Đổi mới tư duy, quan điểm, tầm nhìn(*)

Chủ Nhật, 23/10/2022, 18:38 [GMT+7]
In bài này
.

TIN LIÊN QUAN:

Tại hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sáng 23/10, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có bài phát biểu tham luận. Báo Bà Rịa-Vũng Tàu trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung bài tham luận này:

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tham luận tại hội nghị. Ảnh: PHƯƠNG HOA
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tham luận tại hội nghị. Ảnh: PHƯƠNG HOA

Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa tổng kết hơn 15 năm phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh vừa đúc rút ra những bài học quý báu. Đồng thời, tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị lần này không chỉ định vị lại vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của vùng Đông Nam Bộ mà còn thể hiện rõ 2 nội dung rất quan trọng và có tính quyết định. Đó là:

Sự mạch lạc trong đổi mới tư duy, quan điểm, tầm nhìn cả nội hàm và mục tiêu chiến lược nhằm giải phóng và tái phân bổ lại nguồn lực quốc gia thông qua các cơ chế, chính sách để vùng Đông Nam Bộ trở thành vùng phát triển năng động, có tốc độ phát triển kinh tế cao, động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước.

Đổi mới cơ chế đột phá, thể chế đặc biệt và có phân công cho từng địa phương gắn với liên kết giữa các địa phương trong vùng tạo ra hành lang kinh tế: Công nghiệp-đô thị tầm cỡ, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước chúng ta.

Đảng bộ, chính quyền, quân và dân, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bày tỏ sự vui mừng, thống nhất rất cao và quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết lần này của Bộ Chính trị đặt ra.

Tận dụng hiệu quả tiềm năng, lợi thế toàn Vùng

Trên quan điểm phát triển đồng bộ, nhanh, tiết kiệm, hiệu quả, bền vững, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhất quán tiếp cận theo hướng tối ưu hóa nguồn lực được phân bổ và các cơ hội phát triển, liên kết với các địa phương nội vùng và liên vùng, tập trung nguồn lực để phát huy các thế mạnh tốt nhất của tỉnh để góp phần cùng với các thành viên trong vùng đồng tâm, hiệp lực, tạo ra lợi thế so sánh, phát triển Việt Nam so với các quốc gia khác trên thế giới.

Đồng thời, để tận dụng hiệu quả các tiềm năng, lợi thế toàn Vùng, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu luôn xác định 2 nguồn tài nguyên quan trọng sẵn có trong vùng Đông Nam Bộ, đó là:

1) Thị trường có hơn 18 triệu dân của Đông Nam Bộ có thu nhập cao (chiếm 44% tổng thu ngân sách), nguồn nhân lực dồi dào, sức mua lớn so với cả nước.

2) Vùng Đông Nam Bộ sản xuất ra lượng hàng hóa lớn nhất cả nước, chiếm 45% tổng khối lượng hàng hóa và hơn 60% tổng khối lượng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam.

Đây là lợi thế, là nguồn tài nguyên bền vững quý báu cùng với lợi thế về mặt địa lý của mình để tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát triển thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, trọng tâm là hình thành “Khu thương mại tự do gắn với cảng biển nước sâu tại khu vực Cái Mép Hạ”, thành cảng quốc tế trung chuyển lớn, có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế và phát triển “Bà Rịa-Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao và đẳng cấp quốc tế” theo Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

Thúc đẩy hình thành Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ

Khu thương mại tự do là mô hình khá phổ biến, được triển khai hiệu quả tại nhiều quốc gia trên thế giới từ những năm cuối thế kỷ XX. Đặc biệt, thời gian qua đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ các khu thương mại tự do hiện đại ở: Trung Quốc, Hàn Quốc, Dubai và Singapore.

Hiện nay, khu thương mại tự do vẫn là một trong những gợi ý chính sách hàng đầu của nhiều quốc gia, là xu thế lớn để các nước nghiên cứu đổi mới, áp dụng, triển khai, nhằm tạo ra lợi thế so sánh trong thu hút đầu tư, đẩy mạnh quá trình tích lũy vốn và công nghệ, rút ngắn thời gian và chi phí tham gia vào thị trường thế giới trong chuỗi sản xuất toàn cầu.

Bà Rịa-Vũng Tàu có hệ thống cầu cảng biển nước sâu dài gần 20km (theo quy hoạch) được xếp loại đặc biệt quốc gia, là cửa ngõ hướng ra biển Đông của Vùng và cả khu vực phía Nam, là một trong 20 cảng nước sâu lớn nhất thế giới và nằm trong nhóm tăng trưởng lớn nhất thế giới trong thời gian gần đây, nhưng chúng ta chưa khai thác hết tiềm năng, hiệu quả của cảng Cái Mép-Thị Vải.

