CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2022-2027

Tiếp sức thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp

Chủ Nhật, 09/10/2022, 21:05 [GMT+7]
In bài này
.

Bằng những việc làm thiết thực như hỗ trợ thanh niên giới thiệu ý tưởng sáng tạo, cho vay vốn kinh doanh, sản xuất…, Đoàn cơ sở các cấp, Hội LHTN tỉnh đã “tiếp sức” cho ĐVTN sáng tạo và đóng góp sức trẻ vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Anh Võ Đại Dương (người ngồi) thiết kế danh thiếp điện tử cho một khách hàng.
Anh Võ Đại Dương (người ngồi) thiết kế danh thiếp điện tử cho một khách hàng.

Khơi nguồn sáng tạo

Tháng 9/2022, anh Võ Đại Dương, Giám đốc, Bí thư Chi đoàn Công ty TNHH IPO MEDIA (45 Nguyễn Văn Trỗi, TP. Vũng Tàu) đã xuất sắc giành giải Nhất với ý tưởng sáng tạo “Danh thiếp điện tử” tại cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” do Thành Đoàn Vũng Tàu tổ chức.

Chia sẻ về ý tưởng này, anh Võ Đại Dương nói: “Qua tìm hiểu, tôi biết được thông tin mỗi năm ở Việt Nam có hàng ngàn tấn danh thiếp in bằng giấy bị vứt bỏ, tương đương với hàng trăm ngàn cây xanh bị chặt hạ (để làm ra giấy - PV). Việc dùng danh thiếp giấy vừa tốn kém chi phí in ấn, vừa ảnh hưởng đến môi trường. Sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu, tôi đã viết phần mềm IPROCARD để thiết kế danh thiếp điện tử”.

Ứng dựng phần mềm này, anh Dương đã thiết kế tấm danh thiếp được in bằng thẻ nhựa, khi chạm vào điện thoại thông minh hoặc khi quét mã QR code sẽ ra danh thiếp của một cá nhân, công ty, đơn vị. Khác với tấm danh thiếp giấy, khách chỉ có thể biết được thông tin đơn giản của đối tác với số điện thoại, địa chỉ, email, danh thiếp điện tử có đầy đủ thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ, có liên kết với các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok, Youtube, Skype, Ví Momo, website.

“Cái hay của danh thiếp điện tử là tiện lợi cho những người muốn trao đổi, tìm hiểu thông tin của đối tác, khách hàng từ xa mà không cần gặp trực tiếp. Cụ thể, người có danh thiếp chỉ cần chụp hình có mã QR Code gửi cho người khác là họ tự truy cập tìm hiểu thông tin. Tấm danh thiếp bằng thẻ nhựa bền, có thể sử dụng được 10 năm”, anh Dương chia sẻ.

Ngoài ra, anh Dương còn thiết kế nhiều mẫu móc khóa điện tử, khi chạm vào điện thoại thông minh sẽ ra thông tin tương tự tấm danh thiếp điện tử. Sản phẩm danh thiếp điện tử, móc khóa điện tử hiện được nhiều khách hàng lựa chọn. “Nhờ Thành Đoàn Vũng Tàu tạo điều kiện tham gia cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” mà ý tưởng của tôi được lan tỏa. Đó cũng nguồn động lực để tôi tiếp tục “nuôi dưỡng” và phát triển ý tưởng của mình trong thời gian tới”, anh Dương bày tỏ.

Với vai trò là “cầu nối” giúp ý tưởng sáng tạo của ĐVTN được hiện thực hóa, các cấp Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng phong trào “Sáng tạo trẻ” gắn với việc thực hiện Kết luận số 02-KL/TWĐTN-CNĐT, ngày 2/7/2018 của Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ hai, khóa XI về “Thực hiện một số giải pháp thúc đẩy các hoạt động sáng tạo trong thanh thiếu nhi”.

Điển hình như từ năm 2017 đến nay, Tỉnh Đoàn đã tổ chức 3 lần Ngày hội “Tuổi trẻ sáng tạo” và triển lãm các mô hình sáng tạo trong thanh thiếu nhi thu hút hơn 4.000 lượt thanh thiếu nhi tham gia. Hằng năm, Tỉnh Đoàn phối hợp với Hội Liên hiệp KH-KT tỉnh tổ chức cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu”. Kết quả, Ban tổ chức cuộc thi đã trao thưởng cho 30 sản phẩm xuất sắc, chọn 21 sản phẩm tiêu biểu tham dự cuộc thi toàn quốc.

