LỄ TRAO GIẢI BÁO CHÍ TỈNH LẦN THỨ 30, NĂM 2021-2022

Vinh danh những tác phẩm mang hơi thở cuộc sống

Thứ Năm, 08/09/2022, 19:34 [GMT+7]
In bài này
.

Tại Lễ trao Giải Báo chí tỉnh lần thứ 30 năm 2021-2022 do Hội Nhà báo tỉnh tổ chức sáng 8/9, các tác phẩm báo chí chất lượng, có tính phát hiện, mang hơi thở cuộc sống đã được vinh danh. 

Ông Lê Văn Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (bìa trái) và ông Phan Đức Hiền, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh trao giải A  cho các nhóm tác giả.
Ông Lê Văn Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (bìa trái) và ông Phan Đức Hiền, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh trao giải A cho các nhóm tác giả.

Hơi thở cuộc sống

Đại diện nhóm tác giả nhận Giải A Giải Báo chí tỉnh lần thứ 30 với loạt 8 phóng sự ảnh “Những ngày nóng bỏng của đại dịch COVID-19”, nhà báo Hoàng Hoài Nam, Trưởng Phòng Thư ký-Xuất bản, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu nhớ lại, thời điểm cả xã hội căng thẳng vì COVID-19, trong điều kiện vô vàn khó khăn, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Biên tập, anh đã chủ trì tổ chức thực hiện loạt phóng sự ảnh nhằm ghi lại những khoảnh khắc cuộc sống trong đại dịch. Thông điệp chính của loạt phóng sự ảnh là chia sẻ niềm tin yêu cuộc sống, đưa con người xích lại gần nhau bằng tình cảm, nghĩa đồng bào, bằng những rung động sâu thẳm trong trái tim.

Bà Trần Ngọc Thân, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả.
Bà Trần Ngọc Thân, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả.

Trong quá trình thực hiện loạt phóng sự ảnh, điều kiện tác nghiệp vô vàn khó khăn do giãn cách, nhưng với cách tiếp cận là kết hợp nguồn ảnh từ người dân trong tâm dịch, cộng với những bức ảnh từ tinh thần tác nghiệp lăn xả của phóng viên, nhóm tác giả đã thực hiện thành công loạt phóng sự ảnh và được vinh danh tại Giải Báo chí tỉnh lần thứ 30. “Đó là thành công chung của tập thể. Chúng tôi trân quý giải thưởng, cũng như trân quý những thời khắc được làm báo trong điều kiện đặc biệt như vậy”, nhà báo Hoàng Hoài Nam bày tỏ. 

Bà Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, Quyền Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, Phó Chủ tịch  Hội Nhà báo tỉnh trao giải C cho các tác giả, nhóm tác giả.
Bà Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, Quyền Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh trao giải C cho các tác giả, nhóm tác giả.

Đoạt giải C với loạt bài “Vai trò của Đảng được phát huy tối đa trong cuộc chiến chống dịch COVID-19”, tác giả Nguyễn Thị Minh Thiên (Báo Bà Rịa-Vũng Tàu) nhớ lại: “Tôi đã từng chứng kiến những buổi họp xuyên đêm, những khuôn mặt mệt mỏi, căng thẳng, bữa ăn lót dạ vội vàng để dành thời gian bàn phương án chống dịch của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, vai trò của Đảng giống như “sợi chỉ xuyên suốt” huy động toàn bộ nguồn lực, lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh. Đó là tư liệu thực tế “sống” mà tôi đã truyền tải cho bài viết bằng chính trải nghiệm của bản thân khi cùng tham gia công tác phòng chống dịch”.

Xung kích trên mặt trận báo chí
Báo chí Bà Rịa-Vũng Tàu đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của mình, góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Nhiều nhà báo đã thể hiện được vai trò xung kích trên mặt trận báo chí cho ra đời những tác phẩm, bài viết có tác động xã hội tích cực phục vụ bạn đọc và xuất sắc giành được giải thưởng báo chí của tỉnh lần thứ 30.
(Ông Lê Văn Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Theo đánh giá của Ban tổ chức Giải Báo chí tỉnh lần thứ 30, các tác phẩm đoạt giải đã có sự đầu tư bài bản, công phu. Chẳng hạn tác phẩm “Bất cập trong công tác quản lý các mỏ khoáng sản” của nhóm tác giả Nguyễn Thị Hải Yến và Trần Thiết Hiếu Thuận (Đài PT-TH tỉnh) giải A đã phản ánh thực tế hiện nay tại các mỏ khoáng sản cũng như ghi nhận các phản hồi và giải pháp khắc phục của cơ quan chức năng.

Giải báo chí uy tín, chất lượng

30 năm qua, với những đóng góp thiết thực vào việc thực hiện những nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội của tỉnh, Giải Báo chí tỉnh đang ngày càng khẳng định tính thiết thực của một giải báo chí có uy tín và chất lượng. 

Theo ông Phan Đức Hiền, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Chủ tịch Hội đồng giám khảo, thành viên Ban tổ chức giải nhận xét, các tác phẩm tham gia Giải Báo chí tỉnh lần thứ 30 đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị - kinh tế - xã hội trong nước và trong tỉnh như: Cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19; Nghị quyết 05 của HĐND tỉnh về hỗ trợ phát triển kinh tế hộ trong nông nghiệp, thủy sản giai đoạn 2018-2020; thực trạng xây dựng trái phép… Nhiều tác phẩm thực hiện khá công phu, có tính phát hiện, cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phản biện, đấu tranh, phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. 

Tại Lễ trao Giải Báo chí tỉnh năm 2022, ông Phan Đức Hiền, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh đã phát động thi đua hưởng ứng Cuộc thi sáng tác, tác phẩm Văn học - Nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phát động Phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí". 

“Báo chí Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ bám sát Nghị quyết của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương, đồng thời lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân để xây dựng kế hoạch tuyên truyền; không ngừng đổi mới phương pháp chuyển tải thông tin; bám sát nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng các vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội. Trong đó đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội VII Đảng bộ tỉnh đi vào thực tiễn cuộc sống, góp phần tích cực xây dựng quê hương Bà Rịa-Vũng Tàu ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, ông Phan Đức Hiền nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.