Cùng với những bước đi đúng hướng, hiệu quả về công tác quy hoạch (Trung tâm logistics Cái Mép Hạ, diện tích 1.700ha, và phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp-dịch vụ-đô thị tại thành phố mới Phú Mỹ ) theo Nghị quyết 24, Trung ương đang tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức giữa cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các trung tâm công nghiệp lớn tại: TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và các địa phương khác trong vùng Đông Nam Bộ, bảo đảm tính liên kết đồng bộ, liên hoàn giữa vùng Đông Nam Bộ với các vùng khác trên cả nước và các quốc gia.

Cấu trúc khu thương mại tự do Cái Mép Hạ tại Bà Rịa-Vũng Tàu theo hướng hiện đại thì cần có 3 lớp tạo nên hệ sinh thái khu thương mại tự do hiện đại gồm: Cảng nước sâu trung chuyển quốc tế, Khu trung tâm logistics và Công viên công nghiệp.

Việc hình thành Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ gắn với hành lang công nghiệp - đô thị Đông Tây (dài gần 300km) từ Mộc Bài (Tây Ninh) xuống Cái Mép Hạ phía Nam đất nước sẽ tạo ra lợi thế so sánh vượt trội của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và thế giới nói chung trong giai đoạn phát triển mới của đất nước chúng ta.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nhìn từ Cảng TCIT - Cụm cảng nước sâu có sản lượng lớn nhất tại Việt Nam.  Ảnh: THỤY NHIÊN
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nhìn từ Cảng TCIT - Cụm cảng nước sâu có sản lượng lớn nhất tại Việt Nam. Ảnh: THỤY NHIÊN

Phát triển thành trung tâm du lịch chất lượng cao

Cùng với việc thúc đẩy hình thành Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng tập trung triển khai các giải pháp nhằm phát triển tỉnh thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế.

Bà Rịa-Vũng Tàu có chiều dài bờ biển khoảng 300km, có Vườn Quốc gia Côn Đảo được công nhận là khu Ramsar biển đầu tiên ở Việt Nam; các di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia và nhiều lễ hội văn hóa truyền thống đặc trưng của con người miền biển,…

Các yếu tố trên hội tụ đủ những tiềm năng, lợi thế để tỉnh phát triển thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng chất lượng cao đẳng cấp quốc tế (Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu giao cho Bà Rịa-Vũng Tàu).

Thời gian qua, Bà Rịa-Vũng Tàu đã xác định phát triển du lịch là một trong các trụ cột kinh tế của tỉnh. Hơn nữa, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức tiếp tục được đầu tư kết nối trong vùng và liên vùng. Riêng Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện đầu tư có trọng tâm, trọng điểm giai đoạn 2021-2025 để hoàn tất tuyến đường ven biển kết nối TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, sân bay Long Thành, tỉnh Bình Thuận chạy dọc theo bờ biển tạo ra trục động lực kinh tế du lịch với tổng chiều dài 76km (qua 6/8 huyện, thị, thành phố của tỉnh) nhằm mục đích thu hút đầu tư phát triển tổ hợp khách sạn, nghỉ dưỡng, khu vui chơi, giải trí và đô thị du lịch theo mô hình đô thị xanh, hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại; môi trường sống an toàn, trong lành, chất lượng vượt trội, đáng sống; từng bước định vị Bà Rịa-Vũng Tàu là trung tâm du lịch đẳng cấp.

Bà Rịa-Vũng Tàu kiến nghị 3 nội dung

Tham dự hội nghị, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xin đề xuất, kiến nghị Chính phủ và Hội đồng Vùng để tạo sự liên kết và phát huy lợi thế tiềm năng của Vùng với 3 nội dung như sau:

- Bộ Chính trị song song ban hành 6 nghị quyết cho 6 vùng của cả nước cần ban hành quy chế làm việc có tính chất quy chế mẫu cho 6 vùng để tránh sự lỏng lẻo, hình thức như thời gian qua.

- Trước mắt, trong năm 2023 tổ chức ký kết liên kết đào tạo nguồn nhân lực giữa các địa phương trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam với TP. Hồ Chí Minh.

- Nghiên cứu tổ chức xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch chung giữa các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ chúng ta. 

Với tinh thần như vậy, thay mặt Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chúng tôi cam kết sẽ khẩn trương triển khai đầy đủ và có lộ trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết này.

(*) Tiêu đề do tòa soạn đặt.

 
;
.