CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2022-2027

Cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương

Chủ Nhật, 09/10/2022, 21:03 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân dịp Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn khóa VI về một số kết quả nổi bật của nhiệm kỳ qua và nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên trong nhiệm kỳ tới.

Phóng viên: Thưa chị, trong nhiệm kỳ 2017-2022, công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được Tỉnh Đoàn và các cơ sở Đoàn thực hiện như thế nào?

- Chị Hồ Thị Ánh Tuyết: Trong nhiệm kỳ qua, các tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 509 đợt tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết của Đoàn cho gần 250 ngàn lượt ĐVTN. Xuyên suốt nhiệm kỳ, các cơ sở đoàn đã cử hơn 1.000 lượt cán bộ Đoàn xuống cơ sở nắm địa bàn, nắm bắt, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên.

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và CLB Lý luận trẻ các cấp, tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đặc biệt là trên không gian mạng; tăng cường bồi dưỡng kiến thức, trau dồi kỹ năng qua các đợt tập huấn, hội thi, liên hoan do các cấp, Đoàn tổ chức.

ĐVTN huyện Châu Đức trồng hoa thực hiện Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu.
ĐVTN huyện Châu Đức trồng hoa thực hiện Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu.

Trong nhiệm kỳ qua, các tổ chức Đoàn đã tổ chức cho hơn 113 ngàn lượt ĐVTN tham dự hoạt động về giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh. 

●  Để tạo sức hấp dẫn ĐVTN, công tác giáo dục chính trị-tư tưởng cho ĐVTN đã có những sự đổi mới gì, thưa chị?

- Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Tỉnh Đoàn đã linh hoạt, chủ động đổi mới cả về hình thức và nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Theo đó, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền trực tiếp được tổ chức thường niên, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, phát tờ rơi, tờ gấp, băng rôn, áp phích, loa phát thanh di động, tổ chức các cuộc thi online...

Đặc biệt, trong năm qua, tinh thần xung kích, sáng tạo, chủ động của tuổi trẻ đã được phát huy rõ nét trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước: Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trong nhiệm kỳ qua, ĐVTN đã có những đóng góp gì vào sự phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh?

- Nhiệm kỳ 2017-2022, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi tỉnh nhà chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền, sự định hướng của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, tuổi trẻ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, vượt qua mọi khó khăn thử thách và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Các phong trào hành động được triển khai linh hoạt, sáng tạo, ứng dụng chuyển đổi số, tập trung vào các hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tình nguyện vì cộng đồng và an sinh xã hội với 1.200 phần việc thanh niên, thu hút hơn 20.000 lượt ĐVTN tham gia.

Trong đó, có những công trình ý nghĩa thể hiện sự phát triển của phong trào thanh niên tình nguyện như: Vận động đoàn viên tham gia Ngày Chủ nhật xanh, Thứ Bảy tình nguyện, chương trình Vì một Bà Rịa - Vũng Tàu xanh. Khi dịch COVID-19 bùng phát, màu áo xanh tình nguyện đã lan tỏa niềm tin, trao yêu thương và năng lượng sống tích cực trong cộng đồng với các chương trình: San sẻ yêu thương- Đẩy lùi COVID, Chuyến xe yêu thương - vượt qua đại dịch...

Ngoài ra, ĐVTN đã chung sức xây dựng quê hương với nhiều hoạt động, kết quả đáng ghi nhận như: Thực hiện bê tông hóa 43km đường giao thông nông thôn; nạo vét 132 km kênh mương nội đồng; thay thế và sửa chữa 47 phòng vệ sinh bị hư hỏng tại 6 trường TH, THCS trên địa bàn tỉnh; phát quang dọn dẹp 400km đường quốc lộ, tỉnh lộ; lắp bóng đèn chiếu sáng 40km đường; nạo vét 152km kênh mương thoát nước...

Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn đã tổ chức các cuộc thi sáng tạo và triển lãm các mô hình sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp, “tiếp sức” giúp ĐVTN vươn lên khẳng định bản lĩnh tuổi trẻ.

Từ các phong trào, chương trình, hoạt động của Đoàn đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, trong đó có 97 ĐVTN được công nhận “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, hàng ngàn lượt ĐVTN được các cấp, các ngành khen thưởng. Đồng thời cũng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được lan tỏa và nhân rộng, đưa hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà đi vào chiều sâu, tạo dấu ấn rõ nét, được các cấp, các ngành và xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Thưa chị, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027 sẽ đề ra những giải pháp gì để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên trong nhiệm kỳ tới?

- Để khắc phục hạn chế, tồn tại cũng như các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên trong nhiệm kỳ tới, tại Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiệm kỳ 2022-2027, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận những nội dung như: nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội, Đội; tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên; giải pháp nâng cao năng lực tiếng Anh cho đội viên khối TH, THCS; ĐVTN tích cực chuyển đổi số.

Xin cảm ơn chị!

MAI NGỌC (Thực hiện)

;
.