Song song đó, các cơ sở Đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ” trong đoàn viên thanh niên, HS-SV qua các cuộc thi như: “Tin học trẻ”, “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp”, “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu”… Hiện có 58.587 ý tưởng của ĐVTN đăng ký trên Cổng ngân hàng ý tưởng sáng tạo của Trung ương Đoàn, trong đó, 241 ý tưởng đã được ứng dụng vào đời sống.

Đồng hành thanh niên khởi nghiệp

Với vai trò đồng hành, thời gian qua, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh đã quan tâm, tạo điều kiện cho các ĐVTN phát triển kinh tế.

Năm 2021, thông qua Xã Đoàn giới thiệu, anh Phạm Ngọc Thương (thôn Phước Trung, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) được Hội LHTN tỉnh cho vay không tính lãi 30 triệu đồng từ chương trình “Những nhà đầu tư Thiên Thần” để phát triển dự án nuôi thỏ. Có vốn, anh mua 10 con thỏ sinh sản về nuôi. Anh đã tìm hiểu kiến thức chăn nuôi thỏ qua sách báo và học hỏi kinh nghiệm từ những người thành công để chăm sóc đàn thỏ của mình. Nhờ vậy, đàn thỏ phát triển tốt, hiện nay duy trì gần 100 con. Anh bán thỏ cho các nhà hàng, quán ăn… thu lợi nhuận khoảng 5-7 triệu đồng/tháng.

Có nguồn thu nhập ổn định từ nuôi thỏ, anh Thương mạnh dạn thuê hơn 1ha đất trồng cây đu đủ. Hiện nay, thu nhập từ vườn đu đủ và chăn nuôi thỏ của anh hơn 200 triệu đồng/năm. “Tôi đã trả được nợ và có thêm vốn để đầu tư cho chăn nuôi và trồng trọt. Kết quả này là nhờ sự giúp đỡ của Xã Đoàn, Hội LHTN tỉnh”, anh Thương nói.

Thực hiện chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, Đoàn các cấp, Hội LHTN tỉnh đã triển khai nhiều cách làm hiệu quả, thiết thực như cho ĐVTN vay vốn sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp. Qua đó, “tiếp sức” cho nhiều ĐVTN khởi nghiệp thành công.

Đồng hành với thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, Đoàn cơ sở các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng. Từ đầu năm 2022 đến nay, 12 sản phẩm thuộc dự án khởi nghiệp của thanh niên được tuyên truyền, giới thiệu, hỗ trợ và hướng dẫn tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm OCOP”. Qua đó, góp phần nâng tầm chất lượng sản phẩm khởi nghiệp của tuổi trẻ trên địa bàn tỉnh.

Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Để hỗ trợ ĐVTN sáng tạo, khởi nghiệp, Đoàn cơ sở các cấp đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, tổ chức các cuộc thi, hội thảo, chương trình tư vấn kiến thức, kỹ năng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ Đoàn các cấp và ĐVTN về khởi nghiệp. Đặc biệt, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh hỗ trợ cho thanh niên vay vốn làm kinh tế. Đồng thời, tăng cường phát hiện, hỗ trợ, nhân rộng các mô hình thanh niên làm kinh tế hiệu quả tại địa phương để tạo sức lan tỏa trong ĐVTN.

“Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ mà ĐVTN có thêm cơ hội để phát huy sức trẻ, sáng tạo, vươn lên làm giàu chính đáng, qua đó, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương”, chị Hồ Thị Ánh Tuyết nói.

Nhiệm kỳ qua, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh đã hỗ trợ cho 38 dự án khởi nghiệp, với tổng số vốn cho thanh niên vay không lãi suất hơn 1,2 tỷ đồng.
Từ năm 2019 đến nay, Đoàn cơ sở các cấp phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội duy trì 217 tổ tiết kiệm, giúp cho 9.565 ĐVTN vay vốn để đầu tư khởi nghiệp với tổng dư nợ hơn 449,5 tỷ đồng.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG-NGỌC BÍCH

 
;
.