, mỗi tháng thu về từ 9-10 triệu đồng, nuôi 4 con ăn học đầy đủ. Bên cạnh đó, với vai trò là Chủ tịch Hội LHPN xã, năm 2022, chị Mai vận động nhà hảo tâm trao 829 phần quà san sẻ yêu thương với tổng số tiền hơn 253 triệu đồng, tặng 42,45 triệu đồng cho 2 trường hợp mắc bệnh ung thư; nhận đỡ đầu chăm sóc 4 trẻ mồ côi cha là gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao 37 suất học bổng Nguyễn Thị Định, tổng số tiền là 20 triệu đồng trên địa bàn xã…. 

Sinh ra ở vùng đồng bào công giáo ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, và cũng là người có đạo công giáo, năm 1996, anh Mai Văn Hân (SN 1967) chuyển đến ấp Phước Thọ, xã Phước Hưng, huyện Long Điền sinh sống và làm nghề đi biển, buôn bán nhỏ lẻ, phát triển kinh tế. Năm 2010, anh được bà con tin tưởng bầu làm Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Phước Thọ, xã Phước Hưng. Không ngừng cống hiến sức lực và trí tuệ, anh Mai Văn Hân mẫu mực không nghỉ ngơi, đóng góp tích cực cho phong trào của ấp Phước Thọ, xã Phước Hưng, huyện Long Điền, năm 2014 anh Hân vinh dự được kết nạp Đảng.

Có năng lực lãnh đạo và phẩm chất chính trị, cùng với sự nhiệt tình, năng động, quyết đoán trong công việc, năm 2017, anh Hân được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phước Hưng và tiếp đó là Bí thư kiêm Trưởng ấp Phước Thọ vào tháng 9/2019. Lúc này, anh Hân lại có điều kiện hơn về thời gian và sự gần gũi để động viên gia đình, xóm làng tham gia tích cực các phong trào của ấp. Năm 2022, với vai trò là Bí thư Chi bộ ấp Phước Thọ, anh Hân đã vận động lắp đặt được 9 camera với số tiền hơn 43 triệu đồng. Đến nay đã có 10/18 tổ dân cư đã được lắp đặt hệ thống camera an ninh, giúp phát hiện nhiều vụ việc trộm cắp, tai nạn giao thông, hòa giải cơ sở… Từ đó, thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm, trật tự xã hội, và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Bên cạnh đó, tích cực hỗ trợ người dân vay vốn ưu đãi, làm ăn kinh tế, vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng xã Phước Hưng hoàn thành tiêu chí xã NTM nâng cao.

Anh Mai Văn Hân, Bí thư kiêm Trưởng ấp Phước Thọ, xã Phước Hưng, huyện Long Điền vận động người dân thực hiện mô hình lắp đặt camera an ninh.
Anh Mai Văn Hân, Bí thư kiêm Trưởng ấp Phước Thọ, xã Phước Hưng, huyện Long Điền vận động người dân thực hiện mô hình lắp đặt camera an ninh.

Kết nối sợi dây đoàn kết cho vùng đồng bào có đạo

Ông Đỗ Văn Ái, Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Giã, huyện Châu Đức cho biết, xã có 88 đảng viên, trong đó có 28 đảng viên là người có đạo. Với địa bàn xã có 95% người dân là đồng bào có đạo, xã Bình Giã được đánh giá là “điểm sáng” trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Châu Đức và đạt tiêu chí nông thôn mới vào năm 2020 và đang phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao. Có được thành quả đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và vai trò nòng cốt của đảng viên là người có đạo đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và huy động được sức mạnh tổng hợp của nhân dân để vượt qua khó khăn, đưa phong trào phát triển vững mạnh. 

Ông Trần Văn Công, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phước Hưng, huyện Long Điền cho biết, toàn xã 6.385 hộ/30.455 khẩu với 374 đảng viên, trong đó có 44 đảng viên có đạo. Hiện nay có 4 đảng viên đảm nhiệm vai trò Bí thư, Phó Bí thư thôn, ấp. Những năm qua, bà con lương giáo luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương, trong đó có vai trò tiên phong của các đảng viên trên tất cả các phong trào, các cuộc vận động.

Không chỉ là những đảng viên có đạo mẫu mực, hạt nhân tiêu biểu trong các phong trào, họ còn là những nhân tố tích cực, gương mẫu trong phong trào đoàn kết lương giáo, sống tốt đời đẹp đạo, góp phần củng cố khối đại đoàn kết vững chắc để xây dựng cuộc sống mới. Nhờ đó, xã Phước Hưng được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM năm 2018 và đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021.

Toàn tỉnh hiện có 1.902 cán bộ, đảng viên có đạo đang tham gia công tác, sinh hoạt trong các cơ quan, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở. Trong đó 9 tháng năm 2022, toàn tỉnh đã kết nạp được 96 đảng viên là người có đạo.

“Đây là kết quả từ sự hòa quyện giữa ý Đảng với lòng dân. Trong đó phải kể đến dấu ấn trong lãnh đạo phong trào của lực lượng nòng cốt là đội ngũ đảng viên là người có đạo luôn gương mẫu tiên phong, nhiệt tình, xông xáo trên mọi lĩnh vực, đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và huy động được sức mạnh tổng hợp của Nhân dân để vượt qua khó khăn, đưa phong trào phát triển vững mạnh”, ông Trần Văn Công nhìn nhận.

(Còn nữa)

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.