.
CHỐNG DIỄN BIẾN HÒA BÌNH

Đổi mới công tác cung cấp thông tin cho báo chí

Cập nhật: 19:04, 17/10/2022 (GMT+7)

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh, các cơ quan quản lý báo chí của tỉnh đã nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Những kết quả từ công tác này đã góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Không để có “khoảng trống thông tin”

Nhìn chung, hoạt động báo chí, truyền thông tại Bà Rịa-Vũng Tàu trong thời gian qua diễn ra sôi động, có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng của địa phương.

Tuy vậy, hoạt động báo chí, truyền thông vẫn còn một số vấn đề hạn chế như: tình trạng mất cần bằng thông tin về tỉnh (giữa thông tin tích cực và thông tin tiêu cực) còn diễn ra ở một số ít tờ báo, tạp chí. Tình trạng phóng viên, cộng tác viên một số tạp chí điện tử hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích, gây khó khăn, phiền hà cho lãnh đạo, chính quyền các cơ quan, đơn vị, địa phương còn tiếp diễn, dù các cơ quan Trung ương và tỉnh có nhiều văn bản chấn chỉnh, xử lý. Tình trạng phóng viên tự khai thác thông tin, viết bài phản ánh chưa đúng với tính chất, mức độ của sự việc trên địa bàn, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận. Một số bài viết nhận định chủ quan, thiếu kiểm chứng, dẫn dắt dư luận theo hướng tiêu cực…

Bên cạnh đó một số đối tượng có tư tưởng cực đoan, chống phá lợi dụng thông tin báo chí phản ánh để tuyên truyền, xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, với chế độ.

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng trên là do công tác phát ngôn, cung cấp và định hướng thông tin cho báo chí chưa theo kịp yêu cầu phát triển của xã hội. Những vấn đề quan trọng, vấn đề nóng, phức tạp, nhạy cảm nảy sinh trong đời sống chưa được chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin và định hướng báo chí một cách kịp thời. Điều này đã tạo “khoảng trống thông tin” cho các phương tiện truyền thông và mạng xã hội khai thác, dẫn dắt dư luận.

Nhận thức được vấn đề đó, thời gian qua lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là các cơ quan lãnh đạo, quản lý báo chí của tỉnh đã nỗ lực khắc phục và đạt một số kết quả tích cực như: Định kỳ tổ chức giao ban và cung cấp thông tin cho báo chí về những vấn đề được báo chí và dư luận quan tâm; thành lập Tổ công tác thông tin báo chí của tỉnh (do đồng chí phó Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng) chỉ đạo xử lý các vấn đề về báo chí truyền thông và các vấn đề, vụ việc nảy sinh liên quan đến tỉnh được báo chí và dư luận quan tâm.

Tỉnh đã ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; xây dựng Cổng thông tin điện tử của Đảng bộ tỉnh làm đầu mối cung cấp thông tin về các hoạt động quan trọng của tỉnh; ban hành Nghị quyết và Đề án truyền thông về tỉnh, xác định công tác phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông trong nước để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về tỉnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình triển khai, thực hiện Đề án.

Chủ động phát ngôn, không né tránh báo chí

Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị, xác định nhiệm vụ: “… Phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan báo chí, xuất bản, truyền thông… Chỉ đạo, định hướng thông tin trên báo chí theo phương châm chủ động, kịp thời, hiệu quả; tăng cường trách nhiệm, giữ nghiêm kỷ luật thông tin đối với các vấn đề chính trị, đối ngoại, các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm; xác định rõ trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn, kết hợp chặt chẽ và đồng bộ các loại hình báo chí truyền thông nhằm góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch”.

Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Nghị quyết 35-NQ/TW đã đề ra, đồng thời đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới của công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Đề án Đổi mới, nâng cao chất lượng cung cấp và định hướng thông tin báo chí, đồng thời triển khai các Quy trình dẫn dắt dư luận xã hội và xử lý khủng hoảng truyền thông…

Đề án xác định một số nhiệm vụ, giải pháp cơ bản sau: Thường xuyên tổ chức quán triệt về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về báo chí. Phát huy tính chủ động tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát ngôn và người phát ngôn trong cơ quan, đơn vị trước các sự kiện, vấn đề vụ việc nảy sinh liên quan đến lĩnh vực quản lý, điều hành. Thường xuyên tổ chức kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động đội ngũ người phát ngôn theo hướng am hiểu pháp luật, thuần thục chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng tiếp xúc với báo chí; tạo điều kiện tối đa về nguồn tin cho báo chí, chủ động phát ngôn, không né tránh báo chí, bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật về báo chí; tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan đơn vị có liên quan trong thẩm định, thống nhất nội dung thông tin cần cung cấp cho báo chí...

Một trong những nhiệm vụ tối quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cung cấp thông tin cho báo chí, cũng như bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch mà Bà Rịa-Vũng Tàu đang hướng tới là nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan báo chí địa phương, đáp ứng yêu cầu dẫn dắt, định hướng thông tin đối với các vấn đề liên quan đến tỉnh.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, các cơ quan báo chí cần chủ động nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục, đặc biệt là các chuyên trang, chuyên mục có tính tương tác cao để làm cầu nối ghi nhận, tiếp thu, giải đáp ý kiến của người dân đối với các vấn đề nảy sinh làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan báo chí cần nâng cao chất lượng công cụ, phương tiện tác nghiệp, quản lý phóng viên… phù hợp, đáp ứng tốt yêu cầu tác nghiệp trong thời đại khoa học công nghệ lần thứ tư.

Đảng ta khẳng định: “Báo chí là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, của tổ chức chính trị - xã hội, là diễn đàn của nhân dân, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và hoạt động trong khuôn khổ của pháp luật. Báo chí phải bảo đảm tính tư tưởng, tính chân thật, tính nhân dân, tính chiến đấu và tính đa dạng của thông tin báo chí…”.

Để báo chí, truyền thông thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, đặc biệt là nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, đòi hỏi cần phải đổi mới nâng cao chất lượng công tác cung cấp và định hướng thông tin báo chí để phát huy trách nhiệm của hệ thống chính trị, cơ quan chủ quản, quản lý báo chí và sự phối hợp giữa đội ngũ những người phát ngôn, phóng viên báo chí trong thực hiện nhiệm vụ phát triển chung của tỉnh và nhiệm vụ phát triển báo chí truyền thông tin giai đoạn hiện nay.

BÙI VŨ QUANG TẤN

.
.
.